Đôi Điều Về Hiện Tượng Thơ Hoàng Quang Thuận

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Lu Hà, Thg 8 14, 2012.

  1. Lu Hà

    Lu Hà Active Member

    Tham gia ngày:
    Thg 10 13, 2011
    Bài viết:
    5,006
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Vô tình đọc trên mạng Facebook, tôi thấy có đăng về thơ Hoàng quang Thuận. Bình thường ra tôi rất ít khi lên tiếng hay viết bài bình thơ cuả ai đó mà tôi không có cảm tình, cảm xúc và ngưỡng mộ. Miễn rằng người đó không viết ra những câu thơ dớ dẩn tuyên truyền phản văn minh tiến bộ lưà bịp dân tộc như cộng sản là được rồi. Nhưng lần này tôi buộc phải phá thông lệ quy tắc sống cuả riêng tôi.

    Tôi buộc phải có ý kiến về thơ Hoàng quang Thuận vì đây là tiếng gọi cuả lương tri, nhân phẩm và trái tim con người trước vấn nạn cuả nền thi ca dân tộc xuống dốc sa đoạ đồi bại như hiện nay ở nước nhà.

    Hoàng quang Thuận là ai mà tôi phải mở đầu với những lời gay gắt như vậy, không nói là miệt thị khinh thường?

    Nghe nói ông ta là giáo sư, tiến sĩ, viện trưởng viện công nghệ thông tin Việt Nam. Số là sau một lần đi chuà về, ông được đức vua Trần nhân Tông nhập mộng, đọc thơ vào tai ông và khi tỉnh dậy Thuận muá bút viết liền mấy ngày đêm ra 143 bài thơ đường luật và ông ta vội in ra hai tập gọi là "Thi Vân Yên Tử" và " Hoa Lư Thi Tập "

    Tập sách độc bản Thi vân Yên Tử có kích thước 125cm x 80cm x 16cm, dày 300 trang, hai bìa bằng gỗ gụ, tổng trọng lượng 120kg, được trưng bày tại Yên tử . Thi vân Yên Tử gồm 143 bài thơ đã được NXB Giáo Dục ấn hành vào năm 1998.

    Cuốn sách độc bản Hoa Lư thi tập, được trình bày bằng chữ thư pháp trên chất liệu giấy giả da, có trọng lượng 54kg, được trao tặng cho UBND TP Hà Nội nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2010, từng xác lập kỷ lục Việt Nam.

    Tiếp đến các cơ quan tuyên truyên cộng sản báo đài ra rả hàng tháng, hàng năm trời ca ngợi như một hiện tượng nhập đồng hiển thánh và hội nhà văn Việt Nam do ông Hữu Thỉnh với cương vị làm chủ tịch đích thân tổ chức hội thảo. Không những thế họ còn dịch ra cả tiếng Anh, tiếng Pháp và còn gửi ra nước ngoài đòi tranh giải Nobel văn học? Đòi moi tiền cuả công quỹ hàng tỉ đồng để khuyếch trương quảng bá thần thơ Hoàng Quang Thuận.

    Vì vậy. Tôi buộc phải đọc sơ lược vài bài để định giá thơ ông. Theo nhãn quan cuả tôi đây không phải là thơ đường, người làm thơ không hiểu một tí gì niêm luật thơ đường. Đây là loại thơ viết theo lối mới giống như lối cách tân các nhà thơ tiền chiến thường làm. Thơ viết ra là những câu ú ớ vô nghiã, những chữ gán ghép tùy tiện để lấy vần, thơ không có hồn, không có tình và không đáng gọi là thơ . Đây là một hiện tượng Chí Phèo lên cơn đồng cốt nói năng nhảm nhí loạn xí ngầu.

    Tôi vẫn thường nói làm thơ phải có duyên thì thơ mới hay. Vậy duyên thơ là gì? Là cái phần ta không nhìn thấy được, đọc thấy được mà chỉ có cảm thấy. Tất nhiên cảm giác, xúc giác, tâm thức khác nhau thì đọc thơ hiểu thơ cũng khác nhau. Người vô học, trần trụi mô phạm vật chất thì cảm thức tâm linh rất kém cỏi, họ chỉ nên đọc những thứ thơ ba gai sắt đá như thơ ông Trường Chinh và thơ con cóc cuả ông Hồ, ông Hữu là hợp nhất. Thơ giống như một cô gái đẹp, cái đẹp thầm kín thì ít phô bày ra, nó ẩn dấu ở nụ cười, ánh mắt, dáng đi, điệu bộ, giọng nói, vẻ mặt, màu da v. v...Thơ làm ra chữ ít ý nhiều bằng các biện pháp tu từ, hình ảnh, ẩn dụ, siêu thực, siêu hình v. v...Một chữ viết ra phải mang nhiều ý nghiã. Cô gái đẹp không phải chỉ cưởi truồng ra khoe từng chi tiết từng sợi lông trên mình mới gọi là đẹp. Giống như nhìn cô gái đó thấp thoáng ẩn hiện xa xa thì đẹp nhưng dùng kính lúp để soi từng cái mụn trứng cá cuả cô thì đâu còn đẹp nưã?

    Thơ Hoàng quang Thuận là như vậy, ta chỉ thấy chữ là chữ chồng chéo hổ lốn lẫn lộn thập cẩm như xương gà cẳng vịt mà không thấy ý, thấy hình, thấy cảnh thấy tình.
    Bây giờ, tôi hãy cùng với các bạn từ từ khảo sát một bài đầu tiên nhé. Để xem ông thần thơ này viết ra sao?

    Trường Thành

    Núi Đắm chạy sang núi Thanh Lâu
    Tường đông vững chắc những trụ cầu
    Bắc thành vững chãi hình Lân phục
    Cát lũy thành cao cạnh hào sâu
    Nghìn năm mưa nắng với đất trời
    Thành cổ Hoa Lư giữa mây trôi
    Vách núi dựng cao trời đất nước
    Cờ lau gió thổi mãi không thôi

    Đây không phải là thơ đường, mà là do hai bài tứ tuyệt ghép lại và đây cũng không phải tứ tuyệt. Chứng tỏ tác giả cũng chẳng hiểu quái gì về nguyên tắc làm thơ tứ tuyệt, niêm luật thì sai bét nhè.

    Tứ tuyệt cũng là một phần cuả thơ đường cắt ra, cứ bốn câu một bài. Thường thì người ta cắt ra bốn câu đầu hay bốn câu sau hoặc bốn câu giưã cuả một bài thất ngôn bát cú. Tứ tuyệt cũng phải có đối chữ, đối câu. Ví dụ: Bắc thành vững chãi hình lân phục không hề đối lại với Cát luỹ thành cao cạnh hào sâu. Cụ thể chi tiết như: Nghìn năm không đối với thành cổ, mưa nắng không đối với Hoa Lư, v. v... Một bài thơ không gây cho ta cảm xúc gì, giống như một câu khẩu hiệu toàn đảng toàn dân quyết tâm đi phu phen để xây dựng Trường Thành Cổ Loa. Một bài thơ vô nghiã vô vị như vậy dám cả gan gán cho vua Trần Nhân Tông là đố mất dạy bố láo, chứ thơ phú cái con khỉ gì.

    Ta hãy đọc lại một bài thơ cuả vua Trần Nhân Tông để xem có giống thơ cuả Hoàng quang Thuận mà Ngài đã trót nhập thần không?

    Cư trần lạc đạo phú

    Cư trần lạc đạo thả tùy duyên
    Cơ tắc xa hề khốn tắc miên
    Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch
    Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.

    Đây là một bài thơ tứ tuyệt rất oách niêm luật đâu vào đấy cả, theo luật bằng câu 1 niêm với câu 3 và câi 2 niêm với 4: gia trung- đối bảo; hữu bảo- vô tâm; hưu tầm mịch- mạc vấn thiên. đều đối nhau chan chát.

    Ý Ngài muốn nói: Sống giữa phàm trần, hãy tùy duyên mà vui với đạo, đói thì ăn, mệt thì ngủ.Trong nhà sẵn của báu, đừng tìm đâu khác.Đối diện với cảnh mà vô tâm, thì không cần hỏi thiền nữa. Cảnh thanh u vật cũng thanh. Thơ như vậy mới đáng là thơ chứ đâu có nhí nhố như ông Hoàng quang Thuận.

    Bây giờ ta lại khảo sát thêm bài thứ hai cuả ông Thuận:

    Hồ Yên Trung

    Yên Trung vắt vẻo ngang lưng núi
    Bốn bề mây biếc sóng lô xô
    Đôi bồng đảo bập bềnh trên sóng
    Cả rừng thông xao động mặt hồ”.

    Tạo hóa bày tuyệt tác thiên nhiên
    Kết tụ bởi mây trời non nước
    Nàng vô tư không chút ưu phiền
    Ngắm sao trời đầu gối Hoa Yên.

    Cũng vẫn hai bài tứ tuyệt ghép lại để trọn bộ là thất ngôn bát cú, nhưng cũng không phải là tứ tuyệt vì sai bét nhè cả niêm lẫn luật. Vẫn là lối thơ dở ngô dở ngọng bắt chước theo lối thơ mới ngày xưa mà các ông Nguyễn Bính, Hồ Dzech, Hàn Mạc Tử vẫn thường làm. Nhưng các ông ấy làm rất đúng quy lát thơ tứ tuyệt niêm luật đâu vào đấy cả, tuy nhưng không có đối chữ đối câu như đức vua Trần ngày xưa chứ đâu tùy tiện ngớ ngẩn ghép vần từ tiện như ông Hoàng quang Thuận?

    Đang tả Hồ Yên Trung lại xuất hiện cô nàng nào đó. Vua đã đi tu quy y cưả Phật, Ngài đã gác rũ bỏ hết thất tình lục dục giai không tứ đại: Hĩ, nộ, ai, cụ, ái, ố dục ( vui, giận, buồn, sợ,yêu, ghét, muốn) 7 cái thứ tình đó Ngài đâu còn cần đến nưã? Một bài thơ có tham vọng ái dục, vật chất câu chữ thì lộn xộn thiếu logich, tính hợp lý mà ông Thuận cố gán cho đức vua Trần là quá đáng lắm rồi.

    Ta hãy đọc bài thơ sau cuả vua Trần.

    Niên thiếu hà tằng liễu sắc không
    Nhất xuân tâm tại bách hoa trung
    Như kim kham phá đông hoàng diện
    Thiền bản bồ đoàn khán trụy hồng

    có người dịch là:

    Tuổi trẻ sao từng hiểu sắc không
    Cả xuân hoa nở ngất ngây lòng
    Đến nay rõ được mặt xuân ấy
    Nệm cỏ giường thiền ngắm rụng hồng

    Đây là bài thơ tứ tuyệt theo luật trắc câu 1 niêm với 4; câu 2 niêm với 3. Vua Trần Nhân Tông lúc còn trẻ đã có sự giáo dục đầy đủ về nhiều loại tri thức khác nhau của thời mình. Và xuất phát từ truyền thống gia đình, vua đã sớm tiếp xúc với giáo lý Phật giáo. Nhưng như chính một bài thơ sau này đã xác nhận, vua cảm thấy mình chưa thâm nhập giáo lý Phật giáo nhiều.

    Tôi đã đọc khoảng hơn chục bài thơ cuả ông Hoàng quang Thuận và tôi không thể nào chịu đựng được nưã. Không bài nào viết cho đúng niêm đúng luật chưa nói là không hề có đối chữ, đối câu ở các cặp thực luận cuả thơ đường 8 câu và kể cả thơ tứ tuyệt đường thi 4 câu.

    Thôi chúng ta cố nán lại, bình tĩnh khảo sát nốt này nưã thì cũng nên ném toẹt cả tập thơ tấp tểnh đi dự giải Nobel gì đó vào sọt rác cho yên chuyện.

    Đường Rừng

    Cổ thụ vươn cao xòe tán rộng
    Rừng già nắng lọt đốm hoa rơi
    Dây leo chằng chịt vắt cành lá
    Chim rừng líu lót với hương trời.

    Cây khô răng rắc dưới chân đi
    Lá mục nồng ngai hoa từ bi
    Trên đường lác đác cây tùng cổ
    Thợ trời khéo đặt cảnh thiên trì.

    Hai khổ tứ tuyệt này tùy tiện ghép lại để gọi là bát cú nhưng cũng chẳng phải là tứ tuyệt cái con khỉ gì. Anh chàng này đúng là mê sảng viết bậy nhí nhố ghép vần chả ra thế nào cả, không luật, không niêm, không tình, không ý mà dám cả gan treo lên cổ đức vua Trần, thật là đồ bỉ ổi khốn nạn vô cùng.

    Tôi cũng có đọc một số bài viết cuả những văn thi sĩ có công tâm như Nguyễn thiếu Nhân, Trần mạnh Hảo, Nguyễn minh Tâm,Trần văn Phúc v. v... đã vạch mặt sự gian dối giả trá cuả ông Thuận. Nhất là bài cuả ông Nguyễn Minh Tâm là bạn thân cuả ông Thuận, một Phật tử thuần thành cũng buộc phải kêu lên: Thi Vân Yên Tử được sao chép từ đâu?
    Thì ra tất cả thơ cuả ông Thuận là sao chép cuả tác giả Trần Trường một cuốn sách bày bán ở cưả chuà do ban quản lý phát hành: Chuà Yên Tử, lịch sử, truyền thuyết và danh thắng. Thuận đã mượn ý gò ép vần hoặc bệ nguyên si cả những bài thơ trong cuốn sách. Thật là đáng xấu hổ ô nhục cho một người có hàm giáo sư tiến sĩ.

    Tôi là người rất thích thơ văn từ nhỏ và chỉ khi đã nếm đủ mùi vị đắng cay cuả cuộc đời và sang lưá tuổi ngũ thập nhi tri thiên mệnh tôi mới bắt đầu chính thức đam mê nghiên cứu về văn học.
    Cho nên thơ văn cuả tôi khác với người khác là tôi đã trưởng thành và có kinh nghiệm với cuộc sống đã có hai thứ tóc trên đầu mới chính thức khoa đao muá bút trên làng văn. Như vậy tôi là người từng trải già đời rồi mới viết văn và làm thơ. Nó giống như cái hồ tri thức vậy cứ ngóng đợi mưa móc dai dẳng mãi hàng thập kỷ rồi mới chịu ứ đầy mà tuôn trào lên bờ vậy.

    Tôi chả hứng thú quái gì với cái danh tiếng hay thiên tài gì cả. Nhưng tôi tự hỏi liệu khoảng 5 đến 6 ngàn bài thơ tôi đã làm ra đủ các thể loại liệu sau này có ai chôm triả và ăn cắp thơ văn cuả tôi không nhỉ? Biết đâu đây bây giờ tôi còn sống sờ sờ ra đấy nên người ta coi thường, khinh thường, hoặc hằn học chê bai; nhưng mai này tôi chết đi liệu có để lại cho đời sau giá trị gì không và có ai thèm đạo văn hay ăn cắp mạo danh thơ tôi?

    Theo tôi làm thơ vui chơi vớ vẩn giải khuây ai cũng có thể làm được. Nhưng muốn trở thành văn thi sĩ thực sự đúng danh nghiã ngoài yếu tố chân thật, tự do ra phải có đủ ba tố chất trong não bộ và trái tim tâm hồn văn sĩ. Họ thường là những người ngoài ưa thích văn chương ra còn có năng khiếu về toán học, có thể chưa thành danh hay bằng cấp gì về môn toán nhưng có tư chất thông minh học toán từ nhỏ. Thứ hai là khi đã là người trưởng thành phải nên dày công đọc các sách về triết học và am hiểu sâu về một số tôn giáo. Nhưng thơ là cõi mộng, là cái vô thức rất đố kỵ với triết lý. Những nhà triết học hay chính trị gì đó, theo tôi tốt nhất đừng làm thơ, dù có làm thơ sẽ không có hồn, có thể thơ hay trong một chừng mực nào đó. Những anh nhà giàu đam mê vật chất quyền hành bổng lộc cũng đừng nên làm thơ. Nhưng người thi sĩ cần hiểu những quan niệm nhân sinh quan thế giới quan cuả kiến thức triết học để định hướng cho lối viết cuả mình.

    Những người cộng sản chỉ tôn thờ chủ nghiã Mác theo phép duy vật biện chứng mà làm thơ viết văn là phản khoa học trái với đạo lý. Họ sẽ không bao giờ trở thành những văn thi sĩ thực thụ đúng nghiã vì bản chất phương pháp luận biện chứng duy vật xuất phát từ yếu tố kinh tế tồn tại xã hội không phải là con đường cuả văn chương và nghệ thuật.

    Các nhà phê bình văn học Việt Nam từ khi có đảng đến nay đều đứng trên một nhãn quan phản khoa học để phân tích văn chương. Từ Hoài Thanh và cả cho đến cả Trương Tửu thuộc phái nhân văn giai phẩm chống đảng.

    Đôi dòng tâm sự và ý kiến nhỏ với các bạn trên facebook. Ai đó có thể không vưà lòng thì miễn chửi bậy. Vì đây chỉ là ý kiến cuả riêng tôi.

    Cha Nào Con Ấy

    Danh xưng ông thật là to
    Giáo sư tiến sĩ ai nào chẳng kinh
    Lọc lưà quen thói bất minh
    Văn chương thơ phú hôi rình gớm ghê

    Ngục trung nhật ký ê chề
    Cháu con hoan hỉ dầm dề gió mưa
    Ăn mày nghệ thuật mưá thưà
    Thơ văn chôm triả cưả chuà bán rao

    Cò mồi HữuThỉnh mời chào
    Thi Vân Yên Tử xu hào ba xu
    Pháp thân Phật nhập thần phù
    Di Niên ca ngợi uế xù thi ca

    Liên minh ma quỷ thày Tàu
    Việt Nam mạt vận Mao - Hồ phởn cu
    Nhe răng đồng loạt sói tru
    Nhuốm màu hoang tưởng hoàn cầu xôn xao

    Quảng Bình đại tướng phều phào
    Lao nhao châu chấu cào cào nhảy tâng
    Nhập thiền Quang Thuận hở hang
    Lòi ra mặt chuột bẽ bàng nhục thay

    Cha nào con ấy mặt dày
    Chí Minh ngạ quỷ cáo cầy lòi đuôi
    Hư danh để lại tiếng cười
    Ngàn năm bia miệng trò đời hôi tanh.

    14.8.2012 Lu Hà


    Ông Bóp Cổ Mày

    Đêm về ông bóp cổ mày
    Ghét thằng Quang Thuận mặt dày nhục tao
    Đào tường khoét ngạch moi thơ
    Trần Trương chôn dấu nhận vơ cuả mình

    Bon chen đạo tặc u minh
    Gà đồng mèo mả thối rinh cưả chuà
    Trải bao thập kỷ gió mưa
    Độc tài đảng trị mưá thưà bút nô

    Ngục trung nhật ký mập mờ
    Theo gương trí trá côn đồ lưu manh
    Mác Lê ngạ quỷ râu xanh
    Nhập nhằng thi bá trẻ ranh mẹo lưà

    Mạt cưa mướt đắng say sưa
    Bầy tư bản đỏ cò cưa văn đàn
    Moi tiền công quỹ hại dân
    Tỷ đồng quảng bá thơ gian vịt vờ

    Dân oan khiếu kiện kêu gào
    Điếc tai chuá đất dư đồ nát tan
    Kià thằng Hữu Thỉnh vô luân
    Bày trò hội thảo lường gàn dân đen

    Gây bao thảm cảnh triền miên
    Đói nghèo bệnh tật ba miền khổ đau
    Trúc Lâm Yên Tử u sầu
    Khói hương nghi ngút đức Vua thánh Trần!

    thơ cảm tác chuyện ông Hoàng quang Thuận ăn cắp đạo thơ cuả tác giả Trần Trương và bảo thơ do đức vua nhà Trần nhập mộng đọc cho nghe
    15.8.2012 Lu Hà


    Đúng là cha nào con ấy, thày nào trò ấy. Hiện tượng lưà đảo đạo văn ăn cắp thơ cuả Hoàng Quang Thuận có nguồn gốc sâu xa bởi tư tưởng lưà đảo cuả ông Hồ Chí Minh mà ra.

    Hàng con cháu đàn em khét tiếng lưà đảo trí trá phải kể đến những tên như Chinh, Giáp, Diệu, Viên, Thi, Duật v. v… hạng chót là Hoàng quang Thuận.

    Bên Đền Kiếp Bạc

    Bên đền Kiếp Bạc tuôn thơ
    Dở ngô dở ngọng vịt vờ bác tôi
    Đầu thai là giống đười ươi
    Tôi, tôi, bác, bác nực cười thế gian
    Xót đau cho đức Thánh Trần
    Bởi thằng mất dạy iả đùn ra đây
    Bớ quân xâm lược mặt dày
    Bình Than sóng nước ngập đầy quân Nguyên
    Hồ ly tinh cũng bon chen
    Nặc danh thánh tử ngang nhiên luận bàn
    Vì sao dân tộc lầm than?
    Chiến tranh hủy diệt điêu tàn nước non
    Trọn đời bá đạo luồn trôn
    Nga – Tàu bợ đỡ bán buôn máu người
    Đền thờ nhầy nhuạ tanh hôi
    Cô hồn ngạ quỷ lạc loài vào đây
    Khoe khoang đánh Pháp cho ai?
    Việt gian bán nước tay sai giặc Tàu
    Mưu mô quỷ khóc thần sầu
    Tự do độc lập biển sâu chôn vùi!

    25.8.2011 Lu Hà

    Kết Luận: Hiện tượng lưà đảo cuả Hoàng quang Thuận làm tôi thấy vui vào háo hức kỳ lạ. Tôi sẽ đọc và nghiên cứu tỷ mỉ từng bài thơ cuả anh chàng này. Sơ bộ có 143 bài thì bõ bèn gì, toàn thể tứ tuyệt ngô ngọng theo lối mới như kiểu ngục trung nhật ký són ra từng giọt cuả ông Hồ Chí Minh người trung hoa viết ra nhưng Hồ Chí Mít người vn lại đánh cắp. Nhưng tôi sẽ nghiên cứu kỹ có đáng gọi là tứ tuyệt không hay chỉ có ba vần hao hao tứ tuyệt thì gọi là thơ mới theo nguyên tắc tứ tuyệt cũng không được. Vậy ta nên gọi là thơ tự do tủn mủn 4 câu vậy.

    Tôi sẽ khảo sát tường tận để vạch rõ chân tướng: Anh chàng này hoàn toàn không biết làm thơ tứ tuyệt mà đây là thơ nhái theo lối mới quá tủn mủn.

    Tôi không có thời gian tìm ra bài thơ gốc do đức Vua làm, hay khách thập phương đến vãn chuà và ghi vào sổ lưu niệm, rồi anh chàng naỳ thưà cơ kopie và sưả theo lời theo ý mình? Tại sao thơ lại ngô nghê như vậy?

    Tôi cũng háo hức nghiên cứu anh chàng thi sĩ dỏm này như vụ Trịnh công Sơn và Hồ Chí Minh hay Tố Heo. Thôi đằng nào cũng bỏ công thời gian nghiên cứu chơi cho vui. Biết đâu khám phá ra điều gì vui cho đời?

    Tôi sẽ làm và chắc chắn sẽ làm vì đây là lương tâm và nghiã vụ cuả kẻ sĩ với cuộc đời đen bạc đầy gian trá mưu mô hiểm hóc. Phải bóc trần bộ mặt thật ngụy nhân, nguỵ nghiã, ngụy tín, ngụy văn cuả bọn cò mồi lưu manh cả lĩnh vực văn thơ và tâm linh.

    15 .8 .2012 Lu Hà
     
    Last edited by a moderator: Thg 10 7, 2012

Chia sẻ trang này

Share