Hollywood và các tấm lòng vàng dành cho Nhật Bản

Thảo luận trong 'Tin tức' bắt đầu bởi việtdươngnhân, Thg 4 11, 2011.

  1. việtdươngnhân

    việtdươngnhân Bình Chánh

    Tham gia ngày:
    Thg 3 18, 2011
    Bài viết:
    639
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Paris
    Web:
    Hollywood và các tấm lòng vàng dành cho Nhật Bản



    [​IMG]
    Nữ danh ca Lady Gaga (DR).




    Mai Vân

    Không đầy một tuần sau cơn động đất và sóng thần ngày 11/03/2011, tàn phá miền đông bắc nước Nhật và đẩy cả triệu người vào cảnh màn trời chiếu đất, phong trào giúp đỡ các nạn nhân đã nổi lên khắp nơi trên thế giới. Đứng đầu bảng vàng nhân ái vẫn là Hoa Kỳ với các siêu sao Hollywood, thường rất tích cực trong các hoạt động từ thiện.





    Đặc biệt lần này, Lady Gaga, nữ danh ca nổi tiếng nhất hành tinh hiện nay, đã bất ngờ đóng vai trò tiên phong trong việc vận động cứu trợ Nhật Bản. Chỉ hai ngày sau khi thiên tai xảy ra, ca sĩ mới 25 tuổi này đã tung ra sáng kiến quyên góp độc đáo : bán một chiếc vòng tay do chính mình tạo mẫu để lấy tiền giúp người Nhật.

    Chiếc vòng tay do Lady Gaga thiết kế rất giản dị, bằng cao su trắng, bên trên có dòng chữ màu đỏ « Chúng ta cầu nguyện cho Nhật Bản » (We pray for Japan), viết bằng tiếng Anh và tiếng Nhật. Chiếc vòng được bán qua internet, với giá khiêm tốn là 5 đô la, tiền thu được sẽ chuyển vào quỹ cứu trợ nạn nhân thiên tai tại Nhật Bản.

    Đối với hàng triệu fan của Lady Gaga trên thế giới, chiếc vòng này quý giá ở chỗ có in biểu tượng ‘bàn tay với móng vuốt’ đặc trưng của cô. Thành công đã đến thật nhanh. Chỉ 48 tiếng đồng hồ sau lời kêu gọi của Lady Gaga trên internet, đã có 50.000 người hâm mộ đặt mua chiếc vòng, với số tiền quyên góp lên đến 250.000 đô la.

    Trên lý thuyết, nữ danh ca này, bề ngoài rất "quậy", nhưng lại rất giầu lòng nhân ái, có khả năng huy động được rất nhiều tiền. Lady Gaga được cho là có đến 8 triệu fan, nếu mỗi người bỏ ra 5 đô la, thì chắc hẳn số tiền quyên góp được sẽ lên đến hàng chục triệu đô la.

    Lady Gaga quả là đã không hổ danh là người đứng đầu danh sách « Nghệ sĩ giầu lòng nhân ái nhất » năm 2010 của hiệp hội DoSomething, chuyên động viên giới trẻ tham gia công việc từ thiện.

    Sau cô, nhiều nghệ sĩ Mỹ tên tuổi khác cũng nhập cuộc, từ nhóm nhạc rock vùng California Linkin Park, cho đến các minh tinh màn bạc Sandra Bullock, Demi Lovato, hay tài tử kiêm đạo diễn Clint Eastwood.

    Linkin Park chẳng hạn, đã tung ra một kiểu áo T-shirt đặc biệt, bán trên mạng giá 25 đô la, để quyên tiền ủng hộ Nhật Bản. Chiếc áo in hình một con bướm giấy gấp theo nghệ thuật origami truyền thống của Nhật Bản, trên nền đen với dòng chữ « Not Alone » (Không lẻ loi) - tên một bài hát của nhóm.

    Còn diễn viên điện ảnh kiêm đạo diễn nổi tiếng Clint Eastwood cũng cho biết là sẽ dành toàn bộ tiền lời thu được từ việc phát hành đĩa DVD và Bluray bộ phim Hereafter – Thế giới bên kia - mới nhất của ông cho các nạn nhân thiên tai Nhật Bản.

    Trong lúc các sáng kiến kể trên đều nhằm huy động tiền của người khác, thì có hai ngôi sao tên tuổi khác đã bỏ chính tiền túi của mình ra trợ giúp. Demi Lovato, nữ minh tinh chưa đầy 20 tuổi, nổi tiếng nhờ loạt phim ca nhạc Camp Rock của hãng Disney, đã không ngần ngại bỏ ra 1 triệu đô la cho nạn nhân động đất và sóng thần Nhật Bản.

    Cũng như vậy, bậc đàn chị của Demi Lovato là Sandra Bullock, 47 tuổi, ngày 17/03, cũng đã được Hội Hồng thập tự Hoa Kỳ chính thức cảm ơn về 1 triệu đô la mà cô tặng cho quỹ cứu trợ Nhật Bản. Vào năm ngoái, khi xẩy ra động đất Haiti, Sandra Bullock cũng đã đóng góp 1 triệu đô la trợ giúp. Sandra Bullock, là người đã đoạt giải Oscar về nữ diến viên xuất sắc nhất vào năm 2010, với bộ phim The Blind Side.

    Đối với một số người xấu miệng, việc giới nghệ sĩ Mỹ lao vào giúp đỡ người Nhật cũng là hợp lý thôi, vì Nhật Bản là thị trường ngoại quốc số một của ngành công nghiệp giải trí Hoa Kỳ. Doanh thu điện ảnh Mỹ tại Nhật trong năm ngoái đạt con số chóng mặt là 2,5 tỷ đô la, hơn xa thị trường thứ hai của phim ảnh Mỹ là Pháp, chỉ được 700 triệu đô la mà thôi.

    Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu thế giới có hào phóng với Nhật Bản như là với Haiti vào năm ngoái, hay là với các nước Thái Lan, Indonesia… sau cơn sóng thần năm 2004 hay không ? Lý do là trong tâm thức nhiều người, Nhật Bản là nước giầu, không cần đến ngoại viện. Thái độ phân vân lại càng mạnh hơn khi mọi người được tin là trong những ngày qua, Ngân hàng Trung ương Nhật đã tung ra 37 ngàn tỷ yên, tức là gần 460 tỷ đô la, để nâng đỡ thị trường tài chánh của mình.



    tags: Châu Á - Cuộc sống muôn màu - Nhật Bản - Thiên tai - Xã hội - Điện ảnh
     

Chia sẻ trang này

Share