THƯ MỜI
Trân trọng kính mời quí đồng hương vui lòng đến tham dự buổi
Ra Mắt Sách TRẦN VĂN THẠCH (1905-1945)
Cây Bút Chống Bạo Quyền Áp Bức
Buổi lễ sẽ được tổ chức lúc:
1 giờ trưa Thứ Bảy 20-10-2018 tại:
Trung Tâm Cộng Đồng Việt Mỹ
2072 Lucretia Ave, San Jose, CA 95122
Được tổ Chức bởi Đại Gia Đình Nguyễn Ngọc Huy
Phone: (510) 449-9539
Ban tổ chức hân hạnh kính biếu mỗi khách tham dự một quyễn sách dày hơn 500 trang trước khi ra về.
Vì số sách biếu có hạn nên xin quí vị đến sớm và ghi danh trước.

Sách Trần Văn Thạch Cây Bút Chống Bạo Quyền Áp Bức
Sẽ Được Ra Mắt Tại San Jose
Đại gia đình Nguyễn Ngọc Huy sẽ tổ chức buổi ra mắt sách “Trần Văn Thạch [1905-1945] Cây Bút Chống Bạo Quyền Áp Bức” tại Trung Tâm Cộng Đồng Việt-Mỹ (Vietnamese-American Community Center), 2072 Lucretia Ave, San Jose, CA 95122, 408.794.6552, vào dịp giỗ của người quá cố, 20-10-2018 [Xem hình bìa sách], sau thời gian nó được ra mắt tại nhiều nơi như Canada, Âu Châu, Nam California…
Được biết Ông Trần Văn Thạch là nhơn vật từng được chính phủ Việt Nam Cộng Hòa tuyên dương và đặt tên cho một con đường nằm bên hông chợ Tân Định, Sài Gòn.
Ông là thân sinh Đại tá Trần Văn Tự, cựu Tỉnh trưởng Phan Rang, người bị Việt cộng cầm tù 12 năm 3 tháng. Trong tù, ông lãnh phần chép kinh Phật, từ từ thấm. Ra tù, gặp lại Hòa Thượng Thích Thông Triệt, người sáng lập dòng thiền Tánh Không, người cũng ở chung trong tù với ông. Nhờ chép kinh trong thời gian ở tù nên ông dã tu tập theo Phật Giáo ngay trong thời gian ở tù cộng sản, và khi được trả tự do ông đã bước vào con đường tu nhanh chóng. Đến cuối năm 1999, được con cái chấp nhận cho đi tu, nên đầu năm 2000 ông trở thành Thiền sư Thích Không Chiếu, dù ông vẫn thường vui miệng nói mình chỉ là “Thầy Chùa Gốc Lính” [Xem hình]. Hiện ông có những “Khóa Thiền Căn Bản” (Thiền Đi Vào Đời SốngTập Khí Công) ở Sacramento, California.
Ông Trần Văn Thạch cũng là thân sinh của Tiến sĩ Trần Mỹ Châu, quê quán Vĩnh Long, lớn lên ở Saigon, cựu nữ sinh Gia Long. Tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Saigon năm 1963. được học bổng du học Hoa Kỳ, sau đó định cư tại Canada, đậu bằng Tiến Sĩ ngành Giáo Dục và Ngôn Ngữ Học Đại Học Toronto, Canada. Giảng viên Anh, Pháp Văn tại Đại Học Ruhr Universitat, Bochum, Đức Quốc.
Bà Trần Mỹ Châu đã bỏ ra hơn 10 năm đi khắp nơi, lục lọi tại các thư viện trong và ngoài nước như Pháp, Mỹ; tìm gặp nhiều người, đặc biệt là:
·         Anh Phan Kiều Dương, Con Bác Phan Văn Hùm;
·         Chị Nguyễn Thị Minh, Con Bác Nguyễn An Ninh;
·         Em Quỳnh Dao, Con Của Nhà Văn, Nhà Báo Đỗ Bá Thế, (Bạn Của Bác Tạ Thu Thâu, người rất thân với mẹ của Trần Mỹ Châu);
·         Bác Sĩ Trần Nguơn Phiêu, Học Trò Cũ của Trần Văn Thạch;
·         Chị Hồ-Tài Huệ-Tâm, Con Bác Hồ Hữu Tường…

 

Bà Trần Mỹ Châu cũng đến nhiều kho sử liệu trên thế giới, để có những tài liệu chính xác nhất về tung tích người cha, để viết thành cuốn sách đầy công phu, dày 506 trang, với ước vọng “tìm chỗ đứng xứng đáng thật sự của Trần Văn Thạch cũng như nhiều người yêu nước bị Việt cộng giết vào thời kỳ cuối năm 1945”.
Nó là một trong những bằng chứng “trả lại sự thật cho lịch sử đã bị Việt cộng bóp méo từ lâu. Nó cũng là “cáo trạng nói lên tội ác của CSVN”.
Một số tài liệu cũng như bài viết của ông Trần Văn Thạch được nhà văn, dịch giả Phan Thị Trọng Tuyến dịch từ Anh, Pháp ngữ sang Việt ngữ. Cuốn sách được ra mắt dầy 506 trang, in trên giấy trắng với một số hình ảnh lấy từ kho dữ liệu trong các Thư viện hay từ gia đình. Sách sẽ được kính biếu khách tham dự buổi ra mắt trước khi rời hội trường ra về.
Được biết cố Bác Sĩ Trần Nguyên Phiêu đã để lại một cuốn sách rất công phu viềt về Phan Văn Hùm, nhà đấu tranh chống bạo quyền áp bức, cùng thời với Trần Văn Thạch; giúp người Việt Nam hiểu biết thêm về giai đoạn lịch sử bi thương này.
Đến nay, nhờ bà Trần Mỹ Châu bỏ hơn 10 năm trời “đi tìm cha” truy cứu ở các thư viện và văn khố khắp thế giới, cuốn sách về “Trần Văn Thạch 1905-1945,” mới được xuất bản. Nó hoàn thành công trình giới thiệu đầy đủ, trung thực, đượm đầy tình thương người cha đã mất không để lại một dấu vết từ hơn nửa thế kỷ qua….
Bởi đa-phần những đề-tài được Trần Văn Thạch bàn luận và trình bầy vẫn còn nguyên tính thời-sự của chúng. Như:
·         Tại sao phải “tham gia vào việc nước”?
·         “Sinh viên chúng ta và chánh trị”;
·         Sự yếu kém và phân-hóa của “các chánh đảng an nam.”
·         “Trí thức bản xứ và chế độ thuộc địa”, nói về tính nô-lệ của trí-thức đối với chính-quyền (ở xứ ta, tuổi trẻ tri thức lại rất yếu mềm, thờ ơ, cực kỳ chán ghét đấu tranh, sợ hãi gian nguy, rúng động đến tột cùng khi nhà nước mới dợm ra tay đe dọa, thật y như ngày hôm nay ở VN).
·         “Đạo đức trưởng giả,”
·         “Thành phần ưu tú xã hội đang làm gì?”,
·         “Lợi ích của tinh hoa đất nước”;
·         Những bài về tình-cảnh của người nghèo, công-nhân và nông-dân hay báo-giới thời bấy giờ.
Nhìn vào thời bây giờ Giáo Già giựt mình vì đọc nhiều bài cứ như đang đọc báo về tình cảnh ở trong nước, thời nước nhà bị Việt cộng cai trị hôm nay! Nó giống như nội dung những bài viết của cố Giáo sư Nguyễn Văn Bông được in trong cuối “Di Cảo Giáo Sư Nguyễn Văn Bông” do nhà xuất bản Mekong-Tỵ nạn tái bản lần thứ hai năm 2009 vừa qua.
Bà Trần Mỹ Châu tâm sự: “Giờ đây tôi được biết rất nhiều về ba tôi. Nếu có ai xin tôi tóm tắt trong vài dòng sự nghiệp tranh đấu cách mạng của ông, tôi sẽ nói: Trần Văn Thạch lúc nào cũng chủ trương tranh đấu công khai hợp pháp, ôn hòa bất bạo động, trên báo chí, tại nghị trường, để nhân dân có quyền tự do dân chủ căn bản; để công nhân, nông dân và lao nông không bị bóc lột; để dân nghèo được phúc lợi xã hội; để quần chúng không bị thực dân, tư sản, quan lại hà hiếp…”
Bà nói thêm về người có công rất nhiều trong việc giúp bà thực hiện quyển sách này là Phan Thi Trọng Tuyến. Bà nói “Tuyến “biết” ba tôi từ lúc còn bé: hầu như ngày nào cũng đi trên con đường Trần Văn Thạch, ngang chợ Tân Định…”
Bà tâm sự thêm về gia đình mình:
·         Ba tôi bị giết vì chính sách độc quyền lãnh đạo của Cộng sản.
·         Mẹ tôi hóa thành người mất trí suốt đời vì chế độ đàn áp của thực dân.
·         Anh tôi chết vì một viên đạn của Việt Minh lộng quyền.
·         Gia đình tôi mất nhà mất cửa vì lòng tham lam của nhà giàu bắt tay với trí thức.

 

Những bài viết của ông trên tờ báo La Lutte xuất bản ở Saigon dưới thời thực dân Pháp là những bài báo tố cáo chế độ thực dân và những bài viết trong mục “Những Mũi Đinh Nhỏ”, rất được độc giả ngưỡng mộ theo dõi. Ông chẳng chừa một ai, từ quan Thống Đốc đến viên cò Tây, từ thượng lưu điền chủ đến ông hương cả trong làng… Ông bị thực dân Pháp bắt bỏ tù năm 1939 và chỉ thả ra năm1943. Trước tình hình thế giới và trong nước biến chuyển, ông về Saigon tổ chức những cuộc tranh đấu trong nhóm Đệ Tứ Quốc Tế 5 người và bị CS Đệ Tam bắt và mang đi thủ tiêu vì không chung một đường lối mà lại có ảnh hưởng chính trị lớn, trong đó có những nhà cách mạng nổi tiếng như Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm.
Trần Văn Thạch tuy tự coi mình thuộc Cộng Sản Đệ Tứ nhưng “không cuồng tín…” và không có tinh thần phe đảng và ông có ba chủ trương:
1.       Bất bạo động,
2.       Đấu tranh chính trị công khai, trong vòng luật pháp, và
3.       Không muốn gây chia rẽ trong hàng ngũ những người Việt đang tranh đấu giành độc lập.
Sách đã được ra mắt ở Canada, Âu Châu và Nam California. Đến San Jose, ban tổ chức kính mời đồng bào:
·         Hãy đến để nghe tâm sự của một gia đình có người cha đi đấu tranh.
·         Hãy đến để hiểu hơn về một giai đoạn lịch sử đấu tranh rất khó khăn mà cha ông chúng ta phải trải qua nhưng vẫn can trường bước tới.
·         Hãy đến để nung cao ý chí – quyết nối tiếp bước chân tiền nhân, già trẻ một lòng đứng lên đấu tranh chống bạo quyền áp bức, chống chế độ
          bạo tàn đang tàn phá quê hương.
Nhà sư Thích Không Chiếu, con trai nhà ái quốc Trần Văn Thạch nguyên là Đại tá Trần Văn Tư trong QL/VNCH.
15/08/2014
đặc-biệt ở Miền Nam với những tên tuổi sáng chói như Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm, Nguyễn An Ninh v.v. trong nhóm La Lutte (“Đấu tranh”), tên của một tờ báo tiếng Pháp phát hành khá rộng rãi ở miền Nam vào thập niên 30 thuộc Pháp. Giết nhóm Đệ tứ là một chủ-trương không chỉ của Trần Văn Giàu, ông “giáo-sư đỏ” (“le professeur rouge”) được huấn luyện ở Liên-Xô về, mà còn của cả Hồ Chí Minh trong vụ ám-sát Tạ Thu Thâu ở Quảng-ngãi khi ông Thâu đang trên đường từ Hà-nội trở về Nam. Như vậy, đây không còn là chuyện cá-nhân nữa mà là một chính-sách của người Cộng-sản Đệ tam tìm cách diệt trừ mọi thành-phần có thể cạnh-tranh được với họ vào lúc Việt-nam đang lấy lại độc-lập (1945-46).

 

Đây là câu chuyện của một thanh-niên yêu nước, sinh ra trong một gia-đình tiểu-công-chức ở Chợ-lớn thời Pháp-thuộc nhưng đã sớm có những tư tưởng yêu nước dù học trường Pháp (Lycée Chasseloup Laubat). Vì học giỏi (Tú-tài Pháp hạng ưu, 1925), không có học bổng nhưng được gia đình vợ giúp du học, theo khoa Triết tại Đại-học Toulouse. Nhưng chỉ 6 tuần lễ sau khi đến Pháp, ông đã có bài viết trên báo chống chính-sách thực-dân của Pháp ở Đông-dương. Sau, ra báo sinh-viên viết bằng tiếng Pháp (Le Journal des Etudiants annamites) rồi lập với một số anh em “Tổng-hội Sinh-viên Đông-dương.” Vì thế nên bị Mật-thám Pháp theo dõi.
Lấy xong bằng Cử-nhân Giáo-khoa văn-chương ở ĐH Sorbonne (Paris) năm 1929, ông về nước năm sau. Tuy-nhiên, vì nhiều sinh-viên ở Pháp lúc đó bị ảnh-hưởng cánh tả nên Trần Văn Thạch cũng bị ảnh-hưởng Mác-xít khi về nước. Ông bắt đầu bằng nghề dạy học (sau ông có quyển sách rất nổi tiếng về dạy tiếng Pháp, Le français correct) nhưng rồi bắt đầu tranh đấu công-khai khi thấy những ảnh-hưởng của cuộc khủng-hoảng kinh tế năm 1929 lên kinh tế VN cũng như những vụ lụt lội miền Trung. Năm 1934 gia nhập nhóm “La Lutte” (với Tạ Thu Thâu, Nguyễn Văn Tạo, Dương Bạch Mai, Nguyễn An Ninh, Phan Văn Hùm, Hồ Hữu Tường) có tờ báo cùng tên, năm sau ra tranh cử công-khai vào Hội-đồng Thành phố Sài-gòn và đắc cử. Lập Hội Nhà báo An-nam (mang tên “Hội Liên Hữu Báo Giới Nam Kỳ”) rồi lợi-dụng Mặt Trận Bình Dân lên cầm quyền ở Pháp, triệu tập Đông-dương Đại-hội.
Khi Liên-Xô và Mặt Trận Bình Dân ở Pháp ủng-hộ các “vụ án Moscou” ngụy-tạo của Stalin thì Trần Văn Thạch và một số trong nhóm La Lutte tách ra, không đồng-hành với CS Đệ tam nữa, tức thì bị nhóm sau này bôi nhọ. Tháng 7/1979, Nguyễn Ái Quốc (sau thành Hồ Chí Minh) đã tuyên chiến: “Đối với bọn tơrốtskít, không thể có thỏa hiệp nào, một nhượng bộ nào. Phải dùng mọi cách để lột mặt nạ chúng làm tay sai cho chủ nghĩa phát xít, phải tiêu diệt chúng về chính trị.”
Nhưng tiêu diệt đâu chưa thấy, chỉ thấy tại cuộc bầu cử Hội-đồng Quản-hạt tháng 4/1939, nhóm Đệ Tứ là Thâu, Hùm, Thạch thắng lớn (được 80 phần trăm số phiếu) đè bẹp nhóm Đệ tam là Ninh, Tạo, Mai. Tháng 11/1940, Đảng CS Đông-dương phát động Nam-kỳ khởi nghĩa, thất bại. Mặc dầu không tham-gia trong cuộc chính-biến đó, nhóm Đệ tứ cũng vẫn bị Pháp bắt và đày ra Côn-đảo. Tháng 8/1945, Nhật đầu hàng Mỹ, chính-phủ Trần Trọng Kim cho thả hết các tù-nhân chính-trị từ Côn-đảo. Nhóm Đệ tứ về Sài-gòn, tái-lập nhóm La Lutte và tham-gia kháng-chiến chống Pháp ngay từ những ngày đầu (cuối tháng 9/45 sang đến tháng 10/45). Dù như nhóm Tranh Đấu chống Pháp rất gan dạ, Trần Văn Giàu vẫn cho người đi bắt hết các lãnh-đạo của nhóm này rồi mang đi thủ tiêu. Trần Văn Thạch bị bắt nhân dịp này và sau đó chết ở tuổi 40.
Bởi đa-phần những đề-tài được Trần Văn Thạch bàn luận và trình bầy vẫn còn nguyên tính thời-sự của chúng. Như tại sao phải “tham gia vào việc nước”? Như “Sinh viên chúng ta và chánh trị.” Như sự yếu kém và phân-hóa của “Các chánh đảng An Nam.” Như “Trí thức bản xứ và chế độ thuộc địa” nói về tính nô-lệ của trí-thức đối với chính-quyền (“ở xứ ta, tuổi trẻ tri thức lại rất yếu mềm, thờ ơ, cực kỳ chán ghét đấu tranh, sợ hãi gian nguy, rúng động đến tột cùng khi nhà nước mới dợm ra tay đe dọa” thật y như ngày hôm nay ở VN). Như “Đạo đức trưởng giả,” “Thành phần ưu tú xã hội đang làm gì?”, “Lợi ích của tinh hoa đất nước” rồi những bài về tình-cảnh của người nghèo, công-nhân và nông-dân hay báo-giới thời bấy giờ.
Trích bài tham luận của Ông Nguyễn Văn Trần
nhơn dịp ra mắt sách tại Sceaux ngày 14/06/ 2014
Sự xuất hiện quyển sách nói về một nhơn vật của lịch sử Việt nam gần đây mà hậu quả là thực tế của đất nước ngày nay dưới ách thống trị bạo ngược của cộng sản Hà Nội là điều vô cùng quan trọng, đầy ý nghĩa tốt đẹp. Việc làm này là một bổ khuyết chẳng những cần thiết làm sáng tỏ một giai đoạn hệ trọng của lịch sử Việt Nam đầy mâu thuẫn và phức tạp, trong đó những ngưòi ái quốc không có chỗ đứng, mà còn cần cho tủ sách của người Việt Nam vốn đông đảo mà thiếu sách vở…
Riêng về phần tài liệu liên quan tới nhơn vật lịch sử, phải nói là cả một công trình sưu tầm dài hơi. Để phát họa lại con người Trần Văn Thạch, tác giả Mỹ Châu đã phải đi nhiều nơi lục tìm trong văn khố để có được chừng đó tài liệu gốc…
Tôi nhắc lại [một số chuyện] để bày tỏ lòng tưởng nhớ và kính trọng lớp tìền bối đã vì đại nghĩa mà xa gia đình, hy sanh cả mạng sống và đồng thời cũng bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với tác giả Trần My Châu, đến tuổi thất thập, hoàn thành đươc một công trình giới thiệu khá đầy đủ, trung thực, đượm đầy tình thương người cha đã mất không để lại một dấu vết từ hơn nửa thế kỷ qua….
Tôi thật lòng cảm ơn tác giả, Bà Trần Mỹ Châu, đã gởi cho một tác phẩm, khi đọc, tôi có cảm tưởng như mình bỗng trở thành người của thời cuộc Việt Nam những năm trước và sau Đệ nhị Thế chiến bởi bị cuốn theo, không kịp ý thức, những biến cố lịch lịch sử do tác giả dẫn lại quá rõ ràng bằng những tài liệu đầu tay giá trị.

 

About the author
Leave Comment