Bình Giảng Thơ Lu Hà Do Thu Hà Diễn Ngâm Phần 71

Thảo luận trong 'Lu Hà' bắt đầu bởi Lu Hà, Thg 11 19, 2019.

  1. Lu Hà

    Lu Hà Active Member

    Tham gia ngày:
    Thg 10 13, 2011
    Bài viết:
    5,006
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Tài Mệnh Tương Đố

    “Video 3“


    “Xem phong cảnh bồn chồn xao động

    Ngọn tiểu khê tiếng trống thu ba

    Bâng khuâng sáo trúc ngân nga

    Lập lòe đom đóm sập sà mả hoang“


    Tiểu khê nghĩa là triền núi thấp, một cái gò hay ngọn đồi có con suối nhỏ chảy qua. Người Việt Nam có nơi gọi là cái lạch. Sau khi thay mặt cha mẹ thăm phần mộ tổ tiên xong, ba chị em Vương Thúy Kiều thong thả dang tay ra về, bỗng nhiên Kiều trông thấy một cái mả hoang, mới dừng lại ghé thăm. Kiều đã khóc thương và không khỏi cảm thấy ái ngại cho một "kiếp người hồng nhan bạc mệnh" "nổi danh tài sắc một thì" mà giờ đây "hương khói vắng tanh". Vốn là một con người giàu nhân ái vị tha thương người, nhạy cảm và tinh tế nên Kiều cũng đã liên cảm tới thân phận của mình và của những người phụ nữ khác trong thế gian nay. Cụ Nguyễn Du đã đọc được suy nghĩ tư tưởng của nàng:


    “Đau đớn thay phận đàn bà

    Lời rằng phận bạc cũng là lời chung”


    Tôi đã dùng thơ song thất lục bát để miêu tả tâm trạng Kiều đã gặp âm hồn nàng Đạm Tiên ra sao?


    “Cầu tre nhỏ bắc ngang dòng suối

    Khí âm u lùa tới vây quanh

    Vương Quan mới kể ngọn ngành

    Đạm Tiên diễm lệ tài danh uổng đời


    Biết bao kẻ một thời mến mộ

    Chốn quần thoa rượu đổ thâu canh

    Vương tôn công tử yến anh

    Hồng nhan bạc mệnh mong manh ái tình


    Có người khách ôm hình gấm lụa

    Tìm tới nơi giàn dụa thương đau

    Phấn son hương sắc phai màu

    Bình tan trâm gãy nát nhàu cỏ cây


    Khói hương lạnh bấy chầy năm tháng

    Kiều nghe ra cay đắng xót xa

    Thương nàng kỹ nữ tài hoa

    Vân cười chị khéo nhạt nhòa lệ rơi


    Dư nước mắt khóc người thiên hạ

    Thắp nén hương từ tạ khói bay

    Chắp tay khấn nguyện nào hay

    Phũ phàng chi kiếp tỉnh say mặn nồng


    Đời mòn mỏi má hồng son phấn

    Vẫn trắng tay tủi hận đêm trường

    Không chồng tiếp khách thập phương

    Thác đày âm phủ thê lương não nùng”


    Thơ viết rất dễ hiểu, đọc lên là hiểu ngay. Tôi chỉ muốn bàn đến vấn đề chính, cốt lõi của các khổ thơ mà thôi. Liệu có ma và âm hồn không?

    Tôi xin trả lời ngay. Có ma có âm hồn, chắc chắn là như vậy. Chúng ta đang sống trong một thế giới vật chất sinh trưởng hoại diệt theo đúng chu kỳ biến hóa của tự nhiên, trong nhà Phật gọi là vô thường. Nên không hiểu nhiều về thế giới vô hình. Khoa học thực nghiệm cũng bó tay không thể nào giải thích nổi các hiện tượng tâm linh thần thánh.


    Con người ta có 3 phần xác, hồn hay vía và trí. Xác chỉ là tạm bợ linh hồn trú ngụ ẩn náu trong đó. Xác có thể thối rữa, chết đi thì hồn lìa khỏi xác.


    Mảnh Hồn Bơ Vơ


    Sức đã kiệt máu tươi cũng cạn

    Trút hồn đau lận đận bơ vơ

    Nhạt nhoà trong gió sương mờ

    Lang thang khắp nẻo biển mù bến mơ


    Hồn còn nhớ biết bao người nưã

    Đẹp kiêu sa một thuở bồi hồi

    Giờ đây hấp hối chia phôi

    Hồn lià khỏi xác về nơi chốn nào?


    Nghe nức nở bơ phờ mệt mỏi

    Hồn hết rồi đắm đuối thương yêu

    Còn đâu vào những buổi chiều

    Thướt tha chan chưá dáng Kiều cười tươi


    Sầu vô hạn rã rời cây cỏ

    Còn em sao chẳng có chút gì

    Xôn xao ong bướm thầm thì

    Côn trùng rên rỉ đầm đià hạt mưa!


    cảm tác khi đọc thơ Hàn Mạc Tử: Trút Linh Hồn

    16.15.2012 Lu Hà


    Hồn Được Giải Thoát


    Ta há miệng cho hồn vang vọng

    Trời thiêng liêng muôn trượng tầng mây

    Mừng vui hư lãng cuồng say

    Chìm trong sáng tối đêm ngày mênh mông


    Nơi cảnh giới trầm hương vắng lạnh

    Hồn ngẩn ngơ lóng lánh trăng sao

    Gió gầm điạ chấn lao xao

    Muôn vàn thể phách lao đao hãi hùng


    Cả hơi hám thê lương thảm thiết

    Hồn trơ vơ không biết về đâu

    Cô đơn lạc lối âm u

    Mê man bất tỉnh hồi lâu ngỡ ngàng


    Rồi hoảng hốt nhập hàng tử khí

    Vùng không gian tê tái hoang vu

    Bùi ngùi rớm lệ sững sờ

    Hồn ơi, phiêu bạt bao giờ thì thôi?


    Hồn dãy duạ ra ngoài tâm não

    Hết đau thương sa đoạ xác thân

    Ngoài vòng trí tưởng nhân gian

    Ngao du khắp nẻo đằng vân biển hồ


    Xác ai hút hồn vào bấn loạn

    Ngấm dần trong thân phận điêu tàn

    Thở ra sương trắng nồng nàn

    Cho sơn hà biết muôn vàn khí âm


    Xác quằn quại nỗi niềm tan rưã

    Chẳng buồn sao thiên hạ hững hờ

    Hồn cười man dại dưới trời

    Kêu rên hoảng loạn chơi vơi não nề


    Hồn linh thiêng không hề chết lặng

    Giải Ngân Hà sáng láng vô biên

    Yêu thương một khối còn nguyên

    Hồn lià khỏi xác ưu phiền lià tan


    Hồn thoát khỏi thân tàn điên dại

    Hồn ra đi chẳng đoái hoài chi

    Vi vu thông trúc thầm thì

    Bình an thượng lộ sơn khê dặm trường!


    cảm tác khi đọc thơ Hàn Mạc Tử : Hồn Lià Khỏi Xác

    16.11.2012 Lu Hà



    Linh Hồn Xa Lạ


    Hồn ảo não lạy van tha thiết

    Hồn thê lương bám diết tôi hoài

    Đầy hương không dám ngậm cười

    Mớm toàn ánh sáng bờ môi dãi dề


    Tôi giả chết no nê vô hạn

    Cười vang lên tủi hận mùi trăng

    Thân gày phủ lớp bụi vàng

    Hồn nhai ngấu nghiến bẽ bàng màu da


    Thịt tê điếng u sầu rười rượi

    Gió rợn rùng tới cõi vô biên

    Tôi dìm hồn xuống vũng đen

    Ánh trăng nhầy nhụa cơn điên hãi hùng


    Hai chúng tôi não nùng thảm thiết

    Rồi bay lên tới một hành tinh

    Ngả nghiêng lăn lộn muôn hình

    Gào lên rợn óc thất kinh Ngân Hà


    Rồi lao xuống âm u điạ phủ

    Hồn là ai tôi có nào hay

    Dẫn hồn đi suốt đêm nay

    Hồn càng mệt lả đoạ đầy xác tôi...!


    cảm tác khi đọc thơ Hàn Mạc Tử: Hồn Là Ai

    17.11.2012 Lu Hà



    Theo tôi chết không phải là hết, linh hồn gồm các nguyên tử nhẹ hơn không khí. Hồn sẽ vào những cảnh giới khác phù hợp với bản chất tính tình thói quen khát vọng thèm muốn của mình khi mình còn sống. Những linh hồn thăm ăn, tham uống thích nhậu nhoẹt, thích sát sinh hay thích nhục dục thỏa mãn xác thịt sẽ rất khổ sở cùng với các chủng tử khác giống như mình trong 7 cảnh giới mà các vị chân tu Ấn Độ đã khảng định. Hồn phải được siêu thoát để đầu thai vào kiếp sau chứ cứ loanh quanh nuối tiếc khổ đau, căm thù sân hận trong cảnh giới của mình thật là tội nghiệp. Còn trí là do con người ta lúc sống tu dưỡng học tập và trải qua nhiều kinh nghiệm mà tạo thành. Con người ta sẽ dùng trí tuệ của mình để sáng tạo khoa học, hay làm thơ và viết văn. Thế giới quan, vũ trụ quan, nhân sinh quan của tôi hoàn toàn khác với cụ Nguyễn Du. Theo cụ:


    “Ngẫm hay muôn sự tại trời,

    Trời kia đã bắt làm người có thân.

    Bắt phong trần phải phong trần,

    Cho thanh cao mới được phần thanh cao.


    Có đâu thiên vị người nào,

    Chữ tài chữ mệnh dồi dào cả hai,

    Có tài mà cậy chi tài,

    Chữ tài liền với chữ tai một vần.


    Đã mang lấy nghiệp vào thân,

    Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa.

    Thiện căn ở tại lòng ta,

    Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài“


    Còn tôi thì:

    “Tâm với tài tuy hai là một

    Tài với tâm tưởng một hóa hai

    Phải đâu ghét bỏ nhau hoài

    Vì không khéo giữ trần ai hãi hùng


    Bởi xã hội lạnh lùng giáo huấn

    Cứng nhắc thành lận đận khổ đau

    Thuận tình có trước có sau

    Tâm tài bồi trợ vàng thau rạch ròi


    Này quan nha bọ giòi đỉa đói

    Hút máu người quen thói sai ngoa

    Chất chồng nghiệp chướng gây ra

    Buôn son bán phấn ác ma cường quyền


    Từng đêm trắng gom liền thành truyện

    Chẳng dông dài tùy tiện viết ra

    Mong người thiên hạ gần xa

    Công tâm suy xét mới là tao nhân.”


    Tài theo tôi tài là trí, tâm là chân thiện mỹ, hiếu hòa vị tha. Tâm Phật là tâm cao cả nhất nên noi theo. Tâm tài luôn bên cạnh nhau bồi trợ cho nhau. Có tâm mà không có trí thì chả làm nên việc gì cả. Có trí mà không có tâm thì cái trí đó sẽ lạc vào đường ma chướng tà đạo mà thôi. Trong lịch sử loài người đã chứng minh sự xuống dốc tàn phá của nền văn minh Ai Cập đã một thời huy hoàng rực rỡ bởi các kim tự tháp. Rồi lại tàn tạ bởi vì các giáo sĩ ma quái phù thủy lắm pháp thuật để tỏ cái trí của mình mà thiếu cái tâm chính đạo, chỉ thích sống xa hoa hưởng thụ vật chất, cám rỗ xác thịt mà tự hủy hoại mình


    19.11.2019 Lu Hà
     

Chia sẻ trang này

Share