Bàn Về Thói Quen Ngồi Xổm Và Đi Chân Đất

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Lu Hà, Thg 8 1, 2017.

  1. Lu Hà

    Lu Hà Active Member

    Tham gia ngày:
    Thg 10 13, 2011
    Bài viết:
    5,006
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nam
    -Paul Nguyễn Hoàng Đức:
    “ Ngồi xổm


    Con người đẹp nhất là danh dự và kiêu hãnh, vì thế trái nghịch với nó là tính cách và các thói quen tự ti, nô bộc. Hiển nhiên, cái thói quen trông hèn yếu nhất của con người, như triết gia Mauss bàn về các “kỹ năng của cơ thể” mà chúng ta đã bàn ở phần một là “ngồi xổm”, tức không có ghế, cũng chẳng có bàn. Không có ghế là chưa xác định cho mình một chỗ ngồi. Không có bàn thì chưa có chỗ viết - cũng khó mà có trí tuệ. Về điểm này, người Anh gọi các ngài chủ tịch, người phụ trách diễn đàn, người ở ngôi cao là Chairman (che - men). Nó được ghép từ hai chữ “chair” - là ghế ngồi, và “man” là người. Người Việt theo lối Hán tự cũng gọi những người đó là “Chủ toạ”. Nghĩa “chủ” - là ngôi vị trên - làm chủ, “toạ” - là ngồi.

    Một cách rất căn bản, triết gia Hegel đã bàn, và gọi thẳng ra: cách ngồi không có ghế ngồi của bất kỳ ai - là của loại nô lệ. Ông phân tích:

    - Chỗ ngồi, như ghế lớn, ngai vàng là chỗ cho vua chúa, các ông chủ ngự trị. Người càng quyền cao chức trọng thì càng phải có chỗ ngồi đường bệ, đàng hoàng. Và người ngồi trong ghế nhà mình bao giờ cũng tự tin hơn ngồi ghế nhà người khác, vì lúc đó ta là chủ nhà ta.

    - Vậy thì, trái lại, hạng ngồi xổm, có thói quen ngồi xổm, nhấp nhổm nửa đứng nửa ngồi, là hạng nô lệ, tranh thủ bán ngồi - bán đứng, còn lo chân chạy cho chủ. Và vì mình chỉ là hạng tôi tớ làm công cho chủ nên không thể dám ngự trên ghế.

    Ngồi bệt, dù không có ghế, vẫn còn hơn ngồi xổm, vì người ta vẫn dám đặt đít tìm cho mình một chỗ ngồi trên mặt đất. Và khi ngồi bệt người ta nghỉ ngơi thực sự hơn, tự tin hơn. Người phương Tây, khi không có ghế, họ thường ngồi bệt, hay ngồi xổm chân cao - chân thấp, chứ không ngồi đều kiểu “hai chân ếch”. Và khi nhìn thấy ai ngồi xổm, họ rất sợ. Việc này, thậm chí có nhiều đoàn của ta ra công tác làm việc ở nước ngoài, các vị đại sứ ở nước ngoài mở đầu còn phải dặn mọi người rằng, đi đâu, tối kỵ ngồi xổm trước mặt người nước ngoài. Đặc biệt là ở những nơi công cộng. Một lần tôi được chứng kiến, một anh bạn người Việt thấy một người phương Tây, liền ra góp chuyện cho vui. Trong khi mọi người đang ngồi trên những chiếc ghế nhựa ở ngoài sân, tiện thấy có một bờ gạch xây để đặt cây cảnh, anh ta trèo ngay lên ngồi xổm - dạng háng trước mặt mọi người. Người nước ngoài là một chuyên gia rất dễ tính, hay gần gũi với mọi người từ thủ trưởng cơ quan đến cô đầu bếp, vậy mà anh ta tỏ vẻ khó chịu ra mặt. Tại sao vậy? Có lẽ vì anh ta nghĩ, mình có thể hoà đồng với người da mầu, với cô đầu bếp, hoặc ai đi nữa, dù sao mọi người cũng là người. Còn một anh thanh niên ngồi dạng háng ngay trước mặt mọi người, cận cảnh kia, không ra hầu bàn, không ra người ở, chẳng rõ thuộc đẳng cấp nào? Chắc là thuộc đẳng cấp văn hoá thấp, nhưng nếu người ngồi xổm đó lại có bằng đại học rồi thì sao? Dù thế nào, cũng không thể cùng đẳng cấp đối thoại về văn hoá được. Thế là vị chuyên gia đành lấy cớ thoái lui….“

    -Lu Hà:
    Hay, hay lắm bác Paul bàn về thế ngồi xổm của người Việt Nam rất thú vị. Cũng là văn hóa đấy, văn hóa cấp thấp văn hóa tiểu nông, tiểu nô.


    Tớ nhớ ngày xưa thời trai trẻ tớ thi thừa điểm vào các trường đại học nhất là bách khoa, tổng hợp toán thế mà không được đi học vì tớ là lính thi vào trường đại học kỹ thuật quân sự, người ta bảo cũng ba lem ấy đề bài ấy nhưng bộ đại học không quản lý, nên chả trường chó nào nó nhận tớ vào học.Chả là vào năm 1975 người ta đề cao kỹ thuật quân sự chiến tranh nên điểm khối A là 17. Tớ thiếu 1 điểm nên xin phục viên ra khỏi quân đội, chả sĩ quan sĩ cạch chi hết, nên xin đi học nghề thôi. Ngày đó đi học nghề cũng sang trọng lắm com lê cavát chỉnh tề qua Bằng Tường, Bắc Kinh, U Lan Ba To, Mạc Tư Khoa v.v... mới tới Đông Âu. Học sinh Việt Nam cứ có thói quen ngồi xổm khi đi cầu cả nam lẫn nữ đái vung vãi ra nền nhà, nhổ nước bọt lung tung. Nhưng vì tình hữu nghị quốc tế vô sản xã hội chủ nghĩa anh em, nguời ta chỉ còn biết chắp tay năn nỉ người Việt cứ ngồi bệt xuống vì toalét rất sạch đừng ngồi xổm nữa.


    Việt Nam Ngộ Quá Phải Không Em?

    thơ trào phúng


    Việt Nam là giống hay cười

    Thói quen ngồi xổm chuột dơi thòm thèm

    Mông to xương chậu tòm tem

    Mở mồm bọt nhãi lèm nhèm đầu tôm


    Vinh danh chủ nghĩa chồm hôm

    Đạo văn chôm trỉa chó xồm xù lông

    Giáo sư tiến sĩ lên đồng

    A dua bồi bút chiêng cồng hò reo


    Chênh vênh nhà xí bé teo

    Hai ngăn sáng kiến đói nghèo lầm than

    Chí Thanh đại tướng dở gàn

    Phân chuồng phân bắc bần hàn khổ đau


    Qủa cà con cá lá rau

    Bình bầu phân phối trước sau xếp hàng

    Đường xe Tông Đản thênh thang

    Ưu tiên cán bộ thiên đàng là đây


    Ngoại giao hộ chiếu phương Tây

    Tranh nhau bê của tiền đầy hòm rương

    Chợ đen hàng hóa thất thường

    Tham quan công qũy thê lương đồng bào


    Chí Phèo Thị Nở xôn xao

    Bần nông cốt cán tự hào non sông

    Mượn bên Phúc Kiến cờ hồng

    Búa liềm đập phá chất chồng án oan


    Than ôi kách mệnh điêu tàn

    Thày gìa đá bậy gian ngoan lọc lừa

    Lê Nin Các Mác hay chưa

    Vô thần xụp lạy say xưa khỉ gìa


    Ki Tô Phật Giáo ra rìa

    Quốc doanh sư sãi rượu bia ngập tràn

    Dân phòng dư luận côn an

    Thi đua quậy phá giang san dâng Tàu.


    27.7.2017 Lu Hà



    Trường Hận Ca Việt Nam


    Việt Nam ta lắm đít ngồi

    Đầu người thì ít than ôi trí lùn

    Nô tài cặn bã dơ bùn

    Giáo sự dựng ghế chổi cùn táo lê


    Bánh bao xã nghĩa ê chề

    Văn chương bồi bút chó chê mèo cười

    Quốc doanh xuất bản chuột dơi

    Cung quăng hội thảo đười ươi lượt là


    Xuất dương bốn bể quan hà

    Tinh cầu hội nhập thiết tha Chí Phèo

    Xun xoe Thị Nở óc teo

    Lim dim mắt cóc eo xèo bánh đa


    Khoe khoang ẩm thực nước nhà

    Xu hào bắp cải vịt gà ngỗng ngan

    Bần nông cốt cán chứa chan

    Vuốt ve cụ mượt ủy ban thật thà


    Ăn chia đong đếm sai nha

    Miếng to thủ lợn gọi là cấp trên

    Sao vàng cờ đỏ cướp quyền

    Nồi đồng bát mẻ gạo tiền khỏi lo


    Ông gìa bà cả co ro

    Lê la ngồi xổm bướm cò thảm thê

    Trẻ em nheo nhóc dầm dề

    Thò lò mũi dãi não nề khổ đau


    Đầu đường ngõ chợ nhặt rau

    Cơm thừa canh cặn tranh nhau mãi hoài

    Ngai vàng tập thể lai dai

    Lợi quyền phe nhóm độc tài đất đai


    Môi trường hủy diệt kéo dài

    Hút dầu bán vội tiền tài vào tay

    Dân phòng dư luận xưa nay

    Xẩu xương hí hửng cuồng say cào cào


    Con Hồng cháu Lạc tự hào

    Tân Cương sa mạc phều phào lệ sa

    Giang sơn lãnh thổ hát ca

    Vô thần chiếm hữu ấy là của riêng


    Chùa chiền sư sãi củ riềng

    Mắm tôm thịt chó trống chiêng reo hò

    Hoan hô Phúc Kiến chăm lo

    Sao to năm cánh dân mò cá tôm


    Cờ hồng tã rách chồm hôm

    Thiên đường củ chuối nằm ôm má mì

    Bồ đào mĩ tửu li bì

    Say xưa lão đại lắm dì thím yêu!


    Chân dài hoa hậu mĩ miều

    Lam Kiều tìm kiếm tiêu điều nước non

    Bolero, nhạc véo von

    Ganh đua tuyển chọn héo hon tâm hồn


    Biển đông giận dữ sóng cồn

    China xâm hấn cáo chồn lạy cha

    Cầu xin đại hán đô la

    Đấu thầu béo bở qủa cà dái dê


    Xục bùn hang hốc cá trê

    Lao nhao Vũng Áng tỉ tê họ hàng

    Formosa, mới dễ dàng

    Tha hồ xả độc Nha Trang hãi hùng


    Chập chùng xác cá não nùng

    Nghệ An Hà Tĩnh rợn rùng thê lương

    Đồng bào công giáo tang thương

    Dân oan khiếu kiện quê hương tận cùng


    Biểu dương các mẹ anh hùng

    Tấm bằng nặng trĩu đầy thùng ruồi bâu

    Trời mưa tầm tã ướt nhầu

    Rét run lập cập từng xâu thẳng hàng


    Fuck kia tự đắc vênh vang

    Vinh danh tổ cuốc bẽ bàng việt gian

    Đồng nhôm sắt rỉ lường gàn

    Tòng teng trước ngực lệ tràn bờ mi


    Con trai vào cõi u tỳ

    Mẹ trên dương thế ù lỳ vẩn vơ

    Háo danh cóc nhái vịt vờ

    Lọc lừa mánh lới xác xơ giống nòi


    Cầu ao giếng nước lẻ loi

    Còng lưng đòn gánh thiệt thòi mãi thôi

    Phù du bèo bọt nổi trôi

    Âm hồn tử sĩ than ôi suối vàng


    Bá vai cố tới thiên đàng

    Nửa gìa thế kỷ phũ phàng Việt Nam

    Xứ quân đầu tỉnh tham lam

    Thanh gươm lá chắn tống giam mẹ gìa


    Ngư dân kiếu kiện chầu rìa

    Lều tranh vách đất trau tria búa liềm

    Côn an xích sắt gọng kềm

    Mặt bằng giải phóng màn đêm mịt mù


    Màn trời chiếu đất âm u

    Mẹ gìa co quắp vi vu gió sầu

    Trắng râu bạc cả mái đầu

    Lão thành kách mệnh ngựa trâu kéo cày


    Cháu con sùi sụt đắng cay

    Đứa còn đứa mất chuỗi ngày lầm than

    Đói nghèo bệnh tật cơ hàn

    Huân chương vất bỏ ngỗng ngan ỉa đùn


    Thân cua chi quản lấm bùn

    Bò ngang bò dọc chổi cùn Mác Lê

    Bánh bao xã nghĩa ê chề

    Mẹ nhai chẳng nổi chán chê trò hề


    Đu dây cường quốc tung hê

    Rình mò mâu thuẫn kiểm kê nợ nần

    Vay tiền bòn rút của dân

    Tượng đài bạc tỉ cù lần đảng viên

    Cựu binh phụ nữ đảo điên

    Xung phong ăn bám thanh niên hội đoàn


    Mackeno chẳng lo toan

    Chây lười viên chức khôn ngoan dư thừa

    Tiền lương hàng tháng tiêu bừa

    Còng lưng đóng thuế nát nhừ cu đen


    Cô dâu ngoại quốc bon chen

    Lầu xanh động chứa thân hèn bán buôn

    Lao nô xuất khẩu cô hồn

    Thân tàn ma dại lệ tuôn đôi dòng


    Đồng bào hải ngoại long đong

    Tha phương cầu thực tấm lòng cưu mang

    Chắt chiu ngoại tệ ngân hàng

    Ai ngờ tham nhũng ngang tàng ác ôn


    Luật rừng nuôi dưỡng du côn

    Côn an gỉa dạng luồn trôn điếm đàng

    Chai lỳ chẳng biết bẽ bàng

    Thiến gà hoạn lợn xênh xang công hầu


    Thiên triều vội vã sang chầu

    Uốn lưng phủ phục trắng râu bạc đầu

    Mao đài cô nhắc cao lâu

    Máu tanh cộng sản đỉa trâu lạc loài.


    28.7.2017 Lu Hà



    Bác Paul nói phải. Cũng thấy ái ngại thuơng hại cho người Việt vì anh ấy quá bần cùng nên sinh ra hèn mọn. Cả đời ky cóp làm ăn chân chỉ hột bột thì nghèo kiết, nên sinh ra nạn tham nhũng quan tham, buôn gian bán lậu, kinh tế toàn thể xã hội lẹt đẹt. Anh nào xây cất được cái nhà thì quý nền nhà hơn da thịt qúy hơn cái mặt mình nên mới có cái trò bắt khách khứa cởi dép ra khi vào nhà mình. Cả đống dép chất lù lù ngoải cửa. Khi khách ra về chừng 10 vị thôi là nhốn nháo tìm lại dép chưa nói là xỏ giày nhầm, đi nhầm dép người khác cãi nhau chí chóe không khí chủ khách mất vui đi. Khách nước ngoài họ thấy vậy ,họ cười thầm khinh bỉ dân Việt hèn có cái nền nhà mà giữ khư khư như giữ mả tổ.

    Lịch sử mấy ngàn năm người Việt không có thói quen cởi gìay dép vào nhà. Nhật Bản, Hàn Quốc là mấy nước hay động đất nhà cửa theo tớ đa phần mỏng, các phòng dán giấy. Nhà như cái tổ chim tổ cò nên họ có thói quen đi chân không vào nhà. Sau này kỹ thuật bê tông cốt sắt anh ấy cũng xây nhà cao tầng nhưng theo tớ không ngất trời chọc trời như Tây Âu và Mỹ đâu.


    Việt Nam mình nên học Tây Âu, Mỹ, hay thói quen truyền thống của ta đi dày dép vào nhà. Chỉ có miền Bắc từ năm 1960 mới có lệ cởi dày dép vào nhà ở các thành phố lớn chứ nông thôn thì vẫn đi dày dép vào nhà. Miền Nam trước năm 1975 cũng không có thói quen bắt khách cởi dày dép khi vào nhà mình.


    Phú qúy sinh đạo đức tinh thần liêm sỉ lòng tự trọng, nghèo khổ sinh đạo tặc bần tiện và Hèn. Tây Âu máy hút bụi, máy lau nền nhà, các kiều Mops lau nhà nhẹ nhàng, hóa chất tẩy chất bẩn vệ sinh mùi vị thơm, giữ cho cái nền nhà sạch không khó, có Roberter lau nhà gía rẻ. Đường xá phần lớn tráng nhựa kể cả nông thôn. trời mưa đường càng sạch vì hệ thống cống rãnh thoát nước nhanh, giày dép có thể bị ướt. Mỗi gia đình điều có tấm thảm chùi chân. Kể cả bệnh viện nơi bệnh nhân cách ly khi vào thăm đều có túi ni lông hay túi nhựa bọc dày nên xỏ vào mà đi, khi ra về ném vào sọt rác thật là thuận tiện .


    Chỉ có Việt Nam hèn mọn qúy nền nhà hơn da mặt mình mà bắt khách khứa phải chấp nhận, không thì mời ra quán nước mà ngồi. Miễn thăm nom làm gì cho rách việc. ĐÁNG KHINH BỈ, chứ hay ho gì cái trò cởi dày dép khi tới thăm nhau thật là phiền toái chả có tinh thần vị tha hiếu khách tôn trọng khách tí nào.

    Như vậy là tự anh tạo cho mình một thói quen ích kỷ, văn hóa ích kỷ xuống cấp. Bàn bạc ở đây để có cái nhìn về tổng thể xã hội tiến hóa văn minh so sánh toàn cầu chứ không phải nói xấu người Việt làm gì? Cái hay thì học tập cái dở khuyên bảo nhau. Việc nhỏ mà không làm được huống chi việc lớn như lãnh thổ quốc gia biển đảo chủ quyền, tự do dân chủ nhân quyền?


    -Paul Nguyễn Hoàng Đức:
    “ Vậy thói đi chân trần vào nhà của người Việt có từ bao giờ? Trong thế kỷ XX, biểu tượng hạnh phúc của chúng ta là nhà “ngói đỏ” nghĩa là, đó là cuộc vượt mình quan trọng, từ nhà tranh vách đất tiến lên tường xây nhà ngói. Ở thôn quê, nhiều nhà xây được nhà ngói, nhưng vẫn không thể lát nổi chiếc nền nhà bằng gạch lát hay gạch hoa. Ở một số thành phố, chính quyền xây những khu nhà cấp bốn, đó là những khu nhà dài, tường con kiến bổ trụ (10cm), lợp ngói, và có lát gạch đỏ, hay hiếm hoi hơn thì có gạch hoa, diện tích mỗi căn hộ thường rộng khoảng 18m2. Vì từ nhà tranh vách đất, được phân căn hộ xây có nền gạch, nên mọi người quý báu “tổ xây” của mình lắm, “tổ xây” đó còn trở thành biểu tượng cho sự ước ao, đến nỗi đã đi vào trong nhiều tác phẩm văn học. Nhà thơ Xuân Diệu, người rất nổi tiếng, còn viết hẳn một tập thơ có tựa đề là “Ngói mới”. “Tổ xây” đã quý, và khá chật, nên càng quý hơn, và mọi người theo nhau, lau sạch nền nhà mình cư sử với nền nhà như một chiếc giường, người ta có thể ngồi bệt xuống ăn cơm, uống nước, tiếp khách, hoặc lăn ra ngủ. Mỗi lần tụt giầy dép ở cửa, cả chủ nhân lẫn khách đều có một ý niệm rằng, chúng ta đang bước vào trong một chiếc giường….“

    -Lu Hà:

    Thật ra nền nhà chỉ là cái nền nhà, chức năng là trên đó dựng một ngôi nhà dù là túp lều tranh hay một tòa biệt thự một tòa lầu. Nhà để ở, nếu qúa chăm chút cái nền qúa đáng giành giật từng giây phút cho độ bóng loáng sẽ làm cho cuộc sống con người bất tiện, cản trở mọi sinh hoạt bình thường cũng như không đảm bảo sức khoẻ tuổi thọ có khi vì cái nền nhà chất luợng sống giảm đi. Như bác Paul phân tích về mặt ấm chân lạnh đầu rất chí lý.


    Việt Nam ít khi sảy ra động đất núi lửa điạ tầng cấu trúc bề mặt sỏi đá khá kiên cố có thể xây nhà cao tầng. Nhà bẩn thì lau chùi, máy hút bụi, có gì mà khó khăn. Chỉ vì xã hội anh lẹt đẹt chậm tiến nên hay xây các khu chung cư để dễ quản lý hộ khẩu, tiêu chuẩn phân phối theo quá trình công tác thành tích đóng góp cho kách mệnh, cán bộ được cấp những cái chuồng cò chuồng chim. Ví dụ như khu tập thể Thành Công Hà Nội. Hồi tớ còn ở Việt Nam vào khoảng năm 1980 nghe nói cấp thứ trưởng hay vụ trưởng gì đó mới được cấp một căn hộ khoảng 60 đến 80 mét vuông.


    Nền lát gạch hoa hay trắng xi măng cho mát. Nên thói quen đi chân trần là nền văn hóa Mác Lê nhập cảng vào Việt Nam từ khi người Cộng Sản cướp được chính quyền năm 1945 cứ theo năm tháng mà bành trướng.


    Tớ nhớ cách đây 50 năm khi tớ còn là một cậu thiếu niên. Bố tớ kể chuyện và ổng cười khì khì... Chả là bố tôi có bà cô ở phố Thuốc Bắc. Khi còn ở nhà quê cùng làng bị xếp vào thành phần địa chủ nên bỏ làng chạy ra Hà Nội. Bố tôi thưa với cô chú rằng: Cô chú đừng trách cháu ít tới thăm, vì mỗi khi cháu tới nhà là mấy đứa em nó cứ chạy theo cầm cái chổi lông quét vết chân cháu dính bụi trên nền nhà. Vì bố tôi cũng là sĩ quan quân đội nên cô chú cũng muốn dựa thế cháu mà muốn đến nhà chơi. Về vai vế tôi phải gọi họ là ông trẻ bà trẻ, và mấy người con gái là các cô. Tôi cũng đến một vài lần sau cũng chả đến nữa. Cho nên cũng vì cái nền nhà mà làm cho mối quan hệ họ hàng trở nên xa lạ, ngộ nghĩnh.


    -Paul Nguyễn Hoàng Đức:

    “ Nạn đi chân đất không chỉ ở các gia đình mà còn lan rộng ra xã hội. Ở một số hãng thời trang sang trọng, người ta bắt khách tụt giầy ngoài cửa, rồi phải thuê người trông nom đã thấy chuyển từ sang xuống hèn, Ở nhiều bệnh viện, có một vài khoa có vẻ hiện đại một chút người ta bắt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để dép ngoài cửa, nhưng đời nào y bác sĩ chịu để dép bên ngoài, vì thế người ta thấy cách phân biệt đối xử rất vụn vặt của mấy người “da vàng mũi tẹt”. Ở một số quán ăn, cũng bắt tụt dép ra ngồi chiếu, rồi đề hàng chữ “guốc dép tự quản”, thế là người vào ăn sợ mất dép, nháo nhác sách dép đặt vào chỗ an toàn, thật là hết lo cởi dép, lại sách dép, không hiểu hình ảnh của chúng ta ngang ở mức nào?

    Ở phần trên, chúng ta đã từng tham khảo cách ngồi - vị thế ngồi quy chiến tầm vóc người ta là ông chủ hay đầy tớ. Khi chúng ta đi đất vào nhà, ngồi vòng tròn trong một chiếc chiếu, thì nên hiểu đó là sản phẩm của cuộc sống đói nghèo rớt lại. Bởi lẽ, ngồi bàn, ngồi ghế, đòi hỏi vật chất phải dồi dào hơn, không gian lớn hơn để kê bàn - kê ghế. Còn một chiếc chiếu trải ra, ít thì bốn người, đông thì dăm bảy người ngồi chẳng tốn bao nhiêu không gian cả.

    Đi đất, ngồi đất, ngồi xúm xít cũng là cách rúm rít của “con sen người ở”, trừ nhà không có điều kiện thì đành chịu... , nhà có điều kiện, thiết nghĩ chúng ta không dại gì không nâng cấp đời mình. Đôi giầy ở dưới chân, cũng như quần áo mặc trên người, nếu đi đâu cũng phải tháo ra là chúng ta chưa dám tôn vinh bộ phận cơ thể của mình một cách cao quý nhất - như một ông chủ. Vả lại như một nhà thơ nước ngoài đã viết.

    Nếu anh chỉ biết nhìn xuống đất

    Thì không ngã

    Nhưng ..... bao giờ thấy được ánh sáng những vì sao….“

    -Lu Hà:

    Cọc Còi Mãi Thôi


    Dày thừa dép thiếu than ôi !

    Bàn chân khinh miệt nổi trôi linh hồn

    Ôm chân ông chủ vội hôn

    Ươn hèn chó má lệ tuôn đôi hàng


    Nền nhà ve vuốt bẽ bàng

    Khom lưng lê lết phũ phàng tấm thân

    Tiểu nông quen thói cù lần

    Còn đâu vẻ đẹp tinh thần tự nhiên


    Chồm hôm ngồi xổm láo liên

    Bon chen xách dép bạc tiền là hơn

    Tháng năm còm cõi tủi hờn

    Thân tàn ma dại chập chờn bóng ma


    Mộ phần xây cất gần xa

    Tham ô ngàn tỉ nguy nga nhà lầu

    Dân nghèo cam phận ngựa trâu

    Chung cư phân phối mái đầu bạc phơ


    Vênh vang tiêu chuẩn đợi chờ

    Bõ công rừng rú thời cơ đổi đời

    Thân hàn cốt nhược chơi vơi

    Tranh ăn đấu tố ấy người Việt Nam


    Hay cười bản tính tham lam

    Hội đồng đánh trộm nhúng chàm nghiệp mang

    Hững hờ chính trị chẳng màng

    Gian manh trí trá mơ màng gìàu sang


    Khoe khoang cụ lớn sẵn sàng

    Cậy nhờ lo lót họ hàng phởn phao

    Phong bì biếu xén tự hào

    Ô dù che chắn bướm đào thướt tha


    Kệ cha lãnh thổ sơn hà

    Tiền chùa bỏ túi cửa nhà khang trang

    Lão thành khách mệnh vẻ vang

    Tầng cao gác thượng mấy hàng rau xanh


    Mặc cho non nước tan tành

    Miệt mài thể dục ngọc hành ông to

    Khó khăn đã có đảng lo

    Thiên triều bảo hộ cánh cò bay cao


    Dân phòng dư luận xôn xao

    Cà chua trứng thối xu hào cải lơ

    Chí Phèo Thị Nở ỡm ờ

    Xẩu xương vồ vập dật dờ bùn dơ


    Lều bều nhão nhoẹt nhuốc nhơ

    Tuyên truyền bồi bút văn thơ vịt gà

    Tung hê manh chiếu góc nhà

    Chén anh chén chú lô la cả cười


    Lợi quyền phe nhóm chuột dơi

    Dầu thô hút vội đười ươi bầy đàn

    Chân dài hoa hậu chứa chan

    Danh ca tuyển chọn nồng nàn thanh niên


    Một giờ cóc nhái thành tiên

    Ới a nhạc phẩm thuyền quyên chốn nào

    Văn bằng mua bán dồi dào

    Giáo sư tiến sĩ cào cào bọ hung


    Mẹ gìa liệt sĩ anh hùng

    Chân không giày dép bần cùng khổ đau

    Da khô mặt mốc trước sau

    Nền xi măng tráng tranh nhau lau chùi.


    1.8.2017 Lu Hà
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này

Share