Tác giả và Tác Phẩm

Tìm đường gai góc mà đi

"Tìm đường gai góc mà đi"
      
  Giao Chỉ, San Jose.

  (Bài viết về con đường Nguyễn Đắc Kiên, Việt Nam.)

 Chẳng thấy đường về.                                                              
Khoảng 30 năm trước, về đề tài phục quốc tôi có viết một tiểu luận tựa là "Tìm đường gai góc mà đi". Đó là bài viết về những người đi theo kháng chiến của phó đề đốc Hoàng Cơ Minh. Vào thời kỳ 75, bỏ nước ra đi chẳng mấy ai nghĩ đến đường về. Qua đến đầu thập niên 80, niềm đau bại trận thấm vào xương tủy. Trong lúc đó quê nhà điêu đứng lầm than. Đã có người tìm đường về. Họ tìm đường gai góc mà đi. Từ trong lòng quê hương, không thể có được khả năng mà nổi dậy. Anh em ngó ra bên ngoài. Từ bên ngoài tìm đường về, chỉ có một giải pháp là đấu tranh vũ trang, đem ngọn lửa phục quốc về nước bằng súng đạn. Từ Á Châu, anh em Người Việt Tự Do nở hoa cho kháng chiến. Từ Úc Châu có biệt kích Võ đại Tôn với rất nhiều ước mơ đội đá vá trời. Từ Âu Châu, lãnh tụ sinh viên Trần văn Bá và không quân Mai Văn Hạnh hoạt động âm thầm nhưng đã thực sự bước chân lên đất mẹ qua ngả Cà Mau. Và từ Hoa Kỳ, hải quân Hoàng Cơ Minh tạo thành cơn bão giải phóng quê hương. Vào thời gian đó, người Việt hải ngoại tại Mỹ đã hết sức phấn khởi trông đợi ngày về. Ngay trong ngục tù, các chiến binh VNCH cũng sống với các tin đồn đầy hy vọng.

    Trong cộng đồng Việt Nam thời đó văn nghệ không phải tình ca mà phải là văn nghệ kháng chiến. Mặt trăng trên trời không phải là trăng trung thu mà phải là trăng chiến khu. Ban Thùy Dương ở Orange County cất tiếng ca cảm khái. "Này em, anh sẽ về bên kia biên giới, đèn nhà ai hay đóm lửa quê người." Cụ thuyền trưởng Phạm Ngọc Lũy của con tàu Trường Xuân nổi danh cũng theo kháng chiến. Nữ tài tử điện ảnh Kiều Chinh cũng hết lòng yểm trợ kháng chiến.

                         
 Đoàn viên kháng chiến mặc áo nâu phát báo dưới trời mưa tại các chợ Việt Nam suốt từ Âu Châu, Úc Châu qua Canad và Mỹ quốc. Sự nhiệt thành quá độ của đoàn viên cũng đã để lại nhiều hệ lụy oán thù trong cộng đồng.

    Và sau cùng người về từ Âu Châu là Trần văn Bá bị tử hình tại Việt Nam. Người về từ Úc Châu, chiến sĩ Võ Đại Tôn chịu 9 năm tù oan nghiệt. Ngày nay sống với hồn thơ bất khuất qua bút hiệu Hoàng Phong Linh. Phần Hoàng cơ Minh, ông trở thành vị tướng lãnh thứ 5 của Việt Nam Cộng Hòa tự tử sau cuộc chiến 75. Nơi ông chết nằm trên đất Lào trong kỳ Đông Tiến lần thứ ba, hoàn toàn thất bại. Cuối thập niên 80, tất cả mọi giải pháp phục quốc bằng võ trang đều vô vọng. Hải ngoại chẳng thấy đường về.

Người đi ngày một đông hơn.                                                   
Trầm tử Thiêng, người nhạc sĩ viết bài ca trầm thống như những lời tiên tri. Ca rằng: "Người đi ngày một đông hơn. Người về ngày thì thưa dần."

           Sau tháng 4-1975, qua đến cuối tháng 5 thì tàu Mỹ ở ngoài khơi duyên hải Việt Nam đã không còn hiện diện để đón người di tản. Sau một tháng sống với cộng sản Nam Việt Nam bắt đầu tìm đường vượt biên kể từ tháng 6-1975. Và cũng từ ngày đó cho đến năm 1995, suốt 20 năm dài người Viêt ra đi bằng đường biển đến các trại tỵ nạn Đông Nam Á rồi định cư tại các nước tự do. Con số đáng ghi nhớ là một triệu người. Trong 1 triệu này có 600 ngàn tại Hoa kỳ. Từ 1 triệu người Việt lưu vong bắt đầu kéo theo hồ sơ đoàn tụ, HO, con lai dưới nhiều hình thức bao gồm cả giai đoạn xuất cảng người gốc Hoa ra đi bán chính thức.

            Tất cả khối người từ Việt Nam ra đi, đa số từ miền Nam đến các quốc gia tây phương đã xây dựng cuộc sống mau chóng, ổn định và thành công. Những hình ảnh, những tin tức, những hàng hóa và tiền bạc gởi về đã làm thành mẫu mực mới cho miền Bắc xuất cảng lao động đến các quốc gia Đông Âu.

 

Thế giới thay da đổi thịt

       Với sự chiến thắng của cộng sản Việt Nam 1975, khối cộng sản trên thế giới bước vào thời kỳ huy hoàng nhất của chủ nghĩa Mác xít. Từ Nga sô với toàn thể Đông âu theo cộng sản. Rồi Trung cộng với dân số lớn nhất hoàn cầu và Việt cộng chiếm được miền Nam. Con đường cờ đỏ thống trị toàn cầu tưởng chừng chỉ còn gang tấc. Nhưng thực sự về kinh tế là giai đoạn cộng sản sa lầy vào thời kỳ tối tăm nhất. Cộng sản Việt Nam cũng phải chia sẻ sự khốn cùng chính vì chính sách bế quan tỏa cảng. Cuộc chiến tranh lạnh và thi đua võ trang với Tây âu và Hoa Kỳ đã làm cho Nga sô đứt hơi phải mở cửa để hòa giải. Khi cánh cửa tự do mở ra, không phải là bom nguyên tử hay B52 chiến thắng khối cộng sản mà chính là hàng hóa, cơm áo, văn hóa và tinh thần tự do dân chủ đã chiến thắng. Năm 1990 cờ đỏ hạ xuống ở điện Cẩm Linh. Ngọn cờ cũ xưa 3 mầu xanh trắng đỏ từ thời Nga Hoàng đã được bay cao. Thế giới tự do đã tìm thấy chiếc chìa khóa để chiến thắng bằng phương pháp hòa giải và danh hiệu không chính thức gọi là diễn tiến hòa bình.

      Khi thế giới bước vào thế kỹ thứ 21 thì vũ khí thần diệu để chiến thắng không phải là hàng không mẫu hạm, không phải là bom nguyên tử và hỏa tiễn đầu đạn hạt nhân. Vũ khí thần diệu nhất của nhân loại hiện nay không phải chỉ để chống cộng sản mà chiến đấu cả với độc tài, ngu dốt, bất công chính là chiếc máy điện toán. Với cell phone, với smart phone, với máy điện toán, máy thông dịch, với website, với face book, với thế giới ảo . . . nhân loại đã bỏ xa các phương pháp tình báo xưa cũ, phá vỡ các bức màn sắt, bức màn tre, phá vỡ các chính sách bưng bít vốn là đường lối cai trị hữu hiệu của các chế độ độc tài.

 

Vận hội mới cho Việt Nam.

      Trở lại với đất nước Việt Nam. Sau chiến thắng 1975, Việt Nam cộng sản đã trải qua giai đoạn hết sức khó khăn và lầm than cho đến 1990. Suốt 15 năm đói kém lại trải qua 2 cuộc chiến tranh với Cam Bốt và Trung Cộng, tưởng chừng đã xụp đổ cùng với Liên sô. Nhưng sau cùng Việt Cộng đã tồn tại cho đến nay. Chỗ dựa duy nhất chính là cựu thù Trung Cộng.

     Tuy nhiên, Việt Nam đã chịu đựng ảnh hưởng lớn lao của khối người Việt hải ngoại hiện nay. Với tinh thần chống cộng và quan trọng hơn cả là tinh thần tự do dân chủ, hải ngoại đã trở thành 1 khối áp lực thường trực đối với đảng cộng sản Việt Nam. Nhất cử nhất động ở quê nhà đều được hệ thống thông tin hiện đại nhất của thế kỷ 21 đưa lên mạng lưới toàn cầu. Các chương trình radio Việt ngữ trên thế giới VOA, BBC, Á châu tự do và RFI. Các đài TV, radio việt ngữ địa phương, báo giấy, điện báo, các blog  tự do.

       Ngay cả hiện tượng trăm ngàn người về thăm quê hương và cả việc gửi hàng tỷ mỹ kim về quê nhà cũng đã dần dần chuyển hóa đất nước. Không ai có thể ngờ rằng chính người dân Ba Lan hải ngoại gửi tiền về cho thân nhân tại quê nhà đã giúp cho Công đoàn đoàn kết làm nên lịch sử, biến nước Ba Lan thành quốc gia đầu tiên phá vỡ liên bang Sô Viết.

      Tuy nhiên tất cả các diễn tiến hòa bình như vậy vẫn chưa đủ. Muốn thay đổi đất nước, chúng ta vẫn cần những người tìm đường gai góc mà đi.                              
Suốt 10 năm qua, từ khi nhân loại bước vào thế kỷ 21, những con người tìm đường gai góc mà đi ngay trên quê hương Việt Nam đã xuất hiện.

     Cuộc chiến đấu của họ hết sức hữu hiệu vì Việt Nam hiện có tai mắt của báo chí và ngoại giao đoàn quốc tế. Vì hệ thống điện toán toàn cầu mở rộng. Vì cả thế giới bao gồm hàng triệu người Việt tự do làm thành 1 đảng đối lập thường trực sẵn sàng yểm trợ.        

                                                                           

   

 

 

 

 

 

Trường hợp anh Nguyễn Đắc Kiên hiện nay là 1 thí dụ điển hình. 29 tuổi, đầu năm 2013 anh chỉ là 1 ký

    Hàng ngàn chữ ký của các nhân sĩ trí thức yêu cầu thay đổi hiến pháp. Yêu cầu đa đảng và quân đội chỉ phục vụ đất nước và nhân dân.

    Đi xa hơn nữa, kiến nghị yêu cầu thành lập 1 quốc hội khác để soạn thảo hiến pháp và làm 1 cuộc cách mạng ôn hòa thay đổi chính thể.

    Nguyễn Đắc Kiên trở thành người đại diện cho 1 thế hệ mới. Thế hệ của người Việt Nam mới với sự hiện hữu của tuổi trẻ, thể hiện lòng dân trong nước, đáp ứng hoài bão của người Việt hải ngoại. Những người như Kiên, tìm đường gai góc mà đi, sẽ làm nên lịch sử..

    Những tài liệu tham khảo

1)Tổng bí thư đảng cộng sản VN Nguyễn phú Trọng

                       đã nói như thế này

 "Vừa rồi đã có các luồng ý kiến cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức…"Xem ai có tư tưởng muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Có tam quyền phân lập không? Có phi chính trị hóa quân đội không?Người ta đang có những quan điểm như thế, đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa! … Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể … thì đó là cái gì?”, 

(Truyền hình Việt Nam trích dẫn trong chương trình thời sự tối thứ Hai 25/2 tại Phú Thọ.) 

2) Bản tuyên bố của Nguyễn Đắc Kiên.            
Tài liệu này trích trong bản tuyên bố của Nguyễn Đắc Kiên. Ý kiến của nhà đấu tranh trẻ tuổi này đã lạc quan nghĩ đến cả giai đoạn hòa giải và tha thứ khi cộng sản chuyển giao quyền hành.

(Trích..) ….Có người chất vấn tôi về chuyện làm sao để Tha thứ và Hòa giải, đó là chất vấn xác đáng. Tuy tôi e rằng, nói điều đó ra bây giờ là sớm, nhưng vì không biết ngày mai sẽ ra sao nên cứ nói ra thì vẫn hơn. Chúng ta cứ nhìn sang Myanmar thôi, không cần nhìn đâu xa, họ làm được, tôi tin chúng ta cũng làm được, có khi còn tốt hơn. Sao không lập một Ủy ban hòa giải dân tộc, với thành viên là các nhân sỹ, trí thức trong và ngoài nước, kể cả một số lãnh đạo tiến bộ của ĐCS VN? Tôi nghĩ rất nhiều người sẵn sàng tham gia. Sao không lập một chính phủ lâm thời điều hành đất nước cho đến khi tổ chức xong Hội nghị lập Hiến, ban hành Hiến pháp mới, bầu Quốc hội mới? Tôi tin tưởng có nhiều người, kể cả trong đội ngũ lãnh đạo ĐCS VN hiện nay có thể đảm nhận tốt vị trí trong Chính phủ lâm thời để giữ vững sự thống nhất quốc gia trong giai đoạn chuyển giao…

3) Tổ chức theo dõi Nhân quyền

(New York, ngày 20 tháng Mười Hai năm 2012.)  Tổ chức Theo dõi Nhân quyền công bố có năm blogger người Việt trong số 41 cá nhân xuất sắc từ 19 quốc gia vừa được trao giải thưởng uy tín Hellman/Hammett để ghi nhận lòng dũng cảm và kiên định trước sức ép đàn áp chính trị. Đó là Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Hữu Vinh, Phạm Minh Hoàng và Vũ Quốc Tú 

             

        
                                                
4) Blogger Tạ Phong Tần.                                             
Trang web của chính phủ Mỹ vừa công bố tên tuổi của 10 phụ nữ can đảm nhất trong đó có nhà báo, blogger Tạ Phong Tần.  Bà Tần là người Việt Nam duy nhất có mặt trong danh sách. Trong số này có các phụ nữ từ những quốc gia như Trung Quốc, Afghanistan, Ai Cập, Honduras, Ấn Độ, Nigeria, Nga, Somalia và Syria. Sự bình chọn diễn ra nhân dịp ngày Quốc Tế Phụ Nữ và là một thông lệ nhiều năm ở Mỹ. Những phụ nữ được vinh danh thường là những người có thành tích tranh đấu cho nhân quyền, cho nữ quyền hay bất chấp hiểm nguy nói lên quan điểm của mình trước những vấn đề xã hội. Trong phần tóm tắt tiểu sử của Blogger Tạ Phong Tần, trang web này nói, bà Tần đang thụ án 10 năm tù giam và 2 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.                                                                              

5)Tóm lưc LỜI TUYÊN BỐ CÔNG DÂN TỰ DO

Chúng tôi, những người ký tên sau đây đồng tuyên bố :                         
1. Bỏ Điều 4 Hiến pháp, tổ chức Hội nghị lập hiến.                                                                                
2. Chúng tôi ủng hộ đa nguyên, đa đảng.                                              
3. Chúng tôi ủng hộ chính thể tam quyền phân l
ập                                 
 4. Chúng tôi ủng hộ phi chính trị hóa quân đội  
                                         
5. Chúng tôi khẳng định mình có quyền tuyên bố như trên  

 Xin hãy chung tay để cho LỜI TUYÊN BỐ CÔNG DÂN TỰ DO  Xin cùng lên tiếng nói bằng cách tham gia ký tên theo địa chỉ email : tuyenbocongdantudo@gmail.com

****************************                                                   
Những nhà tranh đấu kể trên và nhiều người khác đều là những người tìm đường gai góc mà đi.  

Giao Chỉ

**************************************************************************************

CÁCH MẠNG CHỐNG ĐẢNG  ĐÃ BÙNG LÊN Ở VIỆT NAM
Kính mời đọc trên http://www.herbalworldcenter.com/phanrang
 
================================================================

Cách mạng chống đảng CS
đã bùng lên ở Việt Nam

 
 
Phạm Trần
 
  
– Phong trào quần chúng bác luận điệu nói đảng Cộng sản có quyền lãnh đạo “nhà nước và xã hội” là “tất yếu của lịch sử” đã nổi lên ở Việt Nam.
Những người tham gia Cuộc cách mạng bất bạo động này đòi thay bản dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi bằng một Hiến pháp mới bảo đảm tự do và dân chủ, công nhận đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập (lập pháp,hành pháp và tư pháp) để xây dựng một chính quyền thật sự của dân, do dân và vì dân qua bầu cử trực tiếp.
Họ còn tuyên bố Quân đội không phải là công cụ của đảng mà của dân và phải trên hết tuyệt đối trung thành với Tổ quốc.
Làn sóng người dân nổi lên cũng tự phủ nhận chủ nghĩa Cộng sản do đảng áp đặt và bắt mọi người phải theo từ 83 năm qua. Và họ cũng kiên quyết đòi đảng trả quyền làm chủ đất nước cho dân để họ tham gia xây dựng Hiến pháp mới, có thể qua một Quốc hội lập hiến do dân bầu.
Đây là lần đầu tiên trong 68 năm độc quyền cai trị ở Việt Nam đảng Cộng sản đã phải đối phó với một cuộc nổi dậy không có tiếng súng nhưng trực diện và rất khó dậy tắt, trừ phi đảng muốn tái diễn cuộc đàn áp đẫm máu của chính phủ Trung Cộng ở Qủang trường Tiananmen (Thiên An Môn) năm 1989, nếu những người của phong trào phản kháng quyết định tuần hành ở Hà Nội hay Sài Gòn.
Nghiêm trọng hơn là trong số những người chống đảng, ngòai số đông gười dân bình thường còn có cả công nhân và nông dân là hai lực lượng nồng cốt đã tạo nên đảng CSVN.
Nhiều Lão thành cách mạng, chức sắc Tôn giáo, cựu chiến binh, có cả cựu Tướng lãnh và cán bộ, đảng viên cao cấp đã nghỉ hưu hoặc tại chức cũng tham gia vào làn sóng người phản kháng không đổ máu này.
Biến cố này bắt đầu từ “Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992” của nhóm 72 Nhà Trí thức, Nhân sỹ và Lãnh đạo Tôn giáo nổi tiếng công bố trên báo điện tử Bauxite Việt Nam ngày 19/01/2013.
Nhóm 72 nói rằng : “Chủ thể nào lãnh đạo xã hội sẽ do nhân dân bầu chọn ra trong các cuộc bầu cử tự do, dân chủ, định kỳ.”
Lập trường này xác nhận họ đã bác bỏ việc Hiến pháp sửa đổi tiếp tục duy trì quyền cai trị độc tôn, độc tài cho đảng CSVN.
Các Trí thức cũng nói : “Lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với bất kỳ tổ chức nào, như quy định tại Điều 70 của Dự thảo. Chúng tôi yêu cầu bỏ quy định lực lượng vũ trang phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam.”
Hàng ngàn người thuộc mọi tầng lớp trong xã hội và người Việt Nam ở nước ngòai đã ký tên ủng hộ Nhóm 72.
Trong số những trí thức, nhân sỹ, lãnh đạo Tôn giáo ký tên có cả Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Giáo phận Vinh; các ông Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Minh Thuyết, GS TS, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên thiếu tướng, nguyên ủy viên Trung ương đảng, nguyên cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc và 8 nguyên Trợ lý và chuyện gia cố vấn của các nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải (Tương Lai, Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan, Trần Đức Nguyên, Trần Việt Phương, Đào Xuân Sâm, Nguyễn Trung, Vũ Quốc Tuấn) v.v…
Nhóm 72 còn đề xuớng một dự thảo Hiến pháp 2013 cho chính quyền dân chủ ở Việt Nam theo Tổng thống chế với 2 viện Quốc hội (Thượng và Hạ) được dân trực tiếp bầu. Ba ngành hiến định Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp hoạt động độc lập.
Họ đã trao Hiến pháp dự thảo này cho Ủy ban sọan thảo Quốc hội ngày 04/02/2013 với đề nghị “trang thông tin điện tử của Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp và các báo in cần đăng Kiến nghị 72 và Dự thảo Hiến pháp 2013 cùng với các ý kiến khác về sửa đổi Hiến pháp”.
Tuy nhiên ông Phan Trung Lý, thay mặt Ủy ban đã bác bỏ yêu cầu của Nhóm 72.

TIẾNG NÓI CÔNG GIÁO

Quyết định của ông Lý không chỉ xúc phạm đến những người ký tên ủng hộ Nhóm 72 mà còn công khai coi thường hàng trăm tiếng nói của những người Công giáo đã ký tên vào Kiến nghị
Lần đầu tiên khỏang 200 Linh mục và Tu sỹ đã hướng dẫn giáo dân hành động theo gương 3 Đức Tổng Giám mục và Giám mục nổi tiếng của Việt Nam, những chủ chăn đã ký tên ủng hộ Nhóm 72 chống Hiến pháp sửa đổi 1992.
Làn sóng người công giáo ở Hà Nội, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh tham gia Phong trào chống đảng CSVN lên cao độ ngay sau khi Đức nguyên Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt, ở ẩn từ Tu viện Nhà dòng Châu Sơn, Ninh Bình, ký tên ủng hộ nhóm 72, đã có sẵn chữ ký của Đức cha Nguyễn Thái Hợp, Giáo phận Vinh, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa Bình của Hội đồng Giáo mục Việt Nam.
Đức TGM Ngô Quang Kiệt viết: "Tôi đồng ý và ký tên bản Kiến nghị về sửa Hiến pháp 1992 (đăng tải trên Bauxite Việt Nam ngày 22/1/2013.”
Sau đó đến lượt Đức Giám mục Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giáo phận Thanh Hoá cùng đã dấn thân “làm cách mạng” với giáo dân của Ngài.
Hành động của 3 Chức sắc cao cấp của Giáo hội Công giáo và Nhóm 72, phải chăng đã thúc bách đảng và nhà nước CSVN có phản ứng qua những phát biểu của hai ông Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ?

Ông Trọng cho rằng “Vừa rồi đã có các luồng ý kiến cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức” , đó là những ai đòi hỏi “bỏ Điều 4 Hiến pháp, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng, muốn đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập, phi chính trị hóa quân đội”. (Tuyên bố ngày 25/02/2013 tại Vĩnh Phúc)
Và ông Hùng thì lên án những ý kiến không thuận chiều với đảng là “…lợi dụng việc lấy ý kiến hiến pháp để tuyên truyền vận động nhân dân chống lại Đảng chống lại chính quyền… là ngược chiều, phải kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn.”
Ông cũng bảo: “Bản lấy ý kiến là bản của Uỷ ban dự thảo Hiến pháp công bố trên cơ sở tiếp thu ý kiến thảo luận của Quốc hội…là bản duy nhất. Còn anh tự tổ chức lấy một cách lấy ý kiến khác của anh là không được, đấy là cách làm không đúng quy định, mà tôi chưa nói là vi phạm pháp luật, chúng ta phải đấu tranh…” (Tuyên bố ngày 27/02/2013 tại Hà Nội)

ĐỔ DẦU VÀO LỬA
Lập luận quy chụp, độc tài, bảo thủ của hai ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Sinh Hùng đã bị chống đối quyềt liệt từ nhiều phiá người dân vì rõ ràng đảng đã nói một đàng làm một nẻo khi lấy ý kiến mà lại không những chỉ chống mà còn đe dọa người có ý kiến khác với mình.

Phản bác đầu tiên và mạnh mẽ nhất vào ngày 26/02/2013 đến từ Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên qua bài “Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng” trong báo điện tử “Cùng Viết Hiến Pháp” của nhóm Giáo sư Tiến sỹ Toán học nổi tiếng Thế giới Ngô Bảo Châu.
Ông Kiên nói thẳng ngay từ đầu : “Đầu tiên, cần phải xác định, ông đang nói với ai? Nếu ông nói với nhân dân cả nước thì xin khẳng định luôn là ông không có tư cách.Ông là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, nếu muốn dùng hai chữ “suy thoái” thì cùng lắm là ông chỉ có thể nói với những người đang là đảng viên cộng sản, ông không đủ tư cách để nói lời đó với nhân dân cả nước. Nếu ông và các đồng chí của ông muốn giữ Điều 4, muốn giữ vai trò lãnh đạo, muốn chính trị hóa quân đội, không muốn đa đảng, không muốn tam quyền phân lập, thì đó chỉ là ý muốn của riêng ông và ĐCS của ông. Ông không thể quy kết rằng đó là ý muốn của nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh rằng, những ý muốn trên chỉ nên xem là của riêng ông TBT Trọng, chưa chắc đã là tâm nguyện của toàn bộ đảng viên cộng sản hiện nay.”
Chỉ ít giờ sau khi bài này phổ biến, Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bị báo Gia đình &Xã hội cho nghỉ việc vì theo tờ báo thì ông Kiên “không còn tư cách là phóng viên Báo Gia đình & Xã hội .”
Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử báo chí Cộng sản Việt Nam đã có một Nhà báo trẻ dám công khai viết bài chỉ trích quan điểm một Tổng Bí thư, người đứng đầu và đầy quyền thế của đảng CSVN.

7 TRIỆU NGƯỜI CÔNG GIÁO LÊN TIẾNG CHO AI ?
Biến cố Nguyễn Đắc Kiên và Nhónm 72 được coi như “những ngòi nổ” hay “những giọt nước làm tràn ly” đã kích thích tinh thần cho Phong trào quần chúng nổi lên tuyên bố quay lưng lại với chế độ hà khắc đã chà đạp nhân phẩm và ăn không mồ hôi nước mắt của tòan dân từ 68 năm qua để tiếp tục đầy đất nước xuống hố sâu đói nghèo lạc hậu.
Chỉ hai ngày sau “biến cố Nguyễn Đắc Kiên”, một bản “Tuyên bố của các Công dân tự do” gồm 5 Điểm ra đời hôm 28/02/2013 cũng bác bỏ “Điều 4 trong Hiến pháp”; “ủng hộ đa nguyên, đa đảng” ; đòi “ xóa bỏ các tập đoàn quốc gia, các đoàn thể quốc gia tiêu tốn ngân sách”; và “ủng hộ phi chính trị hóa quân đội”.
Những người chủ trương tuyên bố : “ Chúng tôi cho rằng, những người nào chống lại các quyền trên là phản động, là đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, dân tộc, đi ngược lại xu hướng tiến bộ của nhân loại.”
Nhóm chủ xướng, phần lớn là những Nhà báo tự do họat động trên các báo mạng “Truyền thông xã hội” ở Việt Nam và nước ngòai, đứng đầu danh sách có các Bloggers nổi tiếng như : Nguyễn Hòang Vi (Sài Gòn); Phạm Thanh Nghiêm (Hải Phòng); Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Qùynh, Nha Trang); Trịnh Kim Tiến (Sài Gòn); Bùi Thị Minh Hằng (Vũng Tầu), Hùynh Ngọc Chênh (Sài Gòn)v.v..
Danh sách đã có ngòai 5000 người ủng hộ, trong đó có các tên tuổi lớn như Tiến sỹ Hà Sĩ Phu; Bác sỹ Nguyễn Đan Quế; Linh mục Đinh Hữu Thọai của Truyền Thông Chuá Cứu Thế (Việt Nam); Nhà văn, Nhạc sỹ Tô Hải; Ông Trần Khuê, người sáng lập Đảng Dân Chủ Thế Kỷ XXI(Sài Gòn); Nhà Thơ Bùi Chát; Nhà thơ Đỗ Trung Quân và Nhà báo Lưu Trọng Văn (con Nhà thơ Lưu Trọng Lư) v.v…
Tuy nhiên, thái độ lịch sử lớn nhất của Phong trào, cho đến hôm nay, là tiếng nói thống nhất của trên 7 triệu tín đồ Công giáo đã được Hội đồng Giám mục Việt Nam công bố vào ngày 01/03/2013. Các Nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo đã công khai phủ nhận đảng CSVN có quyền đương nhiên cai trị dân độc tài, độc đảng để tiếp tục cướp đi tất cả mọi quyền tự do căn bản của con người Việt Nam.
Các Ngài cũng chỉ trích sự kiện Bản dự thảo Hiến pháp sửa đổi, ngay trong Lời Mở Đầu, đã cưỡng chế nhân dân Việt Nam phải đi theo cái gọi là “ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh” mà thực chất là vô thần không tin có Tôn giáo.
Bằng chứng là trong số 500 Đại biểu Quốc hội, hồ sơ cá nhân chỉ có một số “rất ít” người có Tôn giáo. Chữ “không” ghi trong mục Tôn giáo đã chiếm gần tuyệt đối trong hồ sơ ứng cử của họ.
Quan điểm chính trị nghiêm khắc này đã được Hội đồng Giáo mục Việt Nam (HĐGMVN) viết trong Thư góp ý gửi cho Thường trực Ban biên tập – Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Thư góp ý của 26 Tổng Giám mục và Giám mục Giáo phận, mang hai chữ ký của Chủ tịch Hội đồng GMVN, Đức Tổng Giám mục Nguyên Văn Nhơn, Giáo phận Hà Nội và Đức cha Tổng thư ký Hòang Văn Đạt,Giáo phận Bắc Ninh.
Các Giám mục viết: “Dự thảo khẳng định quyền tự do ngôn luận (điều 26), quyền sáng tạo văn học, nghệ thuật (điều 43), quyền tự do tín nguỡng, tôn giáo (điều 25). Tuy nhiên, ngay từ đầu, Dự thảo lại khẳng định đảng cầm quyền là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng” (điều 4). Như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do ngôn luận và sáng tạo văn học, nghệ thuật, bởi lẽ tư tưởng đã bị đóng khung trong một chủ thuyết rồi? Tương tự như thế, phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, bởi lẽ chủ nghĩa Mác-Lênin tự thân là chủ nghĩa vô thần? Phải chăng những quyền này chỉ là những ân huệ được ban cho nhân dân tùy lúc tùy nơi, chứ không phải là quyền phổ quát, bất khả xâm phạm, và bất khã nhượng? Hiến pháp cần phải xóa bỏ những mâu thuẫn và bất hợp lý này, thì mới có sức thuyết phục người dân và thu phục lòng dân.”
Khi nói về những hạn chế khe khắt “quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo” thì đảng CSVN đã chứng minh là “kẻ thù” của mọi Tôn giáo, ngọai trừ những ai chịu nghe theo và làm theo ý muốn của nhà nước trong các Tổ chức Tôn giáo do Nhà nước bảo hộ và có chân trong Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam.
Bằng chứng này đã thể hiện trong Pháp lệnh Tín ngưỡng-Tôn giáo năm 2004 và gần nhất là Nghị định Số: 92/2012/NĐ-CP Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo” do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành ngày 08/11/2012.
Các nhà lãnh đạo Giáo hội có số giáo dân đứng thứ 2 ở Châu Á, sau Phi Luật Tân còn nói rằng : “Hiến pháp của một quốc gia trước hết và trên hết phải là của chính người dân, do ý thức trách nhiệm của người dân và để phục vụ mọi người dân, không loại trừ ai.”

DÂN CÓ LÀM CHỦ KHÔNG ?
Từ quan điểm này, các Giám mục Việt Nam nói thẳng: “Quyền bính chính trị cần thiết để điều hành xã hội, nhưng chủ thể của quyền bính chính trị phải là chính nhân dân xét như một toàn thể trong đất nước. Nhân dân trao việc thi hành quyền bính ấy cho những người có năng lực và tâm huyết mà họ bầu làm đại diện cho họ, bất kể người đó thuộc đảng phái chính trị hoặc không thuộc đảng phái nào. Chỉ khi đó mới có Nhà nước pháp quyền “của dân, do dân và vì dân” . Vì thế việc tự do ứng cử của mỗi công dân là đòi hỏi tất yếu trong một xã hội dân chủ, văn minh và lành mạnh. Ðồng thời việc bỏ phiếu công khai, khách quan và công bằng, là đòi hỏi cần thiết để người dân có được những đại diện mà họ tín nhiệm.Chính nhân dân có quyền đánh giá năng lực của những đại diện họ đã bầu, và khi cần, họ có quyền thay thế những đại diện đó.”
Thực tế ở Việt Nam người dân chỉ “làm chủ đất nước trên giấy tờ” và “bằng nước bọt” bởi đảng Cộng sản Việt Nam đã cướp mất quyền ấy. Đảng tự cho mình quyền lãnh đạo độc tôn và độc đảng và ghi cả vào Điều 4, từ Hiến pháp 1980 “là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo xã hội.”
Sau đó đến Hiến pháp 1992 thì viết lại “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” . Bây giờ trong Hiến pháp sửa đổi thì đảng vẫn giữ nguyên như thế mà không sao chứng minh được “ai đã bầu cho đảng được độc quyền lãnh đạo đất nước” ?
Như vậy có “phản động và phản dân chủ” không ?
Các cuộc được gọi là “bầu cử” ở Việt Nam Cộng sản từ Hội đồng nhân dân lên Quốc hội đều do đảng quyết định từ khâu chọn người đến tổ chức bầu cử.
Người được chọn hầu hết là đảng viên, hay cảm tình viên hoặc được đảng chêm vào cho có mầu sắc đại diện nhiều tầng lớp nhân dân nên lá phiếu của người dân chỉ còn là hình thức “đảng cử dân bầu”để phục vụ cho quyền lợi của đảng và bảo vệ quyền tự phong lãnh đạo tòan diện cho đảng.
Vì vậy, Hội đồng Giám mũc đã thẳng thắn nói với đảng rằng : “Ðể tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, trong Hiến pháp không nên và không thể khẳng định cách tiên thiên sự lãnh đạo của bất kỳ đảng phải chính trị nào (xem điều 4), vì chủ thể của quyền bính chính trị là chính nhân dân, và nhân dân trao quyền bính đó cho những người họ tín nhiệm qua việc bầu chọn. Những cá nhân được bầu phải chịu trách nhiệm trước nhân dân về việc họ làm, chứ không thể là một tập thể mơ hồ rồi cuối cùng không ai chịu trách nhiệm cả.”
Ngòai ra, Các Giám mục cũng nói vào tai đảng rằng : “Hiến pháp hiện hành chỉ công nhận quyền sử dụng đất chứ không công nhận quyền sở hữu đất của công dân. Ðiều này đã gây ra nhiều lạm dụng và bất công nghiêm trọng. Vì thế, Hiến pháp mới cần công nhận quyền sở hữu đất đai của công dân và các tổ chức tư nhân như tuyệt đại đa số các quốc gia trên thế giới….
…Quyền bính chính trị mà nhân dân trao cho nhà cầm quyền được phân chia thành quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Ðể những quyền bính này được thi hành cách đúng đắn và hiệu quả, cần có sự độc lập chính đáng của mỗi bên và vì công ích của toàn xã hội. Trong thực tế của Việt Nam nhiều năm qua, đã không có được sự độc lập này, dẫn đến tình trạng lạm quyền và lộng quyền, gây ra nhiều bất công, suy thoái về nhiều mặt: kinh tế, xã hội, đạo đức. Cuối cùng, người dân nghèo phải gánh chịu mọi hậu quả và Việt Nam, cho đến nay vẫn bị xem là một nước kém phát triển….”

VỚT VÁT GIỜ CHÓT ?
Nói tóm lại thì Giáo hội Công giáo Việt Nam đã “sổ toẹt” vào Hiến pháp duy trì quyền cai trị độc tài cho Đảng.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 68 năm cầm quyền, đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) đã phải đối phó với “một cuộc chiến không vũ trang” của nhân dân, tuy chưa có sức mạnh lật đổ đảng CSVN nhưng sẽ có tác động mãnh liệt đến tình thần của tập thể trên 8 triệu đảng viên và binh sỹ đang bị Lãnh đạo đảng lên án lâm vào tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” nghiêm trọng .
Vì vậy, ngày 6/3 (2013), Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã công bố quyết định gia hạn thời gian thu nhận ý kiến cho Dự thảo Hiến pháp đến ngày 30/9 (2013), sau đợt một kết thúc ngảy 31/3/2013.
Ông Hùng cho biết vẫn còn có nhiều khó khăn và trở ngại trong việc thu nhận góp ý của người dân, nhất là ở vùng xa và vùng cao. Thậm chí nhiều cán bộ, đảng viên và các đơn vị Quân đội ở nhiều nơi cũng chưa đóng góp ý kiến nhiều. Do đó các ngành và địa phương phải rà soát lại những bất cập này.
Phải chăng điều này cho thấy người dân và nhiều cán bộ, đảng viên và cả binh lính cũng không mặn mà với việc góp ý vào Hiến pháp sửa đổi ?
Ông Hùng cũng thừa nhận có tình trạng chống đảng trong nhân dân khi họ tham gia thảo luận và góp ý vào Hiến pháp 1992 cửa đổi.
Ông nói : : “Ở một vài địa phương cũng đã phát hiện có một số cá nhân lợi dụng việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để truyền bá những quan điểm sai trái, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.”
Do đó, ông đã chỉ thị các cấp phải : “Cần kịp thời đấu tranh, ngăn chặn việc lợi dụng góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để truyền bá những quan điểm sai trái, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta.”
Tình trạng này xa gần liên hệ đến một quan điểm đáng chú ý của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang trong cuộc nói chuyện tại Câu Lạc Bộ Thăng Long của các Cựu Chiến Binh ngày 19/2/2013.
Ông Sang đã có quan điểm “không có cùng lập trường” với Điều 70 của Dự thảo Hiến pháp sửa đổi buộc Quân đội phải “tuyệt đối trung thành với Đảng” trên cả Tổ quốc và nhân dân.
Ông nói : “Về vai trò của Đảng với quân đội. Tôi cho rằng Đảng ta lập ra quân là để bảo vệ Tổ quốc, nhân dân chứ không phải là lập ra là bảo vệ, trung thành với Đảng, vì vậy quân đội phải trung thành, bảo vệ Tổ Quốc, nhân dân rồi mới đến Đảng, có như vậy mới đúng chứ. Nay vì theo tập quán, nhận thức vẫn chưa thực hiện được.” (Trích ghi chép của Đoàn Sự, Dân Luận)
Như vậy thì có phải trong Đảng CSVN đang có tình trạng “trống đanh xuôi kèn thổi ngược” đối với Hiến pháp ngay trong hàng ngũ lãnh đạo cao nhất không ?

(03/013)
Phạm Trần