Bình Giảng Thơ Lu Hà Do Thu Hà Diễn Ngâm Phần 131

Thảo luận trong 'Lu Hà' bắt đầu bởi Lu Hà, Thg 12 20, 2019.

  1. Lu Hà

    Lu Hà Active Member

    Tham gia ngày:
    Thg 10 13, 2011
    Bài viết:
    5,006
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Tài Mệnh Tương Đố

    “Video 99“


    Như vậy trong đêm tân hôn, động phòng Thúy Kiều và Kim Trọng đã thỏa thuận với nhau không chăn gối ân ái xác thịt chi hết. Kiều không muốn chuyện đó sảy ra gợi lại những cảnh truy hoan xác thịt thê lương đau khổ và đầy bất hạnh trong 15 năm lưu lạc đọa đầy, những khuân mặt đàn ông khả ố đểu cáng sẽ lặp lại tái hiện trong đầu Kiều và Kiều sẽ căm ghét cả Kim Trọng, yêu thương kính trọng không thấy đâu mà hằn thù đấy thôi. Kim Trọng không phải là thần thánh, chàng là người mang đầy đủ những tính nết phàm tục hỷ, nộ, aí, ố, ai, lạc, dục cũng có ghen tuông ích kỷ trong thất tình và lục dục bao gồm, tôi xin kể ra như sau:

    Sắc dục: ham muốn nhìn thấy sắc đẹp.

    Thinh dục: ham muốn nghe âm thanh êm tai.

    Hương dục: ham muốn ngữi mùi thơm dễ chịu.

    Vị dục: ham muốn món ăn ngon miệng.

    Xúc dục: ham muốn xác thân sung sướng.

    Pháp dục: ham muốn ý nghĩ được thỏa mãn.


    Kim Trọng là người học cao, tuy thời đó chưa có khoa tâm lý hay phân tâm học theo lý thuyết của bác sĩ Sigmund Freud. Ông là một bác sĩ về thần kinh và là nhà tâm lý học người Áo. Ông là người đặt nền móng và phát triển học thuyết phân tâm học. Ảnh hưởng của quá khứ, những cơn ác mộng sẽ dẫn đến những căn bệnh tâm thần và lãnh cảm. Kiều bị mụ Tú bà cho uống thuốc không thể có con. Nếu Kiều chung chăn chung gối với Kim Trọng mà không sinh ra đứa con nào thì là một sự sỉ nhục và Kiều có thể tự tử một lần nữa như ở sông Tiền Đường.


    “Kim ngưỡng mộ ban mai bừng sáng

    Sương mù tan lai láng xiết bao

    Biển ca sóng vỗ dạt dào

    Hôn bờ cát trắng ứa trào mạch tương


    Đâu cứ phải cùng đường chung lối

    Môi kề môi mới gọi là yêu

    Đành rằng sinh tử đã liều

    Chim trời cá nước sớm chiều nhớ thương


    Tưởng cái xuân vấn vương khao khát

    Chuyện bướm hoa chưa thoát bụi trần

    Lẽ nào hờ hững lần khân

    Tỏ bày băng tuyết muôn phần trọng coi


    Vầng trăng kia sáng soi vàng đá

    Nhọc nhằn nào biển cả mò kim

    Sắt cầm gìn giữ trong tim

    Lọ là chăn gối mà tìm đâu xa


    Nay quân tử bao la quảng đại

    Thương mảnh đời oan trái bể dâu

    Cài trâm sửa áo cúi đầu

    Chắp tay nàng lạy đĩa dầu đầy vơi


    Con thuyền đã về nơi bến đậu

    Được chở che rào giậu ngăn sân

    Trọn đời tâm phúc tao nhân

    Trăm năm tiết hạnh hồng quần mấy ai


    Thân gạn đục hương lài phảng phất

    Mảnh gương trong ngây ngất chứa chan

    Thúy Vân thay chị nồng nàn

    Con đàn cháu đống xa gần ngợi khen


    Tâm thức ấy nhóm nhen bao lớp

    Đúng như lời Tam Hợp đạo cô

    Thúy Kiều nặng nghĩa chi mô

    Tà dâm tránh khỏi mà vô cửa thiền


    Càng yêu vẻ thuyền quyên thục nữ

    Nến giá thêm tư lự hương bình

    Cùng nhau chuốc chén thâm tình

    Quỳnh giao tâm đắc gia đình thủy chung“



    Tài Mệnh Tương Đố

    “Video 100“


    Kim Trọng không thể ân ái xác thịt được với Kiều về những lý do tâm lý học như tôi đã phân tích và Kiều đã xuất gia đi tu. Cái mạng sống của Kiều là do sư Giác Duyên lượm được trên dòng sông Trường Giang và Kiều không thể phụ ơn Từ Hải đã cứu nàng khỏi lầu xanh và chàng đã chết vì nàng. Nên để giết thời gian trong đêm động phòng Kim Trọng mới hỏi lại Kiều ngón đàn sở trường ngày xưa. Kiều lanh trí mới gảy luôn và nói rằng là xin gảy lần cuối cùng và từ nay xin chừa khúc đoạn trường hồng nhan bạc mệnh, ái oán bi thương này nữa. Kiều đã đạt tới cảnh giới tâm linh Phật tính cao và nàng đã tự giải thoát mình khỏi khổ đau, nên tiếng đàn bây giờ hoàn toàn vui tươi hoan hỉ lành mạnh làm cho Kim Trọng cũng phải ngạc nhiên. Cũng đàn ấy, đôi bàn tay ấy, cũng khúc nhạc ấy mà âm điệu hoàn toàn khác nhau.


    “Trời cho để tao phùng tri ngộ

    Có ánh trăng phổ độ đôi mình

    Lại còn đuốc sáng lung linh

    Thong dong hỏi ngón đàn tình ngày xưa


    Khúc đoạn trường dây dưa ngày tháng

    Dấn thân càng cay đắng xót xa

    Đường tơ trong cõi người ta

    Ma xui quỷ khiến mà ra nỗi này


    Thiếp hối hận mới hay tài nghệ

    Tự hại mình đến thế thì thôi

    Hiểu ra mọi chuyện đã rồi

    Nay chơi lần cuối đàn ôi xin chừa“


    Bàn tay tiên say xưa lựa phím

    Khói trầm bay màu tím thiết tha

    Tiếng huyền cao thấp gần xa

    Khúc đâu êm ái la đà Trang Sinh


    Hồn hồ điệp rung rinh cánh trắng

    Tình đỗ quyên lai láng chan hòa

    Hạt châu thánh thót nhạt nhòa

    Lam Điền sương ngọc một tòa hiền lương


    Cung réo rắt duyềnh tương hương phấn

    Tiếng ngân nga còn vấn vương tình

    Suối trong soi thấy dáng hình

    Yến oanh khúc khích bên đình trúc xinh


    Ngũ âm dìu dặt bình rượu ấm

    Chàng mềm môi thấm đậm cao xanh

    Hỏi rằng phổ ấy đã đành

    Xưa sao sầu thảm giờ thành vui tai ?


    Hết khổ tận cam lai sẽ đến

    Chút nghề chơi dâng hiến một thời

    Buồn vui bởi tại lòng người

    Một phen tri kỷ mỉm cười cả hai


    Gà gáy sáng nét ngài chuếnh choáng

    Chẳng bờm xơm chạng vạng rạng đông

    Chuyện trò chưa cạn chén đồng

    Cho hay thục nữ má hồng chí cao


    Phải đâu phường sớm đào tối mận

    Cả nhà khen hòa thuận vẹn toàn

    Chẳng chăn gối, cũng nồng nàn

    Ra vào nể trọng chứa chan ân tình“


    20.12.2019 Lu Hà
     

Chia sẻ trang này

Share