Y Đức Hai Họ Mộng Bào cảm xúc thơ Nguyễn Đình Chiểu bài 28 “Đạo Dẫn ca lội sông năm ngựa Bậc tài danh ngang ngửa khi nào Mặc gia tuấn kiệt anh hào Oai phong lẫm liệt họ Đào còn ai? Nhập Môn than nguôi ngoai chẳng nỡ Đường công danh vướng nợ thanh khâm Kinh Châu rồng phụng cát lầm Chó gà Tề khách giam cầm chớ khoe Tiều ngâm nga nào dè Mông thỏ Họ Lục kia chuyên chở đầy xe Kéo tơ thân nhộng vàng khè Cuốc kêu sa sả xác ve nhọc nhằn Ngư mới tiếp trở trăn tàu ngựa Kẻ dắt trâu lần lữa sinh nghi Năm hồ dấu lấp đường đi Hỏi người bắt rận đền nghì nước non Cờ thúc quý héo hon ủ rũ Lộn ấn bùa nay chúa mai tôi Nhập Môn vận nước nổi trôi Ông Đoàn trốn khách núi đồi bao la Bốn kẻ sĩ thơ ca hoan hỉ Ánh trăng huyền thủ thỉ mái tranh Ngày mai tới trở lại Đông Thành Thong dong Đạo Dẫn giờ lành luyện đan Cuộc chia ly chứa chan huynh đệ Khách giang hồ bốn bể là nhà Đan Kỳ cách trở sơn hà Hẹn ngày tái ngộ thiết tha nỗi niềm Bời vợ con bên thềm vướng víu Chẳng nỡ xa bìu díu ngư tiều Núi tiên thảo dược sớm chiều Nhập Môn chỉ bảo lắm chiêu thần kỳ Bậc đại phu nho y đạo lý Chốn phong trần tri kỷ gặp nhau Ngư tiều buồn bã dàu dàu Muốn cùng Đạo Dẫn trước sau vẹn tròn Dẫn động viên vẫn còn cơ hội Bậc danh y dẫn lối chỉ đường Đồng cam cộng khổ đoái thương Nhân tình thế thái cố hương đợi chờ Am Bảo Dưỡng nương nhờ năm tháng Học thành tài tỏ rạng động tiên Nhập Môn y thuật chân truyền Mưa lâu thấm đất truân triên ngư tiều Kỳ Nhân Sư phiêu diêu sư phụ Biết làm sao trú ngụ nơi đâu Biệt vô âm tín đã lâu Nhập Môn rầu rĩ mái đầu tuyết sương Đại đệ tử vẫn thường tra cứu Người xưa khuyên ích hữu có ba Sơn lâm dị thảo bướm hoa Cùng nhau thưởng ngoạn chơi tòa thiên thai.“ Mặc Gia: “Thiên hạ giai bạch, duy ngã độc hắc. Phi công mặc môn, kiêm ái bình sinh.“ Phái Mặc gia do Mặc Tử sáng lập. Lưu truyền qua bao đời, người đứng đầu Mặc Gia đều được gọi là Mặc gia Cự tử. Mặc Gia xây dựng nên cơ quan thành, nơi được ví như thiên đường giữa chốn nhân gian.Thời bấy giờ Mặc Gia cùng với Nho Gia là 2 đại môn phái nổi tiếng. Trong thời đại đó, Mặc gia là trường phái đối lập với Nho giáo của Khổng Tử. Đệ tử Mặc gia tinh thông võ nghệ, am hiểu cơ quan thuật được hiệu xưng “Mặc hiệp” với tôn chỉ “phi công kiêm ái” chuyên hành hiệp trượng nghĩa, sử dụng tuyệt học cơ quan thuật giúp nước thủ thành nên được người dân phong danh Đại hiệp. Các đệ tử đời sau kế nhiệm Mặc Tử đều xưng là Cự Tử. Những đệ tử Mặc Gia muốn trở thành Cự Tử đều phải trải qua một cuộc sát hạch rất khắc nghiệt để thể hiện khả năng của bản thân. Một đệ tử muốn trở thành Cự Tử thì phải là người văn võ song toàn, có cả trí tuệ lẫn võ công cao cường. Trong thời Tần, Mặc Gia từng là gia tộc đứng đầu của Bách Gia Chư Tử, lập ra một lực lượng chống Tần vương. Mặc Gia là một gia tộc chuyên về cơ quan thuật. Là đối thủ của Công Thâu Gia. Tương truyền Yên Đan thái tử của nước Yên là một trong số các đời Cự Tử của Mặc Gia. Kinh Kha cũng là đệ tử của Mặc Gia. Mặc gia cơ quan thuật thiên về phòng thủ, phản đối chiến tranh, bảo vệ hòa bình. Người đứng đầu điều khiển cơ quan thuật là Ban Đại Sư. Tôi xin giới thiệu với mọi ng ười muốn hiểu k ỹ về Mặc gia nên xem bộ phim dài 54 tập có tên là: “ Tần Thời Minh Nguyệt “ -Mặc Gia cơ quan thành: là thành trì bí mật do nhiều đời cự tử góp công xây dựng. Đây là nơi các nhân sĩ chống lại nhà Tần ẩn thân. Cơ quan trong thành được vận động bằng thủy lực, ngoài thành đầy cạm bẫy, dễ thủ khó công. Sau khi thất thủ do Lưu Sa và quân Tần tấn công, Yên Đan đã cho khởi động Thanh Long phá hủy cơ quan thành. Tứ linh trong cơ quan thuật Mặc gia Chu tước: ứng với Hỏa, có cả cỡ lớn và nhỏ để thuận tiện sử dụng, Chu tước có thể bay dựa vào sức gió dùng để chuyền tin và làm phương tiện vận chuyển. Huyền Vũ: ứng với Thổ, là cỗ máy tạo nên động năng duy trì toàn bộ hoạt động của cơ quan thành. Huyền Vũ cón có khả năng lọc nước và điều chỉnh khí hậu. Bạch Hổ: ứng với Kim, tượng trưng cho sức mạnh chiến đấu, được sử dụng trên chiến trường. Bạch hổ đời thứ nhất được Cự tử chế tạo với đôi cánh có thể bay được trên không trung. Thanh Long: ứng với Mộc tượng trưng cho sự hủy diệt. Trruyền thuyết nói rằng vì nó sát khí quá nặng nên đã bị Cự tử cất dấu, chưa một ai được tận mắt chứng kiến. Mặc gia chế tạo nên Bạch Hổ và Thanh Long không phải đề phục vụ chiến tranh mà chỉ với mục đích chống lại sự bá đạo của Công Thâu cơ quan thuật, giúp người dân tránh cảnh chết chóc –Đồng Nhân : đây là cơ quan mà Thiên Minh đã đối mặt trong cấm địa Mặc gia, ở giữa ngực của Đồng Nhân là vũ khí Phi Công, được dùng làm chìa khóa mở cửa cấm địa. Khi người giẫm chân lên mặt đất, Đồng Nhân sẽ dựa vào âm thanh, sức nặng mà tìm kiếm mục tiêu, công kích Đất Kinh Châu trên danh nghĩa là Lưu Bị mượn của Tôn Quyền để ở tạm, nhưng khi chiếm được Tây Xuyên rộng lớn, nhưng không chịu trả Kinh Châu lại cho người ta, mà để người em kết nghĩa của mình là Quan Vân Trường trấn giữ. Do bản tính kiêu ngạo khinh thường địch thủ nên Trường bị hai tướng Đông Ngô là Lã Mông và Lục Tốn chém rụng đầu. Y Đức Hai Họ Mộng Bào cảm xúc thơ Nguyễn Đình Chiểu bài 29 “Chiều xuân mộng trần ai hiếm có Cảnh thần tiên đây đó viếng thăm Thày đi quá độ trăng rằm Cánh chim xa lắc hồ tăm cá chìm Am Bảo Dưỡng im lìm Y quán Từ hôm nay có bạn tri âm Nhập Môn hoan hỉ mừng thầm Mộng Bào hai họ tình thâm nào bằng Nghệ tinh truyền thung thăng bàn luận Vấn đáp hay phấn chấn nhiệm mầu Quản chi mưa nắng dãi dầu Miệt mài sách thuốc từng câu chẳng lầm Quên chuyện cũ thanh khâm vướng nợ Nguyện cùng nhau thày tớ giúp đời Chi lan thảo mộc mấy hơi Sá gì bỉ thử trọn lời vàng son Tình huynh đệ keo sơn gắn bó Nghĩa đồng môn sáng tỏ thế gian Nhớ câu: ” thủ thiện phụ nhân” Vạch đường chỉ lối tinh thần mở mang Miễn thấy được vẻ vang đạo hạnh Lũ tiểu nhân đành hạch sá chi Ngỡ ngàng kẻ dưới thầm thì Quyết tâm cầu đạo thị phi ích gì? Truông Âm Chất rầm rì to nhỏ Chốn lâm y cây cỏ âm công Xưa nay thày thuốc tinh thông Cảm lòng trời đất dòng sông ân tình Đức hiếu sinh thần linh phù trợ Thẹn lòng mình chăng chớ lợi danh Nhân tình thế thái an lành Lang băm ghen tỵ tranh giành tiếng tăm Đổ trăm dâu đầu tằm cam chịu Cho đến ngày bận bịu ơm tơ Thướt tha nhung lụa đợi chờ Thuyền y mát mái đôi bờ đục trong Bõ công chèo thong dong ngày tháng Biết bao nhiêu cay đắng trải qua Ốm đau thời tiết bốn mùa Bệnh nào thuốc ấy bán mua thật lòng Bệnh không khỏi long đong số phận Đừng phiền lòng tủi hận lương y Kê đơn bắt mạch đúng kỳ Hồn nào dám trách âm ty suối vàng Luôn chính trực công bằng bác ái Cứu được người chẳng ngại giàu nghèo Nhà tranh vách đất hắt heo Sương rơi đầu ngõ trong veo tấm lòng Cũng lắm kẻ chỉ mong vơ vét Thuốc nhì nhằng bắt chẹt bệnh nhân Đào vàng moi của dần dần Trời tru đất diệt tâm thần đảo điên. *Nguyên tác thơ lục bát: Ngư Tiều Y Thuật Vấn Đáp Đoạn thơ này tôi viết theo thể song thất lục bát, cảm xúc theo thơ lục bát của cụ Nguyễn Đình Chiểu . Nguyên tác thơ lục bát: “Ngư Tiều Y Thuật Vấn Đáp” còn sáng tác của tôi có tên là:“ Y Đức Hai Họ Mộng Bào“. Bài thơ số 29 này đã được diễn ngâm. Nay xét thấy không cần thiết bình giảng nhiều. Đọc lên là hiểu rồi. 26.4.2020 Lu Hà