Bình Giảng Thơ Lu Hà Do Thu Hà Diễn Ngâm Phần 177

Thảo luận trong 'Lu Hà' bắt đầu bởi Lu Hà, Thg 3 14, 2020.

  1. Lu Hà

    Lu Hà Active Member

    Tham gia ngày:
    Thg 10 13, 2011
    Bài viết:
    5,006
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Truyện Tình Hai Họ Dương Hà

    cảm xúc thơ Nguyễn Đình Chiểu bài 23


    “Hai ông lão bồn chồn tâm dạ

    Trực ngôn làm hoa lá xôn xao

    Bỗng nhiên hạc trắng xuống chào

    Phút đâu đồng tử mâm đào trên tay“


    Đồng tử thường là một thiếu niên khoảng chừng 13 đến 15 tuổi.

    Thiện Tài đồng tử hay còn gọi là Thiện Tài, là nhân vật chính trong Phẩm Nhập Pháp Giới trong kinh Hoa Nghiêm, đây là phẩm quan trọng và dài nhất của kinh này. Thiện Tài đồng tử xuất hiện trong Phật giáo, Đạo giáo và những câu chuyện dân gian, hầu hết được miêu tả cùng với Long Nữ như là một tiểu đồng hầu cận của Bồ tát Quán Thế Âm. Thiện Tài và Long Nữ xuất hiện cùng với Quán Thế Âm hầu cận bên cạnh Ngọc Hoàng Thượng đế. Thiện Tài đồng tử cũng là nhân vật Hồng Hài Nhi con trai vợ chồng Ngưu Ma Vương và Bà La Sát trong cuốn tiểu thuyết cổ điển hư cấu Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân


    “Bích Phong Đình tới ngay chỗ đó

    Ăn đào xong sáng tỏ hào quang

    Xe mây kiệu bạc tán vàng

    Phướn loan phấp phới rộn ràng nhạc ca


    Tây Vương Mẫu Hằng Nga lần lượt

    Bầy tiên nga lả lướt xiêm y

    Nam Tào Bắc Đẩu cầm kỳ

    Thái Chân Ngọc Nữ nâng ly rượu hồng“


    Tây Vương Mẫu còn gọi là Diêu Trì Kim Mẫu là vị nữ thần trong truyền thuyết Đạo giáo. Ban đầu, Tây Vương Mẫu có diện mạo là một nữ thần già hung dữ, là một vị nữ thần gây tai vạ ở phía Tây, không khác gì một quái vật. Về sau, sự nổi lên của Đạo giáo và các truyền thuyết dần biến Tây Vương Mẫu thành một nữ thần hiền từ, vị thế của bà từ đó trở thành một trong những nữ thần tối cao và tiêu biểu nhất trong nhiều hệ thống tín ngưỡng Đông Á.

    Bà thông thường được hình dung là một bà già hiền lành, sống ở tại núi Côn Lôn thuộc phía Tây, trong vườn của bà có trồng bàn đào là giống đào tiên, ăn vào trẻ mãi không gìa.


    Hằng Nga còn gọi Thường Nga. Việt Nam quen gọi Chị Hằng, là một nữ thần Mặt Trăng, có thể xem là một trong những nữ thần nổi tiếng nhất trong các truyện thần thoại Đông Á. Phần lớn truyền thuyết đều hình dung nàng có một dung mạo xinh đẹp phi phàm và đều gắn liền với tình duyên cùng Hậu Nghệ, một vị anh hùng huyền thoại thời cổ, người được cho là đã bắn rụng 9 mặt trời để giúp dân chúng. Về sau nàng được Tây Vương Mẫu tặng thuốc trường sinh, song do hiệu lực của thuốc quá lớn khiến nàng bay lên trời và đến Mặt Trăng, về sau truyền thuyết này được gọi là Hằng Nga bôn nguyệt. Trong văn hóa Việt Nam, Chị Hằng thường được trẻ em Việt Nam nhắc đến như một người bạn của chú Cuội, dựa theo cổ tích Cây đa và Chú Cuội rất nổi tiếng, gắng liền với Tết trung thu.


    Nam Tào và Bắc Đẩu hai nhân vật này tôi đã giải thích kỹ sự tích khi Châu Kỳ đưa Hà Mậu lên non Tùng Lãnh chốn Thạch Bàn gặp đạo sĩ Lý Trí Nên. Đại để là hai vị thần này được Ngọc hoàng thượng đế phân công giữ sổ sinh tử của muôn loài chúng sinh tạo vật.


    Thái Chân Ngọc Nữ là những đạo sĩ đã chứng quả đạo hạnh. Dương Quý phi còn gọi là Dương Ngọc Hoàn hay Dương Thái Chân (lsủng phi của Đường Huyền Tông Lý Long Cơ. Trong văn hóa Trung Hoa, bà được xếp vào một trong Tứ đại mỹ nhân của lịch sử Trung Quốc, có sắc đẹp được ví là Tu hoa , khiến hoa thu mình lại vì hổ thẹn.


    Hận Tình Dương Ngọc Hoàn Và Lý Long Cơ

    cảm xúc từ Trường Hận Ca của Bạch Cư Dị


    Võ Hoàng Đế nằm yên linh cữu

    Đấng chí tôn nội tử lên ngôi

    Long Cợ sầu cảm xa xôi

    Nhớ thương Hoàng Hậu nổi trôi bến tình


    Cao Lực Sĩ một mình chiêu mộ

    Ra công tìm kiều nữ nhân gian

    Họ Dương có ả Ngọc Hoàn

    Xuân xanh vừa chớm đến tuần cập kê


    Dáng lướt thướt bầu thê giáng thế

    Hoàng tử phi diễm lệ thu ba

    Chiếu truyền đạo sĩ tài hoa

    Ba cung sáu viện nhạt nhòa trúc mai


    Mạch suối ấm liễu đài băng tuyết

    Đỉnh Ly Sơn thắm thiết da ngà

    Phẩm tiên đôi trái mâm nga

    Trăng vàng sóng sánh mặn mà quý phi


    Thưa thánh thượng thầm thì oanh yến

    Động bướm hoa hiển hiện thiên thai

    Tóc mây lõa xõa mày ngài

    Trống canh thủng thẳng trâm cài điểm tô


    Chim cúc trái tha hồ ân ái

    Buổi thiết triều trễ nải cho qua

    Bầu tiêu lai láng thềm hoa

    Lửa tình cuồn cuộn xuýt xoa dạt dào


    Không có gió lẽ nào hờ hững

    Cột buồm vua lừng lững ra khơi

    Gối chăn nghiêng ngả đất trời

    Rồng mây hừng hực lả lơi sóng trào


    Vua sủng ái má đào thục nữ

    Bậc mẫu nghi thiên hạ như ai

    Họ hàng quyền qúy phát tài

    Khiến bao cha mẹ mộng hoài cô nương


    Khói hương khấn cầu mong sinh gái

    Điệu nghê thường êm ái vũ y

    Cung đàn sáo đệm lâm ly

    Phong phanh dải lụa kinh kỳ đèn sao


    Quân Ngư Dương ào ào vũ bão

    An Lộc Sơn máu đỏ chiến bào

    Sục sôi lửa lựu đêm nào

    Yến oanh dan díu nghẹn ngào giai nhân


    Phút tan nát mây Tần gió Sở

    Cả Trường An khốn khổ bi ai

    Cung Phi thểu não gót hài

    Mặt hoa ủ rũ phủ đài tang thương


    Cảnh đế đô thê lương hỗn loạn

    Đạp lên nhau phách tán hồn kinh

    Bao nhiêu giận dữ bất bình

    Bất tuân thánh chỉ gia hình qúy phi


    Thế là hết lệ chi quả ngọt

    Đường Minh Hoàng chua xót đắng cay

    Cúi đầu thảm khốc thương thay

    Bụi vàng Kiếm Các đọa đày Nga Mi


    Bóng chiều nhạt đầm đìa nước mắt

    Dải lụa hồng xiết chặt bi ai

    Hồn xiêu phách lạc tuyền đài

    Hoang sơ Ba Thục u hoài Mã Ngôi


    Mô đất nhỏ núi đồi cỏ dại

    Tiếng quạ kêu tê tái quân vương

    Cành vàng lá ngọc gió sương

    Hận cùng giun dế đêm trường mưa rơi


    Rồi lên ngựa tả tơi binh tướng

    Đất Tây Xuyện cảnh tượng hoang tàn

    Tháng ngày trông đợi hồi loan

    Lạc Dương trở lại giang san mơ màng


    Lý Thái Bạch ôm trăng khóc nguyệt

    Điệu thanh bình hủy diệt thanh danh

    Nịnh thần kèn cựa tranh dành

    Dèm pha Phi Yến thôi đành chịu tang


    Non xanh cỏ biếc hàng mây ngói

    Vườn Phù Dung nhức nhối dấu yêu

    Vị Ương Thái Dịch tiêu điều

    Sen khô mai héo mĩ miều còn đâu


    Thềm rêu mọc úa sầu cung nữ

    Tóc bạc phơ tư lự thẫn thờ

    Canh thâu trằn trọc giấc mơ

    Màn đêm bao phủ lờ mờ sông Ngân


    Quan thái giám tay chân run rẩy

    Thái thượng hoàng lẩy bẩy dung nhan

    Nỗi niềm tưởng nhớ khóc than

    Vua tôi nức nở lệ chan dòng dòng


    Trước thềm điện soi đường đom đóm

    Sương thu rơi lốm đốm nhành mai

    Ý sầu trằn trọc đêm dài

    Âm dương cách trở u hoài canh thâu


    Mộng chẳng dứt dãi dầu tơ liễu

    Bóng người xưa yểu điệu hao gày

    Gối loan lạnh lẽo heo may

    Châu sa lã chã mặt mày xác xơ


    Cầm túi gấm bơ phờ ngắm nghía

    Mùi hương thơm hồng tía hồn say

    Mả hoang xót lại vật này

    Lờ mờ hư ảo đắng cay phũ phàng


    Gió xuân hận bóng nàng phảng phất

    Áo xiêm y ngây ngất hoa cười

    Dao đài Quần Ngọc chơi vơi

    Hỏi nơi cung Hán còn người nào hay


    Vì thánh thượng có tay thuật sĩ

    Đất Lâm Cùng gọi quỷ chiêu hồn

    Cưỡi mậy đạp gió sóng cồn

    Thiên tào địa phủ bồn chồn tìm đâu


    Chợt ngoài cõi thần châu mù mịt

    Gác tiên bồng chi chít cỏ hoa

    Hiên tây liễu phủ lòa xòa

    Màn che trướng phủ thượng tòa Thái Chân


    Tiên nữ bẩm đạo nhân hạ giới

    Xứ gỉa là khách mới ghé chơi

    Bồi hồi thốt chẳng ra lời

    Song Thành Tiểu Ngọc cho mời vào ngay


    Mặt trông mặt ai hay tình cũ

    Cơn sóng lòng chan chứa ngất ngây

    Ai ngờ chén ngọc vơi đầy

    Phút giây hội ngộ vui vầy là bao


    Sương móc đọng ruột bào gan héo

    Khóe hạnh trào muôn nẻo đường mây

    Hôm nay chàng đã đến đây

    Nghê thường khúc nhạc canh chầy xót xa


    Đành từ biệt lầu nga gác phượng

    Hộp Hoa Điền trân trọng mở ra

    Vàng dòng nửa mảnh kim thoa

    Ngọc châu còn một nhạt nhòa khói bay


    Ôm mặt khóc giãi bày kể lể

    Cây liền cành mưa bể gió nguồn

    Cánh chim phấp phới hoàng hôn

    Ngàn sao chứng dám lệ tuôn đôi hàng !


    Lòng sầu hận dở dang ân ái

    Bụi Tràng An tê tái thê lương

    Tội tình chi hỡi mỵ nương

    Hồng nhan bạc mệnh đoạn trường bi ai!


    * Dương Ngọc Hoàn tức Dương Qúy Phi, từng làm pháp sư gọi là Thái Chân

    Lý Long Cơ tức vua Đường Huyền Tông hay gọi là Đường Minh Hoàng


    5.12.2014 Lu Hà



    “Bạch Thái Quân cưỡi rồng yến ngự

    Tôn Ngộ Không thứ tự chư tiên

    Ô kìa ngài Lý Tri Niên

    Dương Từ Hà Mậu thôi miên chập chờn“


    Bạch Thái Quân chính là Thái Thượng Lão Quân lúc sinh thời cõi phàm trần chính là ngài Lão Tử Lý Nhĩ sau này về trời phái đạo sĩ tu tiên gọi ông là Thái Thượng Lão Quân. Trong thần thoại Đạo giáo, thì Thái Thượng Lão Quân có trước cả trời đất, chính là nguyên khí thời hỗn mang ngưng kết mà thành, chỉ sau Nguyên Thuỷ Thiên Vương mà thôi. Thái Thượng Lão Quân giáng sinh vào đời Chu chính là Lão Tử, viết Đạo Đức Kinh, được Đạo giáo tôn là Giáo chủ, Đạo tổ.


    Thái Thượng Lão Quân ở tại cung Đâu Suất, tại tầng trời thứ 33. Trong cung Đâu Suất có lò Bát quái là nơi luyện các loại tiên đơn thánh thuỷ để trường sinh bất tử. Tôn Ngộ Không từng là con khỉ đá bướng bỉnh trong tiểu thuyết Tây Du Ký của nhà văn Ngô Thừa Ân tưởng tượng ra là bị nhốt vào lò luyện kim đan của Thái Thượng Lão Quân sức nóng hàng nghìn độ mà không chết, do nó quá tinh khôn nhảy lên nấp ở tầng thông gió và lông mày bị cháy xém ra màu vàng, tạo cho y có đôi mắt lửa con ngươi vàng nhìn thấu được tới nội hình các loài ma quái giả dạng thành người.


    “Gió vi vu từng cơn hối thúc

    Tiếng hạc kêu như giục gọi về

    Hồn đang ngây ngất hương mê

    Giật mình trời sáng bốn bề thinh không


    Aó cà sa bềnh bồng tràng hạt

    Chuỗi mân côi nắm chặt bàn tay

    A men! thánh giá lạy thày

    Oai linh Lão Tử ai hay ngỡ ngàng


    Hà Mậu vẫn mơ màng tiên cảnh

    Đêm hôm qua thần thánh tỏ bầy

    Anh tu cũng tiếng làm thầy

    Theo tôi nhà Phật bấy chầy hư không


    Phép phù thủy cốt đồng biến hóa

    Du hồn người mờ lóa thiên nhai

    Mấy khi bốn bể trần ai

    Yêu ma ngạ quỷ mãi hoài trêu ngươi


    Phật chỉ ngồi mỉm cười an lạc

    Ngắm bông hoa xào xạc mây bay

    Dòng sông tĩnh lặng ai hay

    Gương trong tâm Phật mừng thay muôn người


    Ta thành Phật các ngươi chưa được

    Xóa u minh ô trược thảnh thơi

    Đường sang Tây Trúc rạng ngời

    Niết bàn chính ở lòng người thế gian


    Vác thánh giá Hòa Lan cầu nguyện

    Chuông nhà thờ dâng hiến thánh kinh

    Bâý lâu tượng đá di hình

    Bảy ngày thấy bữa du minh được gì?


    Hình cha Tây thầm thì to nhỏ

    Đàn con chiên bày tỏ lòng thành

    Hương thơm rảy nước long lanh

    Bánh mì ban phước mong manh xế chiều


    Hà Mậu cười anh nhiều lý lẽ

    Chê đạo tôi ra vẻ Phật nhà

    Khổ đau trong cõi sa bà

    Quen ăn đậu phụ mà ra trễ tràng


    Viêm sỏi thận dở dang sư cụ

    Nửa đường tu thần trú mãi sao

    Gà rừng cất tiếng lao xao

    Khuyên đừng tranh cãi mời vào trong hang“


    Đoạn thơ trên tôi viết rất dễ hiểu, thiết nghĩ không cần bình giảng nhiều.


    14.3.2020 Lu Hà
     

Chia sẻ trang này

Share