Hiện Tượng Hoàng Quang Thuận Phần 87

Thảo luận trong 'Thơ' bắt đầu bởi Lu Hà, Thg 10 4, 2012.

  1. Lu Hà

    Lu Hà Active Member

    Tham gia ngày:
    Thg 10 13, 2011
    Bài viết:
    5,006
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Trích: Vua Trần Nhân Tông Thăm Vũ Lâm

    Nhân Tông thăm AM động vua cha
    Hành CUNG một THUẢ của SƠN hà
    Thế núi hình rồng sơn thủy động
    Dưới BÓNG tà DƯƠNG tiếng CHUÔNG xa

    Hoàng quang Thuận

    7 lỗi cơ bản.Trong lịch sử loài người từ thuở xa xưa con người chỉ ú ớ ra hiệu cho nhau. Và đến khi có tiếng nói, đã có sự ảnh hưởng qua lại với nhau trong một hệ thống ngữ âm cuả các dân tộc trong vùng. Về cách phát âm giọng điệu người Việt, Tàu, Thái, Lào, Miên, Nhật, Triều v. v... là cùng một hệ phái. Về thơ thì nổi trội là thơ đường luật có nguồn gốc từ cổ phong, kinh thư mà ra.
    Luật đường thi phải trải qua mấy nghìn năm thăng trầm đúc kết gạn lọc để tìm ra nguyên tắc gieo vần thích hợp nhất cho lối nói. Niêm luật bằng trắc đã được các bậc cao nhân thánh hiền nối tiếp nhau đến độ huyền hoá nhuần nhuễn vô cùng như trên một bàn cờ. Tính chất thiên biến vạn hoá cuả ý nghiã là vô cùng tận trong 16 phép niêm đường thi cuả Tàu và 4 phép niên theo giải số Việt Nam.

    Sự phá vỡ cấu trúc cuả mấy tên vô học hủ bại theo nền văn hoá ngoại lai cộng sản với chiêu bài cách tân chỉ là để ngu dân hoá theo lối cổ phong tiền sử xa xưa là cố tình xoay ngược bánh xe cuả lịch sử, cuả văn minh và trí tuệ.

    Cách làm thơ như ông Thuận là xỉ nhục nền văn hoá Trung Hoa, Việt Nam và các nước trong khu vực. Một lối thơ ngô ngọng thiếu trí tuệ kém cỏi nhưng được bọn đàn em bậu xậu tán dương là một trò chơi nguy hiểm phản lại tiền nhân và tri thức cuả con người.

    Bởi vì cấu trúc đổi thanh và luật niêm cuả các câu trong thơ dính với nhau về nghệ thuật, tự nó đã thuận theo logich để hài hoà âm điệu và phát triển tinh tuý cuả hồn người tới cảnh giới vi diệu, cao siêu cuả thơ. Không thể lấy trình độ cuả anh Phèo cô Nở làm nền móng cơ bản để nghệ thuật vị nhân sinh được. Cái đó là dìm tinh hoa xuống bùn đen là tư tưởng đồng hoá cá mè một lưá theo kiểu bầy đàn cuả tà đạo Mao, Mác, Lê.


    Nhân Tông thăm am động vua cha - Hành cung một thủa của sơn hà? Vua Trần Nhân Tông từ Ai Lao trở về đã thăm ngôi chuà mà vua cha xây dựng và xuống tóc đi tu ở đó là đúng thật như Thuận viết. Nhưng hành cung một thuở cuả sơn hà là tối nghiã, chẳng thấy thơ tý nào. Một thuở cuả đất nước còn bây giờ thì sao? Cái hành cung thờ cúng Phật là cái chỗ trang nghiêm bình thường có gì mà lạ?

    Thế núi hình rồng sơn thủy động -Dưới bóng tà dương tiếng chuông xa? Thế núi nào hình rồng, chỗ nào ông ấy cũng rồng với hổ. Sơn thủy động là núi, nước và hang thì có ý nghiã gì với thơ? Thơ này vô nghiã ú ớ vịt giời viết cho gỗ đá, người máy không tim óc nó đọc.

    Dưới bóng tà dương tiếng chuông xa? Tiếng chuông nào lại có ở dưới bóng tà dương, và bóng tà dương là gì? Là bóng chiều khi mặt trời lặn. Chỉ có thế thôi là tịt chẳng có âm hưởng gì là thi vị cuả thơ mà vẫn cứ lăn xả vào mà viết quảng cáo ầm ĩ lên để làm trò khỉ cho muôn đời hay sao?

    Xin có thơ sau:

    Trúc Lâm Sư Tổ PháiThiền Tu

    Tháng sáu phượng rơi cuốc gọi hè
    Ai Lao từ biệt nẻo sơn khê
    Vua Trần xuống tóc quy y Phật
    Đạo hiệu Đầu Đà khắp chốn quê

    Ghé thăm chuà cũ nhớ vua cha
    Giọt lệ mưa sa cuộc hải hà
    Giang sơn bền vững như bàn thạch
    Yên Tử Trúc Lâm lập phái tu

    Vũ Lâm giếng ngọc trăng soi bóng
    Biền biệt thiên thu một nụ cười
    Hoa Lư thành cổ chiều lam khói
    Rầu rĩ trúc mai vắng bóng người!

    thơ làm nhân đọc 4 câu nghêu ngao tự do cuả Hoàng quang Thuận: Vua Trần Nhân Tông Thăm Vũ Lâm
    5.9.2012 Lu Hà

    Trích: Chuà A Nậu

    A Nậu thờ ĐỨC Phật Thích Ca
    Ca Tỳ La Vệ vua băng hà
    Bồ đề thái tử thành ĐỨC Phật
    Mây ngũ sắc hồng kết ĐẦY hoa

    Hoàng quang Thuận

    Có 4 lỗi. Ông này làm thơ hay viết lý lịch trích ngang cuả Phật Thích Ca đây. Theo tôi đây không phải là một bài thơ nó là mâý câu ú ớ gom nhặt được khi đi chuà nghe lỏm được.
    Làm thơ chỉ cần chọn một vị Phật hay La Hán tiêu biểu phù hợp với chủ đề tư tưởng mà mình muốn viết. Một bài thơ viết ra người ta không biết người viết muốn gì? Mấy tên vị Phật, hay La Hán này cứ đi chuà là biết cần gì phải giới thiệu nhàm chán; rồi sưng mặt lên thơ đấy, hay chưa, đọc có thấy sướng không? thích không? có đáng giật giải Nobel mang vinh quang hiển hách tự hào về cho dân tộc man ri mọi rợ này không? Ông cứ khoe khoang cả thế giới um lên; họ tưởng lầm người Việt Nam tất cả đều ngu thiếu văn hoá mọi rợ thật tất cả. Chẳng qua bọn Tây trắng Tây đen và da vàng hoang dã hải đảo chúng nể quá, không lẽ chẳng khen vài câu vút đuôi lấy lòng và cũng chẳng tốn kém mất mát gì cho họ và để thằng Việt Nam chúng nó sướng nó phổng mũi lên và sau đó mặc xác nó với đồng bào đồng loại cuả nó.

    Xin có thơ sau:

    Linh Quang Phật Đài

    Thích Ca Phật Tổ làng Ninh Mỹ
    Thái Tông công đức để cho con
    Hoa Lư biền biệt vầng trăng tỏ
    Thánh thót sân chuà giọt lệ tuôn

    Tên chuà A Nậu vua cha đặt
    Con cháu ngàn năm sẽ nhớ Ngài
    Nhân Tông gậy trúc lên Yên Tử
    Thiền phái linh quang sáng Phật đài

    thơ làm nhân đọc 4 câu nghêu ngao cuả Hoàng quang Thuận : Chuà A Nậu
    5.9.2012 Lu Hà


    Thành thật mà nói: Khi làm thơ thì tôi có đọc đi đọc lại nhẩm tính cách gieo vần bố cục cẩn thận, nhưng khi viết văn lời bình tôi gõ mỏi tay, nhiều chữ gõ nhầm sưả lại cũng ngại vì cũng ít thời gian. Mong các bạn thông cảm cho vài sơ xuất nhỏ.
     
    Last edited by a moderator: Thg 10 4, 2012

Chia sẻ trang này

Share