Trung Hiếu Nghĩa Hiệp “ Video 21“ Đây là một truyện thơ dài viết theo thể song thất lục bát, cũng có chương hồi tình tiết gay cấn, nghệ thuật thắt nút cởi nút, tạo mâu thuẫn rồi giải quyết mâu thuẫn nên chỉ mong được nghệ sĩ Thu Hà nhận ra khi diễn ngâm. Đây không phải là một bài thơ bình thường mà là một sự đan xen cứ hai câu thất thì lại hai câu lục bát. Đặc điểm của hai câu song thất chỉ cần chú ý chữ cuối cùng của câu 1 phải vần với chữ số 5 của câu 2 như chữ „“đó“ vần với chữ “tỏ“. còn câu 2 chữ số 3 luôn luôn là vần bằng như chữ “riêng” ở đây. Câu đầu tiên: Chuyện kể tiếp nguyệt có 4 vần trắc liên tiếp, nên theo tôi ngâm được thì ngâm không thì đọc thơ, nói thơ là tốt nhất. Thơ đường luật trong mấy nghìn năm nay các nhà nho phần lớn chỉ đọc, ngày nay mới có người ngâm như Thúy Mùi ngâm thơ Hồ Xuân Hương vậy. “Chuyện kể tiếp Nguyệt Nga khi đó Nỗi lòng riêng bày tỏ với cha Nguyện thề một dải Ngân hà Trọn đời chung thủy thiết tha cùng chàng Lục Vân Tiên là trang tuấn kiệt Bức truyền thần da diết xiết bao Vào ra rơm rớm má đào Trời xanh vời vợi nghẹn ngào nhớ ai“ Nàng Kiều Nguyệt Nga kể từ khi được Lục vân Tiên ra tay cứu thoát khỏi bọn cướp Phong Lai sinh ra ốm tương tư sầu cảm ngày mong đêm nhớ. Nàng vẽ một bức truyền thần về chàng họ Lục bằng trí nhớ tuyệt vời của mình và thưa với cha quan tri phủ Hà Khê về mối tình này, cũng vừa lúc cha nàng được nhà vua phong lên chức thái khanh quản luôn cả địa hạt Đông Thành quê nhà chàng Lục vân Tiên. “Phủ Hà Khê khâm sai đón rước Kiều lão gia lên chức thái khanh Quản luôn địa hạt Đông Thành Ra tờ thông cáo thi hành quan nha Sai quân đến tận nhà họ Lục Mang bức thư hối thúc đi liền Kiều công hỏi Lục Vân tiên Hai dòng lệ chảy sầu miên não nùng Quan thượng phẩm gạn gùng cho rõ Lục ông đành bày tỏ nguồn cơn Bấy lâu mưa gió chập chờn Hồn ma bóng quế tủi hờn lá bay Thiên hạ đồn chẳng may uổng mạng Tháng ngày dài bóng dáng mất tiêu Thân già lạnh lẽo cô liêu Mong con trở lại sớm chiều ngóng tin Chỉ còn biết đứng nhìn cánh nhạn Cuối chân trời lẻ bạn xa đàn Thái công cảm động vô vàn Sau màn nghe hết khóc than nàng Kiều Kiều Nguyệt Nga một điều chắc chắn Vẫn tin chàng mắc nạn nơi đâu? Sá gì bãi bể nương dâu Dù cho gặp lại mái đầu hoa râm Lòng nàng đã quyết tâm chờ đợi Mời ngay vào con mới thưa lời Nguyệt Nga nước mắt tuôn rơi Chỉ tay bức họa phải người này chăng? Ông giật mình ngỡ ngàng thổn thức Treo trên tường đúng Lục Vân Tiên Bấy lâu nàng vẫn chẳng quên Trăm năm ôm mối lương duyên thề nguyền Khách má hồng thuyền quyên mấy kẻ Giờ hiểu ra con trẻ đi đâu Nắng mưa dầu dãi mái đầu Để cha trông đợi bể dâu đoạn trường Sống hay chết tha phương xứ lạ Bóng hoàng hôn muôn ngả ly tao Thương thay phận gái má đào Thầm yêu trộm nhớ anh hào trần ai Quan Thái Khanh trâm cài một bóng Con gái tôi mong ngóng đợi chờ Suốt ngày thơ thẩn ngẩn ngơ Hai đầu nỗi nhớ đôi bờ đại dương Chút tiền bạc tình thương thơ dại Xin ông đừng ngần ngại nhận cho Thày đồ cũng chẳng đáng lo Vườn rau ao cá học trò đông vui Tiếc kẻ sĩ dập vùi biển cả Phận hồng nhan vàng đá sắt son Kiều công lòng cũng héo hon Mây trôi bèo dạt nước non sụt sùi Thương con gái lui cui sớm tối Ngày lại ngày tiếp nối không thôi Thư cưu trống mái có đôi Tơ duyên Nguyệt Lão than ôi kiếp người!” Cả đoạn thơ thuần túy tiếng Việt; viết rất dễ hiểu. Theo tôi không cần bình giảng nhiều. Riêng về cấp bậc trong chế độ quân chủ Việt Nam thời nhà Nguyễn nửa bán đầu thế kỷ 19 mà cụ Nguyễn Đình Chiểu sống tôi xin lược kê ra đây: Chánh nhất phẩm gồm Tam công (tam thái): Thái sư, Thái phó, Thái bảo hay chức Thừa tướng Chánh nhị phẩm có Tam thiếu: Thiếu sư, Thiếu phó, Thiếu bảo Tòng nhị phẩm Lục bộ thượng thư: Lại bộ, Hộ bộ, Lễ bộ, Binh bộ, Công bộ, Hình bộ Chánh tam phẩm gồm: Phủ doãn Kinh đô, Đại lý tự khanh, Đô ngự sử chức Thái khanh của Kiều Công vào hàng chánh tam phẩm. Một chức quan khá to. Như vậy Kiều Công và Lục Công đã gặp nhau để bàn về hôn sự giữa đôi trẻ đang yêu nhau. 1.1.2020 Lu Hà