Biên khảo

Quốc Nam : Một Năm Nhìn Lại, Một Đi và Một Đến

Một Năm Nhìn Lại, Một Đi và Một Đến

An Lộc Foundation sắp ấn hành quyển sử liệu “Chiến Thắng An Lộc 1972” bằng Anh Ngữ.

* Tạp ghi của Quốc Nam

Năm Con Mèo vừa qua, tôi có khá nhiều chuyện muốn kể, nhưng chỉ xin ghi lại một vài sự kiện đặc biệt mà thôi.

Đầu năm, Global SRBS-HD Radio (The world’s first Vietnamese HD Radio) do tôi điều hành, đã tổ chức Đại Lễ Thượng Kỳ đầu năm rất trang trọng, tại Kỳ Đài Việt-Mỹ cao 36 feet. Đồng bào tham dự đông đảo đủ 4 thế hệ, từ em bé 2 tuổi tới cụ già 87 tuổi. Ngoài ra, các em dưới 12 tuổi đều được tặng tiền lì xì, mà em nhận được bao lì xì cao nhất là 150 Mỹ kim.

Tấm hình hiếm quý với 4 khuôn mặt thi nhân

Ngày 11 tháng 10 năm 2011, lão thi sĩ Hà Thượng Nhân đã ra đi vĩnh viễn về cõi vĩnh hằng, hưởng thọ 91 tuổi. Tên thật ông là Phạm Xuân Ninh, cựu Trung Tá Chủ Nhiệm nhật báo Tiền Tuyến của QLVNCH. Ông là một thi nhân được giới văn nghệ sĩ & truyền thông báo chí Việt Ngữ kính trọng hàng đầu, nên ông thường được giới này gọi là Hà Chưởng Môn. Tôi quen biết ông khá thân thiết. Trong thời gian 10 năm định cư ở Thung Lũng Hoa Vàng San Jose, tôi thường chuyện trò văn thơ với ông. Lần cuối cùng tôi và một số văn nghệ sĩ gặp Hà Thi Sĩ vào cuối năm 2008, khi tôi từ Seattle trở lại thăm San Jose.

Thập niên 1980 & 1990, những sinh hoạt thi ca rất hiếm hoi. Lão thi sĩ Hà Thương Nhân gợi ý với tôi làm sao vực dậy nền thi ca Việt Nam tại hải ngoại? Tôi liền gọi nhị vị thi sĩ Nguyên Sa và Hoàng Anh Tuấn để xin ý kiến. Hai ông này cũng rất tán đồng ý kiến này. Thế là tôi vận động Hội Tương Trợ Cao Niên Đông Dương và Đông Thành Radio (đài phát thanh Việt Ngữ đầu tiên ở hải ngoại) hỗ trợ Cơ Sở Văn Hóa Đông Phương (ngày đó tôi là Giám Đốc Điều Hành) đứng ra thực hiện một chương trình thơ nhạc đặc biệt.

Chiều Chủ Nhật ngày 5 tháng 5 năm 1991, “Ngày Thi Ca Việt Nam” đầu tiên ở hải ngoại đã mở ra, với sự hiện diện của 4 thi nhân: Hà Thượng Nhân, Nguyên Sa (Trần Bích Lan), Hoàng Anh Tuấn và Quốc Nam. Bốn người thơ này đã được thu vào ống kính của nhiếp ảnh gia Quang Lộc.

Quan khách và đồng hương ngồi đầy hội trường Call-Me-Dragon 500 ghế. Các nam nữ nghệ sĩ trình diễn trong chương trình hầu hết là người địa phương, chỉ có 2 nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Nam Cali là Hùng Cường và Quỳnh Như.

Sau chương trình thơ nhạc “Ngày Thi Ca Việt Nam” thành công vượt bực như vậy, dư luận mới biết rằng bộ môn ngâm thơ vẫn được mọi người Việt yêu thích. Kể từ đó, nhiều băng ngâm thơ hoặc thơ nhạc mới được sản xuất để tung ra thị trường.

Tấm hình 4 thi sĩ trong Ngày Thi Ca Việt Nam năm 1991, nay bỗng trở thành hiếm quý. Bởi lẽ 3 người thơ lớn đã bỏ trần gian ra đi tại California (Hoa Kỳ) và không bao giờ trở lại:

– Thi sĩ Nguyên Sa từ trần ngày 18 tháng tư năm 1998. Thọ 64 tuổi.

– Thi sĩ Hoàng Anh Tuấn từ trần ngày 1 tháng 9 năm 2006. Thọ 72 tuổi.

– Thi sĩ Hà Thượng Nhân từ trần ngày 11 tháng 10 năm 2011. Thọ 91 tuổi.

Như vậy, 4 thi nhân nêu trên từng thân thiết nhau, nay chỉ còn một mình Quốc-Nam tôi trên cõi dương gian đầy sóng gió này.

Gần tới tháng 6/2011, kẻ phản bội VNCH Nguyễn Cao Kỳ lại ồn ào nhận ông ta là người khai sinh Ngày Quân Lực 19/6, tôi tức tốc vận động một số cựu Sĩ Quan Đà-Lạt & Thủ Đức tổ chức Ngày Vinh Danh QLVNCH tại Cổ Lâm Pagoda (ngôi chùa VN đồ sộ nhất tiểu bang Washington) vào ngày 18 tháng 6 năm 2011. Đông đảo cựu quân-cán-chính VNCH và đồng bào đã ngồi đứng tràn ngập hội trường của Chùa.

Bốn diễn giả đã lên sân khấu vinh danh QLVNCH gồm: Linh Mục Trần Đức Phương (nguyên Sĩ Quan Tuyên Úy Công Giáo Trường Võ Bị Dalat, Đại Học Chiến Tranh Chính Trị & Trường Chỉ Huy Tham Mưu Cao Cấp), cựu Thiếu Tá LLĐB Nguyễn Minh Đường (Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tiểu bang Washington), Cựu Đại Úy Nguyễn Công Ba (Chủ Tịch Hội Cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức Washington), và Cựu Sĩ Quan Dalat Nguyễn Quốc Nam (nguyên Chủ Tịch Hội Phế Binh Quân Khu 3). Đây chính là Ngày Vinh Danh QLVNCH 18/6 đầu tiên được thực hiện ở hải ngoại (không phải là Ngày Quân Lực 19/6).

Họp mặt giới văn nghệ sĩ Tây Bắc Mỹ

Ngày 9 tháng 10 năm 2011, lần đầu tiên đông đảo văn nghệ sĩ tại Miền Tây Bắc Châu Mỹ (gồm Vancouver B.C. Canada & 2 tiểu bang Oregon – Washington) đã họp mặt ở Seattle. Nhân dịp kỷ niệm 18 năm thành lập Global SRBS-HD Radio (1993-2011), và Nửa thế kỷ cầm bút Quốc Nam. Phái Đoàn tiểu bang Oregon hướng dẫn bởi Tác giả/Bác sĩ Bùi Trọng Căn (Trưởng Nhóm thi văn Ngàn Thông), và Phái Đoàn B.C. Canada đứng đầu bởi Thi sĩ/Tác Giả Phan Nam (nguyên Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Greater Vancouver B.C. 2 nhiệm kỳ liên tiếp). Họ đã họp mặt văn nghệ & dự tiệc thân mật tại hội trường của Global SRBS-HD Radio.

12 ngày 11 đêm cùng Tác Giả chống Cộng một đời.

Tôi quen biết Nhân sĩ Nguyễn Thuyên qua tình đồng nghiệp khoảng 10 năm qua. Ông là Tác Giả bộ sử liệu 2 quyển dày 1410 trang, và Chủ Nhiệm tuần báo đầu tiên ở Úc Châu (Chuông Sài-Gòn). Trước năm 1975, ông là Giáo Sư và Hiệu Trưởng 2 trường Trung Học ở Huế.

Nhờ theo dõi các hoạt động văn hóa & truyền thông của Nhóm tôi, ông quyết định qua Mỹ Quốc thăm viếng Global SRBS-HD Radio tại đô thị Seattle. Tôi ngạc nhiên khi được Tác giả Nguyễn Thuyên cho biết sẽ sinh hoạt với Nhóm chúng tôi trong 12 ngày 11 đêm. Bởi đây là lần đầu tiên trong cuộc đời tôi, một nhân vật  tên tuổi chưa từng gặp mặt đến thăm tôi trong thời gian khá dài như vậy.

Chiều thứ năm 27 tháng 10 năm 2011, tôi lên xe điện nhẹ ra phi trường Sea-Tac đón Tác giả Nguyễn Thuyên. Do chỉ biết ông qua hình ảnh, nên mãi nửa tiếng đồng hồ tìm kiếm, chúng tôi mới gặp nhau. Sau khi đưa ông ghé qua trụ sở Đài, tôi đưa ông tới Double Tree Hotel nghỉ ngơi. Đặc biệt khách sạn này được dựng xây 3 tầng hoàn toàn bằng gỗ quý. Ông yêu cầu tôi ngủ tại khách sạn này để chuyện vãn với ông suốt 11 đêm. Nhờ vậy, sau đó ông và tôi đã hiểu biết về nhau khá nhiều.

Chiều Thứ Bảy 29 tháng 10/2011, nhiều nhân vật cộng đồng, anh chị em văn nghệ sĩ và truyền thông báo chí đã tụ họp về hội trường Global SRBS-HD Radio, để chào đón Nhân sĩ/tác giả Nguyễn Thuyên. Trong số này có cựu Thiếu Tá LLĐB Nguyễn Minh Đường (Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tiểu bang Washington), cựu Đại Úy Nguyễn Công Ba (Chủ Tịch Hội Cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức Washington), Ông Peter Trương Hồng Bảo (Hội Trưởng Hội Đồng Hương Thừa Thiên Huế Washington), Ông Khúc Thừa Nhân (Hội Trưởng Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng Washington), Nhân sĩ Phạm Quý Hậu (nguyên Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo VN Tổng Giáo Phận Seattle); quý thi sĩ Song Xuyên, Quang Thủy, Nguyễn Thy Vân, Thư Khanh, Hồ Tuấn Nhã, Hoàng Mai Nhất; nhà phê bình văn học Trần Nguyên Sơn; quý nhà báo Bùi Quốc Hùng, Huỳnh Kim Anh, Phạm K. Trí, Nguyễn Quốc Hùng v.v… Giới truyền thông ngoài SRBS-HD Radio hiện diện, còn có 3 tuần báo Người Việt Ngày Nay, Việt Báo Miền Nam, Saigon Nhỏ Seattle, và nguyệt báo Bia Miệng.

Sau phần chào mừng Tác giả Nguyễn Thuyên bởi các Đại Diện Cộng Đồng, Hội Đoàn và giới văn nghệ sĩ hiện diện, ông đã lên bục gỗ nói chuyện hơn 1 tiếng đồng hồ về hệ thống chính quyền Úc và các hoạt động cộng đồng và đấu tranh chống Cộng của đồng bào rất tốt đẹp ở Úc Châu.

Sáng Thứ Bảy ngày 5 tháng 11/2011, tôi lái xe đưa Tác giả Nguyễn Thuyên đi Vancouver B.C. dự Lễ Hội mừng nghị quyết công nhận Khu Little Saigon đầu tiên tại quốc gia Canada. Phái Đoàn Người Việt Seattle chúng tôi 5 người gồm Ông Thuyên, Quốc-Nam tôi, nhiếp ảnh gia My Lương, 2 Đại Diện Hội Phụ Nữ Mê Linh Washington (quý chị Ngọc Cẩm & Ngọc Loan). Phái Đoàn là khách mời danh dự của Lễ Hội, đã được Ban Tổ Chức long trọng giới thiệu trước cử tọa Việt Nam & chính giới Canada.

Trước đó, chúng tôi đã ghé thăm tư gia thi sĩ/tác giả Phan Nam (Cố Vấn chỉ đạo Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Greater Vancouver B.C.). Ông Bà Phan Nam đã đãi chúng tôi bữa điểm tâm thật thịnh soạn, cùng với một số vị Chủ Tịch các Hội Đoàn đến từ xa hàng ngàn cây số.

Sáng sớm Chủ Nhật ngày 6 tháng 11/2011, chúng tôi 3 người (Tác giả Nguyễn Thuyên, nhiếp ảnh gia My Lương & tôi) viếng thăm Hồng Hoa Phố (Portland, Oregon). Tác giả/bác sĩ Bùi Trọng Căn & phu nhận Khuê Các đón chúng tôi trước Trung Tâm Cao Niên Portland, rồi nhà thơ Nguyễn Phú (Hội Trưởng Hội Cao Niên VN Oregon) hướng dẫn chúng tôi tới nhà hàng Phở Văn I đường S.E. 82nd Ave, Portland. Đây là 1 trong 4 nhà hàng thuộc hệ thống Phở Văn ở vùng Oregon.

Tác giả Nguyễn Thuyên cũng trình bày sơ qua về hiện trạng đồng bào và xã hội Úc Châu. Ông nói ngắn gọn về công tác lập các viện mồ côi mà gia đình ông đang thành lập gần biên giới Việt-Miên.

Trưa thứ hai ngày 7 tháng 11/2011, tôi lái xe đưa ông Thuyên ra phi trường Sea-Tac, để ông bay tới Houston thăm gia đình người học trò cũ.

Như vậy, trong tháng 10 năm 2011 vừa qua, nhân vật “ĐI” xa rời tôi vĩnh viễn là lão thi sĩ Hà Thượng Nhân (ngày 11/10), và nhân vật “ĐẾN” Seattle kết thân với tôi từ ngày 27/10 là Nhân sĩ/Tác giả/Giáo sư Nguyễn Thuyên. Ông chào đời năm 1937 tại cố đô Huế. Bây giờ, tôi đã “kết” Tác giả Nguyễn Thuyên, bởi ông mang tinh thần chống Cộng quyết liệt và lòng từ thiện vô biên đối với những thành phần khốn khổ trong xã hội.

Một cuối tuần “bay” qua lại 2 miền Bắc & Nam CaliforniaGần 37 năm ở hải ngoại, tôi chưa bao giờ từ nơi xa có thể dự 2 buổi sinh hoạt tại 2 vùng San Jose & Orange County trong một cuối tuần. Thế mà đầu tháng 12/2011, tôi đã “bay” tới phi trường San Jose trưa thứ sáu ngày 2/12/2011. Thi văn sĩ Chinh Nguyên (Chủ Tịch Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt) đã đón tôi ngay cổng sân bay. Anh lái xe đưa tôi thăm một vài bạn đồng nghiệp (như tòa soạn nhật báo VN Thời Báo…). Rồi chúng tôi tới một nhà hàng ở khu thương mại Grand Century Mall, nhậu lai rai cùng nhà văn Lê Việt Điểu (Chủ Báo & Website Nàng Thế Kỷ 21 Magazine).

Buổi tối, tôi ghé nhà anh chị Ruân-Thìn (cựu Đại Úy Nhẩy Dù) dùng cơm chiều với một số bạn cũ, như nhà báo Duy Thảo (Cao Học Hành Chánh), giáo sư Đinh Ngọc Tế (hiện giảng dậy tại trường trung học đệ nhị cấp ở học khu San Jose). Chị Thìn đã bày đồ ăn thật ngon nhưng quá nhiều, có thể 10 người ăn uống vẫn dư, trong khi chúng tôi chỉ có 4 người. Tối hôm đó, tôi nghỉ tại nhà này. Sáng thứ bảy, cựu Đại Úy Lê Đình Ruân (Tiểu Đoàn 9 Nhẩy Dù) lái xe đưa tôi tới nhà hàng Paloma, để gặp một số bạn hữu khác. Bàn tiệc gồm có: Anh Ruân, nhà báo Duy Thảo, bác sĩ Phạm Lễ (Chủ Nhiệm, Chủ Bút CM Magazine), cô gái út Thủy-Tiên của tôi, và người đến sau là cựu SVSQ Dalat khóa 20 Lê Tấn Tài (Chủ Bút đặc san Đa Hiệu của Tổng Hội Cựu SVSQ Trường Võ Bị Quốc Gia VN).

Sau tiệc trưa, nhà báo Duy Thảo lái xe đưa tôi đi thăm một vài bạn hữu, trong số này có nhạc sĩ Huyền Anh từng nổi tiếng với nhạc phẩm “Tấm Thẻ Bài” do nữ danh ca Thanh Thúy trình diễn trước và sau năm 1975. Anh hiện là Giám Đốc Hãng tin ViệtPressUSA.com và chủ biên tuần báo Việt Báo Bắc California.

Khoảng 4G chiều, nhà báo Duy Thảo thả tôi tại hội quán Đời Mới trên đường E. Santa Clara St, San Jose. Tại đây, Đại Hội Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại kỳ 9 đang diễn ra sôi nổi. Cuộc bầu cử Ban Chấp Hành Trung Ương đã bế mạc Đại Hội lúc 5:30G chiều. Kết quả Liên Danh Khôi Phục do Tác giả/Dược Sĩ Vũ Văn Tùng (Chủ Nhiệm Y Tế Nguyệt San 20 năm qua) là thụ ủy, đã đắc cử.

Ngay sau đó tại hội trường Đời Mới, chương trình thơ nhạc ra mắt CD & tập nhạc “Hương Thời Gian” của ca nhạc sĩ Nhật Hạnh diễn ra từ 7G tối. Hai diễn giả chính trong buổi này là nhạc sĩ Phạm Mạnh Đạt và Quốc Nam tôi. Nhiều nhân vật cộng đồng, văn nghệ sĩ, truyền thông báo chí và quý đồng hương đã đứng ngồi chật cứng hội trường.

Sau phần phát biểu của nhạc sĩ họ Phạm về tài sáng tác nhạc của Nhật Hạnh, tôi được mời lên sân khấu. Tôi với tư cách là Tác Giả mỹ danh Thung Lũng Hoa Vàng đã khen tặng người nữ nhạc sĩ tài hoa này, bằng cách trao tay chị một lẳng Hoa Vàng. Kể từ ngày đặt tên cho San Jose là Thung Lũng Hoa Vàng năm 1979, tôi mới tặng “Hoa Vàng Danh Dự” cho 2 nhân vật là: Tác giả/triệu phú Trần Dũ năm 1991 & ca nhạc sĩ Nhật Hạnh năm 2011. Dịp này, tôi cũng vắn tắt nói về mỹ danh TLHV, đơn giản là San Jose rực rỡ những thảm hoa vàng vào mùa hè, và ban đêm hàng triệu ánh đèn sáng rực vùng thung lũng như chiếc mâm vĩ đại bằng vàng.

Chương trình tiếp tục với giọng ngâm thơ tuyệt vời của nữ nghệ sĩ Bích Ty qua bài thơ “Tình Say” của QN tôi, giao duyên với nhạc phẩm cùng tên do nữ nhạc sĩ Nhật Hạnh phổ nhạc, trình bày bởi nữ ca sĩ Thanh Hoa.

Buổi ra mắt CD & tập nhạc của ca nhạc sĩ Nhật Hạnh kéo dài tới 11G đêm, được ghi nhận là thành công rực rỡ.

Lúc 9:45G, tôi phải rời Hội Trường để viếng thăm vợ chồng người bạn trẻ lâu năm của tôi. Đó là doanh gia triệu phú Chi Mai. Khi đến nơi, tôi thấy biệt thự của Chi nằm trên một khu đồi rộng 7 arces ở thị trấn Milpitas, kế cận San Jose. Vợ chồng Chi Mai đãi tôi một bữa tối ngon miệng, với 2 chai rượu vang hết sạch. Đã lâu lắm chúng tôi không có cơ hội gặp nhau, nên chuyện trò tới 2G sáng tôi mới được vào phòng ngủ.

Sáng Chủ Nhật ngày 4/12/2011, Chi Mai đưa tôi ra phi trường San Jose để đáp chuyến bay đi Orange County. Thực ra, chuyến đi này tôi chỉ dự định đến San Jose làm “Guest Speaker” cho buổi ra mắt CD & tập nhạc của nữ nhạc sĩ Nhật Hạnh, rồi ngày Chủ Nhật sẽ cùng cô gái út Thủy-Tiên đi Sacramento thăm vợ chồng trưởng nữ Diễm-Thu và 2 cháu ngoại của tôi. Tuy nhiên, nhóm bạn trẻ của QGS International, LLC đã mua vé máy bay khứ hồi San Jose – Orange County và “book” sẵn Hotel, để mời tôi hiện diện trong buổi văn nghệ ra mắt công ty tại Thủ đô tị nạn Little Saigon (Nam Cali), vào tối Chủ Nhật.

Khi đến phi trường Orange County vào đúng ngọ, bạn trẻ Patrick Nguyễn (Tổng Giám Đốc công ty kỹ thuật cao QGS) đã đón tôi, và đưa đến khách sạn Sheraton.

Khoảng 3:00G, nhạc sĩ Nguyên Hà lái xe đón tôi đến văn phòng địa ốc của nhà báo Kiều Mỹ Duyên (tác giả quyển bút ký “Chinh Chiến Điêu Linh”). Chị KMD vừa gặp mặt đã hối tôi đi ngay tới Đài Mẹ Việt Nam gặp nữ nghệ sĩ Như Hảo để “talk show” với quý đồng hương tại Nam Cali.

Nhạc sĩ Nguyên Hà bỏ tôi ở Đài Mẹ VN, rồi anh hối hả đi lo công việc. Lúc 4:00G, chị Như Hảo, tôi & chị Kiều Mỹ Duyên nói chuyện với nhau 22 phút trên làn sóng điện FM của Đài.

Khỏang 4:45G, bạn trẻ Nguyễn Vinh (Chủ Nhân 2 websites NguoiVietBolsa.com & NguoiVietWashington.com) đón tôi đến một quán café, ngồi tâm sự. Khi tôi chưa uống hết ly sinh tố bơ, thì nhạc sĩ Nguyên Hà và hiền thê đã đón tôi đi dự chương trình dạ tiệc và văn nghệ đặc biệt tại S Restaurant.

MC Thúy Anh giới thiệu các tiết mục suốt chương trình thực linh động và duyên dáng. Màn trình diễn áo dài hấp dẫn do nhà thiết kế thời trang Kevin Hiệp thực hiện, với hàng chục người mẫu trẻ đẹp. Đặc biệt đôi ca sĩ Trúc Lâm & Trúc Linh trình diễn nóng bỏng, từ từ cởi quần áo khá ngoạn mục. Trưởng Ban Tổ Chức đêm này là Đạo Diễn trẻ Calvin Nguyễn (nguyên Chủ Tịch Hiệp Hội Điện Ảnh VN tại Hoa Kỳ, hiện làm việc tại Phim trường Holywood, Los Angeles).

Sáng thứ hai ngày 5 tháng 12, bạn trẻ Patrick Nguyễn đưa tôi ra phi trường John Wayne OC. Bác sĩ Phạm Lễ đón tôi tại cổng phi trường San Jose. Anh lái xe đưa tôi đến nhà hàng Nam An ăn trưa, Tại đây, tôi gặp nhà báo Nguyễn Xuân Nam (chủ nhiệm nhật báo Cali Today). Tôi tặng Nam một tấm hình tôi phong chức “Chủ Báo” cho cô Quỳnh Thi đăng trên Việt Nam Nhật Báo số 1001 ngày 6 tháng 6/1990.

Sau đó, hai chúng tôi ghé thăm nhà văn Hồ Linh (Tác giả của khoảng 20 tác phẩm đã ấn hành).  Rồi bác sĩ/chủ báo Phạm Lễ đưa tôi ra phi trường để kịp lên chuyến bay Alaska Airlines trở lại Seatle, Cao Nguyên Tình Xanh Washington.

Hội ngộ Phụ Tá Hành Quân Trung Tướng Tư Lệnh Quân Khu 3

đặc trách chiến trường An LộcKhuya Thứ Năm ngày 15 tháng 12/2011, chuyến bay Continental Airlines mang tôi tới phi trường George Bush, thành phố Houston.  Cựu Thiếu Tá BĐQ Nguyễn Ngọc Khoan đón tôi vào khoảng 1:00G sáng. Sau khi ghé Mc Donald mua chiếc Hamburger ăn đỡ đói, tôi về nghỉ tại tư gia bạn Khoan. Sáng Thứ Sáu, tôi và bạn Khoan chạy xe trực chỉ thủ phủ Austin của tiểu bang Texas. Chúng tôi được cựu SVSQ khóa 16 Võ Bị Dalat Nguyễn Ngọc Ánh (nguyên Tỉnh Trưởng Bình Tuy) lái xe ra đường lớn, hướng dẫn chúng tôi vào tư gia của ông. Ông Ánh là Niên Trưởng Võ Bị của Khoan & tôi. Hai chúng tôi là SVSQ cùng ở Trung Đội 7 Đại Đội C Khóa 22 Trường Võ Bị QGVN. Trong trận chiến máu lửa tại An Lộc, ông Ánh là Trung Tá Phụ Tá Hành Quân đặc trách chiến trường An Lộc & ngoại biên của Trung Tướng Nguyễn Văn Minh (Tư Lệnh Quân Đoàn 3 Quân Khu 3). Nhờ vậy, cựu Trung Tá Nguyễn Ngọc Ánh hiện nay có lẽ là nhân vật duy nhất nắm vững mọi diễn biến của trận chiến An Lộc suốt 93 ngày đêm. Đây là trận chiến kinh hoàng nhất trong cuộc chiến Quốc-Cộng, thảm khốc hơn trận Điện Biên Phủ năm 1954. Ông cùng một số cựu quân nhân các cấp gom góp tài liệu và hình ảnh trận chiến An Lộc, để ấn hành lần đầu quyển sách dày hơn 500 trang vào tháng 3/2006. Nay bổ túc thêm, sách đã lên tới gần một ngàn trang. Quyển sử liệu nêu trên do ông Ánh chủ biên, có những nhân chứng sống như Chuẩn Tướng Mạch Văn Trường (ngày đó là Trung Đoàn Trưởng TrĐ 8 Sư Đoàn 5BB), Đại Tá Phan Văn Huấn (Chỉ Huy Trưởng Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù), Chuẩn Tướng Lê Quang Lưỡng (ngày đó là Đại Tá Lữ Đoàn Trưởng LĐ 1 Nhẩy Dù) v.v… Nhóm chủ trương biên tập quyển “Chiến Thắng An Lộc 1972” cho biết sắp chuyển vào “sách CD” để tặng Người Việt khắp thế giới. Sau đó, tập sử liệu quan trọng này sẽ chuyển dịch sang Anh Ngữ, để đặt vào các thư viện của nhiều quốc gia khắp thế giới, gởi biếu một số cơ quan truyền thông báo chí quốc tế, cùng các Sử Gia Hoa Kỳ & các nước liên hệ tới cuộc chiến Việt Nam.

Trong thâm tâm tôi vẫn cảm phục công trình của nhóm ông Ánh, nên tôi nhất định phải đến tận thủ phủ Austin để viếng thăm ông Ánh & phu nhân.

Sau khi thăm tư gia ông bà Ánh, chúng tôi và ông Ánh cùng nhau tới nhà hàng Tàu Ho-Ho dùng cơm trưa do Hưng (người em kết nghĩa của tôi) khoản đãi. Một lát sau, thi sĩ Hồ Công Tâm cũng đến chào đón chúng tôi.

Bữa cơm trưa giữa 5 người chúng tôi diễn ra thật ngon miệng và đậm đà tình nghĩa.

Sau khi ghé thăm vợ chồng Hưng-Lệ (Chủ tiệm giặt ủi lâu năm Arrow Cleaners tại Austin), chúng tôi lái xe đưa ông Ánh về Houston.

Tối thứ bảy, cựu Tỉnh Trưởng Nguyễn Ngọc Ánh đến dự tiệc cưới người con tại nhà hàng Kim Sơn. Ông ngồi bàn kế bàn cô dâu chú rể, gồm một số bằng hữu của tôi như: Vợ chồng nữ nhạc sĩ Trịnh Thanh Thủy (Florida), vợ chồng nữ nhạc sĩ Nhật Hạnh, vợ chồng Luật sư/Nghị Viên Houston Hoàng Duy Hùng, vợ chồng họa sĩ/điêu khắc gia Phạm Thông (Chủ nhiệm Con Ong TX Magazine), và cựu Thiếu Tá BĐQ Nguyễn Ngọc Khoan.

Sáng hôm sau Chủ Nhật 18/12, tôi họp mặt tại nhà hàng Phở Ngon với ông Nguyễn Ngọc Ánh và 5 cựu Thiếu Sinh Quân đồng môn của ông. Tại đây, tôi được gặp mặt một người hùng của trận chiến An Lộc. Đó là cựu Thiếu Tá Nhẩy Dù Ngô Xuân Vinh, dạo đó là Đại Đội Trưởng 62 của Tiểu Đoàn 6ND bị Cộng Quân đánh tan nát trên Đồi Gió. Sau đó, TĐ 6 được bổ sung quân số, và TĐ này đã phục thù VC, từ Lai Khê trở lại bắt tay được TĐ 8ND, khai thông con đường tiếp liệu và chuyển quân cho An Lộc từ ngày 8/6/1972.

Trong buổi họp, anh em đề nghị thành lập An-Lộc Foundation, và mời cựu Thiếu Tá Vinh đảm nhận vai trò Phó Chủ Tịch Tổ Chức này.

Sau khi chia tay Ông Ánh và anh em cựu Thiếu Sinh Quân, họa sĩ Phạm Thông đón tôi từ Phở Ngon ghé thăm Đài Truyền Hình VAN-TV 92.5 Houston. Bà chủ thẩm mỹ viện Bích Ngọc (Tổng Giám Đốc VAN-TV) nồng hậu đón tiếp chúng tôi. Tại đây, khoảng 700 đồng bào đang tụ họp đón mừng năm mới 2012. Xướng ngôn viên trụ cột của TV này, bạn Michael Hòa đã giới thiệu tôi & HS Phạm Thông 2 lần trước quý đồng hương và nhiều nhân vật trong cộng đồng Người Việt.

Xế chiều, HS Phạm Thông đưa tôi ra phi trường George Bush, để lên máy bay trở lại Seattle.

***

Thông thường sau nhiều năm hoạt động người ta mới viết bài “nhìn lại” một lần. Như một cây bút hành nghề quảng cáo trên sân khấu, từng khoe khoang viết “Nhìn lại một thập niên”. Từ nhỏ đến lớn khôn, bản tính tôi không thích giống bất cứ ai. Năm vừa qua, một thi nhân lớn bỏ tôi ra ĐI + một ngòi bút chống Cộng từ Úc Châu ĐẾN, nên tôi nghĩ mình phải viết lại cuộc hành trình trong đời ngắn ngủi này.

Năm nay là năm Con Rồng. Tôi nhớ tới hai bà bạn “già” thân thiết của tôi: tác giả Kiều Mỹ Duyên và nhà truyền thông Như  Hảo. Đầu năm 2010, chị Kiều Mỹ Duyên và tôi ghé thăm Đài FM Mẹ Việt Nam, thì chị Như Hảo trao tặng tôi một tượng Rồng Vàng trong chiếc hộp kiểu cách màu đỏ tuyệt đẹp, để mừng tôi đã trở thành Chủ Nhân Đài HD Việt Ngữ đầu tiên của Người Việt toàn cầu. Phải chăng đây là lời chúc lành của hai bà bạn muốn Global SRBS-HD Radio sẽ vươn mạnh như Rồng Vàng bay lượn ngoạn mục trên bầu trời cao rộng trong năm Nhâm Thìn…?

Cao Nguyên Tình Xanh Washington, Mùa Xuân 2012

QUỐC NAM

www.saigonhdradio.com

Chú thích 4 tấm hình:

1) 4thisi-QN.- 4 thi sĩ trong Ngày Thi Ca VN năm 1991. Hình từ trái qua phải: Quốc Nam, Nguyên Sa, Hoàng Anh Tuấn, Hà Thượng Nhân. Photo by Quang Lộc.

2) ThuyenPortland-S.- GS Nguyễn Thuyên tại Phở Văn I Portland. Hình từ trái qua phải: Ông Thuyên, TS Quốc Nam, Chủ Phở Văn, TS Nguyễn Phú & BS Bùi Trọng Căn. Photo by Khuê các.

3) Nhật Hạnh-1.- Ban Tổ Chức & các diễn giả Chương Trình ra mắt CD & sách nhạc của ca nhạc sĩ Nhật Hạnh. Hai người đàn ông đứng giữa hình là nhạc sĩ Phạm Mạnh Đạt & thi sĩ Quốc Nam. Photo by Trương Xuân Mẫn.

4) Thi sĩ Quốc Nam ghé thăm cựu Tỉnh Trưởng Bình Tuy ở Austin. Hình từ trái qua phải: TS Quốc Nam, ông Nguyễn Ngọc Ánh, TS Hồ Công Tâm & cựu Thiếu Tá Nguyễn Ngọc Khoan. Photo by Nguyễn Hưng.