Bình Giảng Thơ Lu Hà Do Thu Hà Diễn Ngâm Phần 207

Thảo luận trong 'Lu Hà' bắt đầu bởi Lu Hà, Thg 4 26, 2020.

  1. Lu Hà

    Lu Hà Active Member

    Tham gia ngày:
    Thg 10 13, 2011
    Bài viết:
    5,006
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Y Đức Hai Họ Mộng Bào

    cảm xúc thơ Nguyễn Đình Chiểu bài 28


    “Đạo Dẫn ca lội sông năm ngựa

    Bậc tài danh ngang ngửa khi nào

    Mặc gia tuấn kiệt anh hào

    Oai phong lẫm liệt họ Đào còn ai?


    Nhập Môn than nguôi ngoai chẳng nỡ

    Đường công danh vướng nợ thanh khâm

    Kinh Châu rồng phụng cát lầm

    Chó gà Tề khách giam cầm chớ khoe


    Tiều ngâm nga nào dè Mông thỏ

    Họ Lục kia chuyên chở đầy xe

    Kéo tơ thân nhộng vàng khè

    Cuốc kêu sa sả xác ve nhọc nhằn


    Ngư mới tiếp trở trăn tàu ngựa

    Kẻ dắt trâu lần lữa sinh nghi

    Năm hồ dấu lấp đường đi

    Hỏi người bắt rận đền nghì nước non


    Cờ thúc quý héo hon ủ rũ

    Lộn ấn bùa nay chúa mai tôi

    Nhập Môn vận nước nổi trôi

    Ông Đoàn trốn khách núi đồi bao la


    Bốn kẻ sĩ thơ ca hoan hỉ

    Ánh trăng huyền thủ thỉ mái tranh

    Ngày mai tới trở lại Đông Thành

    Thong dong Đạo Dẫn giờ lành luyện đan


    Cuộc chia ly chứa chan huynh đệ

    Khách giang hồ bốn bể là nhà

    Đan Kỳ cách trở sơn hà

    Hẹn ngày tái ngộ thiết tha nỗi niềm


    Bời vợ con bên thềm vướng víu

    Chẳng nỡ xa bìu díu ngư tiều

    Núi tiên thảo dược sớm chiều

    Nhập Môn chỉ bảo lắm chiêu thần kỳ


    Bậc đại phu nho y đạo lý

    Chốn phong trần tri kỷ gặp nhau

    Ngư tiều buồn bã dàu dàu

    Muốn cùng Đạo Dẫn trước sau vẹn tròn


    Dẫn động viên vẫn còn cơ hội

    Bậc danh y dẫn lối chỉ đường

    Đồng cam cộng khổ đoái thương

    Nhân tình thế thái cố hương đợi chờ


    Am Bảo Dưỡng nương nhờ năm tháng

    Học thành tài tỏ rạng động tiên

    Nhập Môn y thuật chân truyền

    Mưa lâu thấm đất truân triên ngư tiều


    Kỳ Nhân Sư phiêu diêu sư phụ

    Biết làm sao trú ngụ nơi đâu

    Biệt vô âm tín đã lâu

    Nhập Môn rầu rĩ mái đầu tuyết sương


    Đại đệ tử vẫn thường tra cứu

    Người xưa khuyên ích hữu có ba

    Sơn lâm dị thảo bướm hoa

    Cùng nhau thưởng ngoạn chơi tòa thiên thai.“


    Mặc Gia: “Thiên hạ giai bạch, duy ngã độc hắc. Phi công mặc môn, kiêm ái bình sinh.“


    Phái Mặc gia do Mặc Tử sáng lập. Lưu truyền qua bao đời, người đứng đầu Mặc Gia đều được gọi là Mặc gia Cự tử. Mặc Gia xây dựng nên cơ quan thành, nơi được ví như thiên đường giữa chốn nhân gian.Thời bấy giờ Mặc Gia cùng với Nho Gia là 2 đại môn phái nổi tiếng. Trong thời đại đó, Mặc gia là trường phái đối lập với Nho giáo của Khổng Tử. Đệ tử Mặc gia tinh thông võ nghệ, am hiểu cơ quan thuật được hiệu xưng “Mặc hiệp” với tôn chỉ “phi công kiêm ái” chuyên hành hiệp trượng nghĩa, sử dụng tuyệt học cơ quan thuật giúp nước thủ thành nên được người dân phong danh Đại hiệp.


    Các đệ tử đời sau kế nhiệm Mặc Tử đều xưng là Cự Tử. Những đệ tử Mặc Gia muốn trở thành Cự Tử đều phải trải qua một cuộc sát hạch rất khắc nghiệt để thể hiện khả năng của bản thân. Một đệ tử muốn trở thành Cự Tử thì phải là người văn võ song toàn, có cả trí tuệ lẫn võ công cao cường. Trong thời Tần, Mặc Gia từng là gia tộc đứng đầu của Bách Gia Chư Tử, lập ra một lực lượng chống Tần vương.


    Mặc Gia là một gia tộc chuyên về cơ quan thuật. Là đối thủ của Công Thâu Gia. Tương truyền Yên Đan thái tử của nước Yên là một trong số các đời Cự Tử của Mặc Gia. Kinh Kha cũng là đệ tử của Mặc Gia.


    Mặc gia cơ quan thuật thiên về phòng thủ, phản đối chiến tranh, bảo vệ hòa bình. Người đứng đầu điều khiển cơ quan thuật là Ban Đại Sư. Tôi xin giới thiệu với mọi ng ười muốn hiểu k ỹ về Mặc gia nên xem bộ phim dài 54 tập có tên là:

    “ Tần Thời Minh Nguyệt “


    -Mặc Gia cơ quan thành: là thành trì bí mật do nhiều đời cự tử góp công xây dựng. Đây là nơi các nhân sĩ chống lại nhà Tần ẩn thân. Cơ quan trong thành được vận động bằng thủy lực, ngoài thành đầy cạm bẫy, dễ thủ khó công. Sau khi thất thủ do Lưu Sa và quân Tần tấn công, Yên Đan đã cho khởi động Thanh Long phá hủy cơ quan thành.

    Tứ linh trong cơ quan thuật Mặc gia


    Chu tước: ứng với Hỏa, có cả cỡ lớn và nhỏ để thuận tiện sử dụng, Chu tước có thể bay dựa vào sức gió dùng để chuyền tin và làm phương tiện vận chuyển.

    Huyền Vũ: ứng với Thổ, là cỗ máy tạo nên động năng duy trì toàn bộ hoạt động của cơ quan thành. Huyền Vũ cón có khả năng lọc nước và điều chỉnh khí hậu.

    Bạch Hổ: ứng với Kim, tượng trưng cho sức mạnh chiến đấu, được sử dụng trên chiến trường. Bạch hổ đời thứ nhất được Cự tử chế tạo với đôi cánh có thể bay được trên không trung.

    Thanh Long: ứng với Mộc tượng trưng cho sự hủy diệt. Trruyền thuyết nói rằng vì nó sát khí quá nặng nên đã bị Cự tử cất dấu, chưa một ai được tận mắt chứng kiến.


    Mặc gia chế tạo nên Bạch Hổ và Thanh Long không phải đề phục vụ chiến tranh mà chỉ với mục đích chống lại sự bá đạo của Công Thâu cơ quan thuật, giúp người dân tránh cảnh chết chóc


    –Đồng Nhân : đây là cơ quan mà Thiên Minh đã đối mặt trong cấm địa Mặc gia, ở giữa ngực của Đồng Nhân là vũ khí Phi Công, được dùng làm chìa khóa mở cửa cấm địa. Khi người giẫm chân lên mặt đất, Đồng Nhân sẽ dựa vào âm thanh, sức nặng mà tìm kiếm mục tiêu, công kích


    Đất Kinh Châu trên danh nghĩa là Lưu Bị mượn của Tôn Quyền để ở tạm, nhưng khi chiếm được Tây Xuyên rộng lớn, nhưng không chịu trả Kinh Châu lại cho người ta, mà để người em kết nghĩa của mình là Quan Vân Trường trấn giữ. Do bản tính kiêu ngạo khinh thường địch thủ nên Trường bị hai tướng Đông Ngô là Lã Mông và Lục Tốn chém rụng đầu.



    Y Đức Hai Họ Mộng Bào

    cảm xúc thơ Nguyễn Đình Chiểu bài 29


    “Chiều xuân mộng trần ai hiếm có

    Cảnh thần tiên đây đó viếng thăm

    Thày đi quá độ trăng rằm

    Cánh chim xa lắc hồ tăm cá chìm


    Am Bảo Dưỡng im lìm Y quán

    Từ hôm nay có bạn tri âm

    Nhập Môn hoan hỉ mừng thầm

    Mộng Bào hai họ tình thâm nào bằng


    Nghệ tinh truyền thung thăng bàn luận

    Vấn đáp hay phấn chấn nhiệm mầu

    Quản chi mưa nắng dãi dầu

    Miệt mài sách thuốc từng câu chẳng lầm


    Quên chuyện cũ thanh khâm vướng nợ

    Nguyện cùng nhau thày tớ giúp đời

    Chi lan thảo mộc mấy hơi

    Sá gì bỉ thử trọn lời vàng son


    Tình huynh đệ keo sơn gắn bó

    Nghĩa đồng môn sáng tỏ thế gian

    Nhớ câu: ” thủ thiện phụ nhân”

    Vạch đường chỉ lối tinh thần mở mang


    Miễn thấy được vẻ vang đạo hạnh

    Lũ tiểu nhân đành hạch sá chi

    Ngỡ ngàng kẻ dưới thầm thì

    Quyết tâm cầu đạo thị phi ích gì?


    Truông Âm Chất rầm rì to nhỏ

    Chốn lâm y cây cỏ âm công

    Xưa nay thày thuốc tinh thông

    Cảm lòng trời đất dòng sông ân tình


    Đức hiếu sinh thần linh phù trợ

    Thẹn lòng mình chăng chớ lợi danh

    Nhân tình thế thái an lành

    Lang băm ghen tỵ tranh giành tiếng tăm


    Đổ trăm dâu đầu tằm cam chịu

    Cho đến ngày bận bịu ơm tơ

    Thướt tha nhung lụa đợi chờ

    Thuyền y mát mái đôi bờ đục trong


    Bõ công chèo thong dong ngày tháng

    Biết bao nhiêu cay đắng trải qua

    Ốm đau thời tiết bốn mùa

    Bệnh nào thuốc ấy bán mua thật lòng


    Bệnh không khỏi long đong số phận

    Đừng phiền lòng tủi hận lương y

    Kê đơn bắt mạch đúng kỳ

    Hồn nào dám trách âm ty suối vàng


    Luôn chính trực công bằng bác ái

    Cứu được người chẳng ngại giàu nghèo

    Nhà tranh vách đất hắt heo

    Sương rơi đầu ngõ trong veo tấm lòng


    Cũng lắm kẻ chỉ mong vơ vét

    Thuốc nhì nhằng bắt chẹt bệnh nhân

    Đào vàng moi của dần dần

    Trời tru đất diệt tâm thần đảo điên.


    *Nguyên tác thơ lục bát: Ngư Tiều Y Thuật Vấn Đáp


    Đoạn thơ này tôi viết theo thể song thất lục bát, cảm xúc theo thơ lục bát của cụ Nguyễn Đình Chiểu . Nguyên tác thơ lục bát: “Ngư Tiều Y Thuật Vấn Đáp” còn sáng tác của tôi có tên là:“ Y Đức Hai Họ Mộng Bào“. Bài thơ số 29 này đã được diễn ngâm. Nay xét thấy không cần thiết bình giảng nhiều. Đọc lên là hiểu rồi.


    26.4.2020 Lu Hà
     

Chia sẻ trang này

Share